Bảo đảm minh bạch, công khai trong kiểm soát tài sản, thu nhập

14:46 21/12/2023

Sáng 20-12, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập. Đồng chí Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và các địa phương.
Các đại biểu dự hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng

Dự tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ngành; các quận, huyện.

          Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam nhấn mạnh, hội nghị nhằm mục đích trao đổi,  giải đáp, hướng dẫn cách làm để thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác công khai, kê khai tài sản, thu nhập. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ mong muốn các Bộ, ngành các địa phương cùng chia sẻ, thảo luận, làm rõ những vấn đề cần quan tâm. Đặc biệt là nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để cùng tìm biện pháp giải quyết, bảo đảm thực hiện nghiêm minh quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập, góp phần phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản…  

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Hải Phòng

          Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến những nội dung cơ bản về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể là các nội dung về phương thức và thời điểm kê khai; tổ chức kê khai; công khai bản kê khai; xác minh tài sản, thu nhập…Đồng thời, thảo luận, giải đáp về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kê khai tài sản và kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

          Các ý kiến tại hội nghị cho thấy, thực tiễn thi hành biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập thời gian qua theo Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130 của Chính phủ có những vướng mắc, bất cập chủ yếu tập trung vào thực hiện việc kê khai và xác minh tài sản, thu nhập, nhất là việc xác minh tài sản khi người kê khai thiếu trung thực, có nhiều tài sản nhưng đứng tên nhiều người… Do đó đề nghị Thanh tra Chính phủ sớm tổng hợp, tổng kết, đánh giá và có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông