Bảo đảm tiến độ đi liền với chất lượng công trình

17:12 17/07/2014

 

 

Sáng 16-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên; lãnh đạo Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư); các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát trong và ngoài nước.

Đến nay, Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), công tác thiết kế kỹ thuật (TKKT) và điều chỉnh TKKT các gói thầu xây lắp chính. Cả dự án có 11/11 gói thầu xây lắp chính đã được triển khai, tiến độ thực hiện các gói cơ bản đảm bảo tiến độ theo yêu cầu với lũy kế đạt khoảng 64,31% giá trị. Tuy nhiên, dự án cũng đang có một số khó khăn vướng mắc phát sinh trong công tác GPMB tại những đoạn khớp nối giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các QL39 thuộc tỉnh Hưng Yên và khớp nối với tỉnh lộ 390 thuộc tỉnh Hải Dương.

Việc cung cấp vật liệu (đặc biệt là cát, đá) không đáp ứng do giấy phép khai thác mỏ hết hạn hoặc mỏ đã cạn kiệt. Một số nhà thầu năng lực hạn chế, có biểu hiện thi công trì trệ. Đặc biệt từ tháng 5-2014, do ảnh hưởng biến động chính trị tại Biển Đông, một số nhà thầu Trung Quốc ngừng thi công về nước hoặc thi công cầm chừng, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Sau khi xem xét nội dung kiến nghị của chủ đầu tư, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng quyết định một số vấn đề có tính chất kỹ thuật và tài chính như: Xem xét lại cấp phối bê-tông nhựa đang thiết kế cho dự án theo đề xuất sử dụng bê-tông nhựa dùng nhựa đường cải tiến polymer đối với lớp phủ mặt cầu và lớp phủ mặt đường chính tuyến nhằm chống hiện tượng hằn lún vệt bánh xe; ấn định tăng thêm 5% giá trị tạm ứng cho các nhà thầu, nhưng không vượt quá 15%.

Đồng thời yêu các nhà thầu phải tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, đảm bảo thi công 3 ca/ngày, không nghỉ các ngày lễ, tết; đơn vị giám sát tập trung nhân lực thực hiện kiểm tra chất lượng công trình, đảm bảo tiến độ đi liền với chất lượng công trình ở mức cao nhất. Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành phố quan tâm xử lý dứt điểm những vướng mắc trong công tác GPMB và có biện pháp bảo vệ an toàn cho các nhà thầu thi công công trình theo đúng hợp đồng đã ký.

Đoàn Lanh   


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích