Bảo đảm ANTT dự án nhiệt điện Hải Phòng: cần phối hợp chặt chẽ

17:06 30/11/2008

Dự án XD NM Nhiệt điện Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, nhằm đápứng nhu cầu tiêu thụ điện của nền kinh tế quốc dân trong những năm tới.Công tác bảo vệ tài sản, thiết bị, ANTT luôn được chủ đầu tư, nhà thầu,các cấp chính quyền TP và địa phương đặc biệt quan tâm…

Các lực lượng phối kết hợp đảm bảo ANTT trên công trường xây dựng
Các lực lượng phối kết hợp đảm bảo ANTT trên công trường xây dựng

Sau gần 1 năm thực hiện công tác phối hợp dảm bảo ANTT, an toàn dự án giữa CATP và Cty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã có những chuyển biến nhất định, bảo vệ an toàn tuyệt đối các hạng mục công trình góp phần đẩy nhanh tiến dộ Dự án. Tuy nhiên, do quy mô dự án lớn, số lượng người tham gia đông, nên tình hình ANTT vẫn còn có những diễn biến phức tạp.

Tại hội nghị "Sơ kết công tác phối hợp đảm bảo ANTT dự án xây dựng NM nhiệt điện Hải Phòng" chiều 25-11, CATP và Cty CP Nhiệt điện Hải Phòng tiếp tục đề ra những biện pháp tăng cường công tác đảm bảo ANTT, an toàn dự án trong thời gian tới.

HIỆU QUẢ TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP BẢO VÊ ANTT

Trên công trường xây dựng NM nhiệt điện Hải Phòng, ngoài BQL Dự án của Cty CP nhiệt điện Hải Phòng và tổng thầu là liên danh 2 tập đoàn lớn của Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên làm việc tại đây còn có hàng chục nhà thầu nước ngoài và các nhà thầu trong nước tham gia điều hành, cung cấp thiết bị vật tư, san lấp mặt bằng, xây dựng lắp đặt thiết bị.

Đáng chú ý, trong những dịp cao điểm trên công trường tập trung khoảng 3.000 chuyên gia, công nhân nước ngoài và hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên, lao động Việt Nam cùng với hàng nghìn tấn vật liệu, thiết bị đặc dụng, kỹ thuật thiết yếu phục vụ xây nhà máy…

Về địa hình có phía giáp sông Bạch Đằng, kẻ gian có thể lợi dụng sông nước xâm phạm vật tư, thiết bị của nhà máy… Bên cạnh đó, công tác GPMB dự án NM nhiệt điện Hải Phòng II tại xã Tam Hưng vẫn còn một hộ dân chưa nhận tiền, tiếp tục đưa ra những kiến nghị kéo dài giao mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Vấn đề giao thông trên tuyến QL10 cũ qua đoạn công trường nhà máy chính cũng có nhiều bất cập, như xe chạy quá tốc độ gây ra nhiều khói bụi, mất an toàn... Các yếu tố đó làm tăng tính phức tạp trong công tác bảo vệ ANTT của dự án có quy mô rất lớn.

Ngay từ đầu năm 2008, thực hiện công tác phối hợp bảo đảm ANTT, an toàn Dự án, CATP đã chỉ đạo chỉ đạo Công an huyện Thuỷ Nguyên, Trạm công an Bến Rừng thường trực xử lý, giải quyết các vụ việc vi phạm ANTT tại khu vực có các hạng mục công trình xây dựng nhà máy. Đồng thời bố trí Trạm CGST Bạch Đằng tăng cường tuần tra đường thuỷ.

Đáng chú ý là chủ đầu tư, nhà thầu chính, các Cty dịch vụ bảo vệ, công an xã và lực lượng công an phụ trách địa bàn định kỳ tổ chức giao ban, trao đổi thông tin  cũng như phối hợp kiểm tra xác minh thông tin liên quan về tình hình ANTT của dự án. Các lực lượng công an tập trung tuyên truyền vận động cán bộ, nhân dân địa phương, người lao động, kể cả số lao động nước ngoài cùng tham gia bảo vệ ANTT cho Dự án...

Đến nay Trạm công an Bến Rừng đã tiếp nhận xử lý 67 vụ việc, trong đó có đến 60 vụ trộm cắp còn lại là đánh nhau và đã giải quyết được hơn 40 vụ việc. Số đối tượng vi phạm chủ yếu là người dân địa phương, một số là lao động phổ thông, lái xe chở vật liệu người Việt Nam và cả lao động phổ thông người Trung Quốc. Thậm chí có cả nhân viên bảo vệ trực tiếp vi phạm hoặc câu kết với nhau trộm cắp VLXD. Các vụ việc thường xảy ra khi xe chở vật liệu ra vào công trường, khi công nhân lao động hết giờ làm việc ra về hoặc thời điểm bảo vệ bàn giao ca. Các lực lượng bảo vệ trên công trường cũng đã phối hợp với cán bộ làm công tác quản lý, giám sát thi công, công an và chính quyền địa phương phát hiện ngăn chặn, xử lý 92 vụ việc và 82 lượt người vi phạm hành chính, trộm cắp với giá trị hàng trăm triệu đồng…

TĂNG CƯỜNG TỔ CHỨC VÀ PHỐI HỢP CÁC LỰC LƯỢNG

Có thể nói, sau gần 1 năm thực hiện công tác "phối hợp đảm bảo ANTT, an toàn dự án xây dựng NM nhiệt điện Hải Phòng", tình hình ANTT dự án đã có những chuyển biến tích cực song vẫn chưa thật ổn định. Nguyên nhân chủ yếu là do trên công trường có nhiều lực lượng bảo vệ của các công ty bảo vệ khác nhau nhưng vẫn không đủ mạnh, thiếu chuyên nghiệp để cùng nhau phối hợp các phương án bảo vệ. Một số nhà thầu sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm đến giáo dục ý thức trách nhiệm của công nhân lao động tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ tài sản…

Đáng chú ý là việc trao đổi thông tin giữa các nhà thầu với cơ quan công an chưa thường xuyên, kịp thời. Chính quyền địa phương và lực lượng công an xã chưa tập trung tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao trách nhiệm bảo vệ dự án… Bởi vậy, trong thời gian tới để đảm bảo an toàn cho dự án, CATP đã quyết định thành lập một tổ công tác gồm CBCS được cử ra từ một số phòng nghiệp vụ CATP kết hợp cùng Công an huyện Thuỷ Nguyên thường trực bảo đảm ANTT cho dự án. Tổ công tác có nhiệm vụ hướng dẫn BQL dự án, các nhà thầu, các Cty bảo vệ tăng cường tuần tra kiểm soát, bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện ngăn chặn không để xảy ra trộm cắp, đánh nhau, gây mất trật tự công cộng. Tham mưu, hướng dẫn cho BQL dự án, các nhà thầu và địa phương phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ" tại công trường và các khu vực giáp ranh.

Phát biểu tại hội nghị, đại tá Trần Bá Thiều - Giám đốc CATP cũng lưu ý đến chủ đầu tư và các nhà thầu, trước tiên phải đảm bảo tuyệt đối về ATLĐ cho các lực lượng tham gia trên công trường, cũng như phải đảm bảo tốt nhất chất lượng, tiến độ công trình và vệ sinh môi trường xung quanh. Riêng với công tác đảm bảo ANTT, an toàn tài sản thì phải xác định công tác phòng ngừa, tự bảo vệ là chính.

Bên canh đó, các nhà thầu phải thường xuyên giáo dục công nhân thực hiện đúng quy định và tạo điều kiện nơi ăn, ở, làm việc tốt hơn tránh sự việc phức tạp phát sinh. Chủ đầu tư phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ với nhân dân địa phương để tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ. Cũng theo sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, trong thời gian tới Công an huyện Thuỷ Nguyên tập trung rà soát các đối tượng thường xuyên vi phạm, có biểu hiện vi phạm lập hồ sơ xử lý làm trong sạch địa bàn. Còn đối với các vụ việc đã xảy ra, CATP sẽ nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ xử lý nghiêm nhằm giáo dục, răn đe các đối tượng khác.


VĂN HUY


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông