Bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo

08:21 27/04/2023

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đề nghị Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tập trung triển khai một số nội dung:

1. Phối hợp Ban Trị sự Giáo hội phật giáo địa phương hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện đầy đủ trách nhiệm và duy trì các điều kiện an toàn PCCC và CNCH tại cơ sở. Cụ thể:

- Thực hiện tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH thường xuyên đối với cơ sở, phát hiện và xử lý kịp thời các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH;

- Quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng hệ thống thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng tại các khu vực chính điện, bàn thờ, bãi xe, các công trình phụ trợ, thay thế các thiết bị hư hỏng, đã sử dụng trong thời gian dài, lắp đặt thiết bị đóng ngắt tự động bảo vệ, không câu mắc ngoài thiết kế…; việc bảo quản, sử dụng hương, nến, đèn dầu, đốt vàng mã và sử dụng khí LPG để đun nấu; niêm yết các nội quy phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để tăng ni, phật tử thực hiện;

- Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC và CNCH, hướng dẫn thoát nạn an toàn trên loa phát thanh, treo pano áp phích hướng dẫn tại cơ sở để tăng ni, phật tử và du khách biết, xử lý khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn, đặc biệt là trong các ngày diễn ra lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

- Có quy định, phương án bố trí và bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các khu vực hoạt động tạm (ki-ốt bán vàng mã, ăn uống, bãi đỗ xe...) tại cơ sở.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; rà soát và có phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống hệ thống phòng cháy, chữa cháy và hệ thống thiết bị điện phù hợp với từng khu vực, công trình trong khuôn viên cơ sở.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH của các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở.

2. Tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở nhằm bảo đảm đầy đủ nội dung theo quy định, phát hiện, hướng dẫn cơ sở khắc phục các tồn tại, vi phạm; xử lý các vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định.

Rà soát, bổ sung phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở; bố trí lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng xử lý mọi tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra, đặc biệt có phương án tăng cường cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trong những ngày diễn ra lễ hội, sự kiện tập trung đông người.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích