Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của DN là giải pháp chiến lược

22:35 27/09/2016

 

 

Lực lượng giám sát an toàn yêu cầu lái xe dừng đỗ đúng nơi quy định
Lực lượng giám sát an toàn yêu cầu lái xe dừng đỗ đúng nơi quy định

Với lợi thế gần cảng nước sâu, đường cao tốc, sân bay quốc tế, thời gian qua, Khu CN Đình Vũ là nơi “an cư” của nhiều nhà đầu tư. Nhiều thương hiệu lớn như Bridgestone, Chevron, Nippon, Petrolimex… đã yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tại đây.

Mặt khác, để tạo sự cạnh tranh, hấp dẫn với các khu CN khác trên địa bàn, lãnh đạo khu CN Đình Vũ luôn nỗ lực xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế như đường giao thông, cung cấp điện, nước sạch, nước phục vụ PCCC, xử lý nước thải… nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp trong suốt quá trình thực hiện, vận hành dự án. Đặc biệt, khu CN luôn kịp thời có những giải pháp trước mắt cũng như chiến lược để bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, tại khu vực dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa dầu, Khu CN Đình Vũ đã thành lập Ban giám sát an toàn với lực lượng chuyên trách hơn 30 người. Với đặc thù là nơi có nhiều sản phẩm hàng lỏng nguy hiểm, dễ cháy được xếp, dỡ và lưu trữ như dầu, khí gas, hóa chất… nên khu hóa dầu luôn được xem là “điểm nóng”, việc bảo đảm an toàn luôn là hàng đầu.

Ước tính trong năm 2016, lượng hàng lỏng qua cảng là khoang 1,5 triệu tấn. Việc xếp dỡ, vận chuyển một lượng hàng hóa lớn, dễ cháy như trên nếu không bảo đảm an toàn sẽ là hiểm hoạ khôn lường. Vì vậy, lực lượng giám sát an toàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm về chấp hành các quy định an toàn tới lãnh đạo của các doanh nghiệp và đội ngũ lái xe thường xuyên vận chuyển hàng hóa ra vào khu CN.

Anh Trần Mạnh Chiến - Trưởng Ban giám sát an toàn - cho biết: Từ năm 2015, khu CN thường xuyên thực hiện chiến dịch truyền thông để nâng cao ý thức chấp hành cho anh em lái xe. Một mặt, khu CN cho lắp đặt đầy đủ các biển báo hướng dẫn về tốc độ an toàn, điểm cấm dừng đỗ…, thậm chí còn in trong ve ra vào cổng khu CN để lái xe tiện theo dõi. Mặt khác, Ban giám sát thành lập các chốt kiểm tra tại cửa ra vào khu CN, trung tâm khu hóa dầu và khu vực cầu cảng để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh cũng như khẩn trương có mặt tại hiện trường nếu có sự cố xảy ra.

Theo thống kê của Ban giám sát, 9 tháng cuối năm 2015 có 216 phương tiện mắc lỗi đi ngược chiều, thì 8 tháng năm 2016 có 127 phương tiện mắc lỗi này. Tiếp đến lỗi dừng đỗ sai quy định, năm 2015 là 230 trường hợp thì 8 tháng đầu năm nay mới có 132 vi phạm. Có thể thấy những vi phạm nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, sự cố đã được kiềm chế.

Tuy vậy, vẫn có những vi phạm lại gia tăng như lỗi phương tiện chạy quá tốc độ, 8 tháng đầu năm 2016 đã gấp gần… 3 lần của năm 2015. Hay như các vi phạm khác như uống rượu, bia, vượt xe, không cài dây an toàn, hút thuốc, sử dụng điện thoại trong lúc điều khiển xe vẫn tăng. Mặc dù từ năm 2015 đến nay mới xảy ra hai vụ tai nạn do va chạm nhỏ giữa xe đi trên đường và xe từ nhà máy ra, song cũng là bài học để lực lượng giám sát, các phương tiện không thể chủ quan, kịp thời có biện pháp phòng ngừa tình huống tương tự.

Về quy định tốc độ tối đa của phương tiện tham gia giao thông trong khu hóa dầu là 25km/giờ, không ít doanh nghiệp và lái xe phản ứng vì cho rằng quá chậm, mất thời gian. Tuy nhiên, cũng theo ông Chiến, để bảo đảm an toàn tối đa cho khu hóa dầu thì các doanh nghiệp và các lái xe buộc phải thực hiện quy định này. Bởi với tốc độ cao hơn, khi xảy ra va chạm, các xe đều có bồn chứa hàng lỏng, dưới trời nắng nóng, chỉ cần xuất hiện một tia lửa nhỏ thì hậu quả sẽ rất lớn.

Đối với các hành vi vi phạm, thời gian đầu lực lượng giám sát nhắc nhở, cảnh cáo, nếu cố tình tái phạm sẽ tiến hành chặn xe ngay từ ngoài cổng, không cho xe vào trong khu vực hoạt động xếp, dỡ, vận chuyển hàng hóa và thông báo về doanh nghiệp có phương tiện. Biện pháp rắn này sẽ “đánh” trực tiếp vào năng suất lao động của doanh nghiệp và công việc của lái xe nên mọi người buộc phải tuân thủ quy định.

Được biết, để lực lượng hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, trong thời gian tới Ban giam sát an toàn sẽ kiến nghị khu CN Đình Vũ đề xuất trang bị thêm súng bắn tốc độ cũng như các dụng cụ khác để thuận lợi cho việc tuần tra kiểm soát trong khu vực 24/24 giờ, phát hiện và xử lý vi phạm chính xác, khách quan, khiến các lái xe phải tâm phục, khẩu phục.

Khu hóa dầu chiếm gần 170ha trên khoảng 540ha của khu CN Đình Vũ đã cơ bản lấp đầy, lượng hàng hóa xếp dỡ qua các năm ngày càng tăng, giá trị tài sản, hàng hóa lên tới hàng nghìn tỷ đồng và hàng trăm công nhân lao động làm việc cả ngày đêm. Việc bảo đảm an toàn giao thông, chống cháy nổ và phòng ngừa tai nạn của khu CN Đình Vũ xét cho cùng chính là bảo vệ tính mạng, tài sản của tất cả những doanh nghiệp, người lao động trong khu vực này.

Anh Thư


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông