Bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua

22:30 06/09/2023

Ngày 6-9-2023, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá 15. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng dự tại Nhà Quốc hội có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố…
Các đồng chí lãnh đạo thành phố và Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng dự hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Dự tại điểm cầu Hải Phòng có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ; Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành uỷ; Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; các vị đại biểu Quốc hội Hải Phòng; lãnh đạo một số sở, ngành thành phố.

          Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức hội nghị triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội, nhằm đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Đồng thời rà soát, đôn đốc việc thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành từ đầu nhiệm kỳ khóa 15. Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, với mong muốn bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả của các dự án luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua.

          Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng: Đề nghị Quốc hội nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù cho các địa phương trọng điểm

          Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh, hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng nhằm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và thực hiện pháp luật, bảo đảm để các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua nhanh chóng đi vào cuộc sống. Sau hội nghị, Hải Phòng sẽ có các hình thức triển khai tại địa phương, bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả.

          Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nêu rõ, các dự án luật, nghị quyết luôn được Hải Phòng tổ chức tham gia góp ý với nhiều nội dung cụ thể, xuất phát từ thực tế cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng đề nghị các cơ quan soạn thảo lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị tại Hải Phòng để góp phần hoàn thiện các dự thảo luật. 

                                 Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại hội nghị 

          Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết, về phân cấp cho các địa phương, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm. Tuy nhiên, còn một số việc phân cấp chưa đồng bộ nên thủ tục hành chính chưa được rút gọn, chưa đạt kết quả như mong muốn. Ví dụ như tại một số dự án đã phân cấp cho các địa phương nhưng có nội dung về môi trường; PCCC vẫn phải vòng lên xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, kéo dài thời gian. Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh phân cấp đồng bộ và hiệu quả hơn. 

          Về cơ chế chính sách đặc thù cho các địa phương, trong đó có thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng cho biết đã phát huy tốt hiệu quả, tăng thêm nguồn lực, động lực cho các địa phương phát triển. Hải Phòng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm sơ kết, rút ra các bài học kinh nghiệm để phát huy mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa các cơ chế chính sách đặc thù. Đối với các địa phương trọng điểm, đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù mới để phát huy tốt hơn tiềm năng vị thế, tạo điều kiện để các địa phương phát triển bứt phá, là động lực phát triển của cả vùng. 

          Về thuế tối thiểu toàn cầu, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng nêu rõ sẽ có tác động và ảnh hưởng khá lớn tới thu hút đầu tư của các địa phương. Vì vậy, Hải Phòng đề nghị Quốc hội sớm ban hành nghị quyết về nội dung này để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

                                               7 năm chưa có cuộc trưng cầu ý dân nào

           Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn cho rằng, việc xây dựng Luật Trọng tài thương mại (sửa đổi) là cần thiết nhằm thể chế hoá chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng, Nhà nước về Trọng tài thương mại. Việc xây dựng dự án Luật cũng nhằm nâng cao năng lực của các Trung tâm trọng tài, đội ngũ trọng tài viên đáp ứng yêu cầu giải quyết tranh chấp đầu tư, kinh doanh, thương mại trong bối cảnh hội nhập quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn

           Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, Hội được phân công tổng kết, đánh giá thi hành Luật Trưng cầu ý dân. Có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, Luật trưng cầu ý dân đã kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, mở rộng các hình thức dân chủ trực tiếp để người dân tham gia vào công việc của Nhà nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam; phù hợp với bản chất của Nhà nước ta, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tuy nhiên, từ khi Luật Trưng cầu ý dân có hiệu lực đến nay (7 năm), chúng ta chưa tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân nào, do vậy không có cơ sở thực tiễn để đánh giá, tổng kết.

                                            Rà soát các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất để sửa đổi, bổ sung

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Duy Giảng cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao được giao chủ trì xây dựng, sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự; xây dựng Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); tăng thẩm quyền cho công an cấp xã. 

          Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng là thành viên ban soạn thảo của nhiều luật, tích cực tham gia ý kiến xây dựng luật, nghị quyết, pháp luật của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

          Trong số các luật, nghị quyết, pháp lệnh của Quốc hội có 6 luật, pháp lệnh liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và hiện Viện đã tích cực nghiêm túc, khẩn trương, triển khai.

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Duy Giảng 

          Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng ban hành kế hoạch tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt, tập huấn triển khai trong thực tiễn và sơ kết, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong thực hiện luật, nghị quyết, thông tư, nghị định quy định chi tiết hướng dẫn luật.

          Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện pháp lệnh về trình tự, thủ tục đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.

           Đồng thời, đối với pháp lệnh xử phạt hành chính đối với hành vi cản trở tố tụng. Viện đã ban hành văn bản quán triệt việc triển khai trong thực tiễn, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Viện Kiểm sát nhân dân đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức trong ngành... 

          Đối với các luật, nghị quyết khác liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành trong đó có Viện Kiểm sát nhân dân tối, Viện đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc; vấn đề liên quan trực tiếp đều được cụ thể hóa bằng các văn bản của ngành. 

          Về công tác chuẩn bị triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành văn bản quán triệt triển khai kịp thời đến toàn thể đội ngũ cán bộ công chức, trong đó tập trung vào 6 luật liên quan trực tiếp đến thực hiện chức năng: Luật Giá, Luật Hợp tác xã, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Luật Giao dịch điện tử, Luật Đấu thầu.

          Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội  chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền rà soát các nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu thống nhất, hoặc chưa phù hợp trong hệ thống văn bản pháp luật, kịp thời sửa đổi, bổ sung. Tiếp tục rà soát kịp thời các văn bản giải thích, hướng dẫn các quy định còn chưa rõ của các luật, pháp lệnh, nghị quyết đang vướng mắc trong thực tiễn tạo thống nhất trong nhận thức và thực hiện.

             Tới  năm 2025,  kiểm toán 100% báo cáo quyết toán của các bộ, ngành và địa phương

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Tổng kiểm toán nhà nước có chức năng đánh giá xác nhận, kết luận kiến nghị việc sử dụng tài chính công, tài sản công, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực, tính giải trình, tính minh bạch của tài chính công, tài sản công. Vì thế, trong hoạt động của mình, Kiểm toán Nhà nước luôn bám sát chỉ đạo của Trung ương, các luật, Nghị quyết của Quốc hội để tổ chức triển khai thực hiện. 

           Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nêu rõ sẽ khẩn trương nghiên cứu, đẩy mạnh hoàn thiện Luật Kiểm toán nhà nước sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn

           Về thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, ngay từ khi xây dựng kế hoạch kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã bám sát vào Nghị quyết 999 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về định hướng phát triển kiểm toán đến 2030. Theo đó, phấn đấu tới năm 2025, đảm bảo kiểm toán 100% báo cáo quyết toán của các bộ, ngành và địa phương và thực hiện kiểm toán 40% các kiểm toán chuyên đề, trong đó tập trung vào hai lĩnh vực quan trọng: chuyên đề phục vụ cho việc giám sát tối cao của Quốc hội; tập trung vào lĩnh vực nóng, dễ xảy ra thất thoát, tham nhũng, tiêu cực mà được dư luận và cử tri quan tâm. 

Còn có tình trạng hiểu và áp dụng pháp luật chưa nhất quán giữa các địa phương

Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Trần Thị Lan Anh cho biết, trong nửa đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15, hoạt động lập pháp của Quốc hội đã không ngừng đổi mới, phản ứng kịp thời, nhanh, linh hoạt, ngày càng đáp ứng yêu cầu thực tế của cuộc sống. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất  triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa 15.

Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Trần Thị Lan Anh

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, quá trình thực hiện pháp luật là giai đoạn quan trọng để doanh nghiệp, người dân kịp thời phát hiện vướng mắc, hạn chế, tháo gỡ những bất cập, từ đó có kiến nghị, giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, ngày càng hoàn thiện hệ thống pháp luật phù hợp hơn với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội. 

Thời gian qua, VCCI đã tích cực tổ chức các hoạt động để triển khai pháp luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp luật của Nhà nước trong cộng đồng doanh nghiệp, các hoạt động chính bao gồm: triển khai, tuyên truyền về địa phương các văn bản pháp luật cho doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động đào tạo, tư vấn doanh nghiệp trong quá trình triển khai, giám sát các hoạt động thực hiện pháp luật ở các cơ quan nhà nước, rà soát các bất cập trong quá trình thực hiện.

Dựa trên những ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội, chính quyền địa phương, VCCI đã nêu những điểm chồng chéo, vướng mắc cụ thể trong các đạo luật về đầu tư, đất đai, xây dựng để cơ quan nhà nước xem xét, có giải pháp tháo gỡ. VCCI cũng đã tham gia rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tổng hợp ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, địa phương để xây dựng báo cáo, đưa ra kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. 

Theo Tổng Thư ký VCCI, các hoạt động trên đã góp phần không nhỏ thúc đẩy quá trình cải cách pháp luật, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời cũng khẳng định vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong theo dõi thi hành pháp luật để thúc đẩy cải cách. Tuy nhiên, Tổng Thư ký VCCI cho rằng, còn có tình trạng hiểu và áp dụng pháp luật chưa nhất quán giữa các địa phương, còn nhiều chồng chéo, mâu thuẫn trong các quy định của pháp luật, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, vấn đề này cần được quan tâm, khắc phục, tránh gây đình trệ trong thi hành pháp luật.

Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) cần có cách tiếp cận mới

           Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) cần có cách tiếp cận mới, phù hợp, thúc đẩy quá trình hội nhập. Đặc biệt cần xây dựng các nội dung đảm bảo thận trọng, bài bản…

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu

          Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện tại, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng kết 10 năm thực hiện Luật Công đoàn và dự án Luật này đã được chính thức đưa vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024…

          Trong thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cần rà soát quy trình làm Luật, đầu tư hơn nữa cho nguồn lực, kinh phí làm Luật, bởi một dự án Luật chất lượng đòi hỏi cần có nguồn kinh phí xứng đáng để phục vụ quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, đổi mới, mở rộng việc lấy ý kiến đối tượng tác động...

          Đồng thời, sự hiện diện của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội …cần xuất hiện sớm hơn trong quá trình xây dựng các Nghị định, Thông tư, cũng như quá trình giám sát việc triển khai pháp luật trong thực tiễn…

Nghị quyết của Quốc hội về thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết,Bộ xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nghiên cứu, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, đề xuất xây dựng mới 13 luật để báo cáo Chính phủ, báo cáo UBTVQH kết quả nghiên cứu, rà soát. Đồng thời, đề xuất bổ sung 4 nhiệm vụ lập pháp mới gồm: Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội xem xét và thông qua trong năm 2025-2026; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán, dự kiến trình Quốc hội xem xét và thông qua trong năm 2025-2026; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán độc lập, dự kiến trình Quốc hội xem xét và thông qua trong năm 2024-2026; Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) theo quy trình một kỳ họp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng 

           Về việc triển khai thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023,đến nay, có 2 Nghị định đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ ký ban hành, 02 Thông tư đã được Bộ Tài chính ký ban hành; 1 Nghị định và 1 Thông tư đang hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền; 2 Thông tư sẽ ban hành để có hiệu lực từ ngày 1/1/2028.

           Trong quá trình soạn thảo các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như thời gian từ khi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được thông qua đến thời điểm có hiệu lực là tương đối ngắn (6 tháng). 

Các văn bản quy định chi tiết Luật Kinh doanh bảo hiểm đều có nội dung phức tạp, phạm vi tác động tới nhiều đối tượng, cần lấy ý kiến nhiều Bộ, cơ quan có liên quan và phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền. Do đó, mặc dù được giao xây dựng theo quy trình, thủ tục rút gọn, nhưng Bộ Tài chính vẫn thực hiện lấy ý kiến đầy đủ các Bộ, ngành có liên quan, các đối tượng chịu tác động trực tiếp và lấy ý kiến rộng rãi thông qua đăng tải dự thảo trên các Cổng thông tin điện tử Chính phủ và của Bộ Tài chính.

          Về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), dự kiến trong 6 tháng cuối năm 2023 sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật  để trình Chính phủ thông qua, trên cơ sở đó trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đăng ký bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2024. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành và các Ủy ban của Quốc hội để nghiên cứu xây dựng Luật Thuế GTGT (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024). 

           Khẩn trương triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Báo cáo tình hình triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành và Kế hoạch triển khai Luật. Trong đó,  để bảo đảm luật được thực hiện thống nhất, đầy đủ, đồng bộ trên phạm vi cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

          Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tổ chức 2 hội nghị toàn quốc phổ biến, quán triệt luật với sự tham gia của hơn 420 cơ quan, đơn vị và hơn 2.000 điểm cầu kết nối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc.... Phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, bài, tổ chức tọa đàm chuyên gia giới thiệu về Luật và xuất bản sách về Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 để giới thiệu Luật đến toàn thể nhân dân.

          Về việc tổ chức triển khai Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 9 -1 -2023 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1 -1- 2023 đến ngày 31 -12-2024, Bộ Y tế đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị thực hiện Nghị quyết. Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch thông tin, truyền thông về Nghị quyết và đã xây dựng tin bài hoạt động về triển khai thực hiện Nghị quyết trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. 

          Về thanh toán chi phí phòng, chống dịch COVID-19 cho cơ sở y tế và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh COVID-19, Bộ Y tế và các Bộ, ngành, địa phương đang tiếp tục thực hiện việc rà soát, thanh toán chi phí phòng, chống dịch COVID-19 cho cơ sở y tế và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh COVID-19 theo quy định của pháp luật.

Về khó khăn, vướng mắc, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, kinh phí bố trí cho công tác xây dựng pháp luật mặc dù mới được sửa đổi, bổ sung, đã điều chỉnh mức chi lên khoảng 1,5-2 lần so với các mức chi tại Thông tư số 338/2016/TT-BTC (tùy từng nội dung chi), tuy nhiên, mức độ cải thiện chưa nhiều, chưa tạo được chính sách đột phá, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật như định hướng của Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

           Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Quốc hội quan tâm, chỉ đạo các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong quá trình soạn thảo, hoàn thiện các dự án Luật đang trong quá trình xây dựng, đặc biệt là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, trình Quốc hội trong năm 2024. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tăng cường nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật theo Kết luận số 19-KL/TW ngày 14 -10-2021 của Bộ Chính trị về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. 

           Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp các bộ, ngành chủ động rà soát các nội dung giao quy định chi tiết thi hành của luật báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng theo trình tự, thủ tục rút gọn trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách đột phá, đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật như định hướng của Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

          Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để thống nhất giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, hướng dẫn thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội để kịp thời iải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở y tế.

          Nghiên cứu ban hành một số cơ chế chính sách đặc thù ở các địa phương

           Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì xây dựng, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội đã ban hành 4 Luật và 10 Nghị quyết trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.

          Các văn bản nói trên đã góp phần thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, tiếp tục hoàn thiện một bước cơ chế, chính sách liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch, thống kê, đấu thầu, kinh tế tập thể, môi trường đầu tư, kinh doanh; phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thí điểm thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù ở một số địa phương nhằm tạo đột phá thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương được thí điểm. 

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

          Để tổ chức triển khai thi hành các Luật và Nghị quyết nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì xây dựng 9 Nghị định của Chính phủ, 2 Quyết định của Thủ tướng chính phủ và 1 Thông tư của Bộ trưởng. Cho đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 Nghị định và 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; 6 Nghị định và 1 Thông tư của Bộ trưởng đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương triển khai để ban hành theo đúng tiến độ....

           Về tình hình tổ chức triển khai Nghị quyết số 81/2023/QH15 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về Chương trình hành động và Kế hoạch thực hiện của Chính phủ. Theo đó đã cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 thành những nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có sự phân công cụ thể nhằm khơi thông nguồn lực, tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai thực hiện.

          Các giải pháp được cụ thể hóa trong đó nhấn mạnh: ưu tiên vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn mang tính liên vùng,...; đầu tư các công trình có sức lan tỏa cao, giải quyết nhu cầu thiết yếu, các nút thắt của vùng, mang lại hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội cao cho toàn vùng...; xây dựng cơ chế, chính sách theo hướng tăng cường phân cấp việc huy động, sử dụng nguồn lực đầu tư ở Trung ương và địa phương xây dựng cơ chế, chính sách phát triển các vùng động lực, phát triển các hành lang kinh tế ưu tiên...

          Bên cạnh đó, triển khai Nghị quyết số 93/2023/QH15 của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình và Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; giao, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025. Đối với vốn ngân sách trung ương năm 2023 của Chương trình mục tiêu quốc gia Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính giao dự toán, trên cơ sở đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình giao kế hoạch.

          Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, cơ quan trung ương và địa phương căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện phân bổ vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho các nhiệm vụ, dự án; tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2023 đã để ra là 95% kế hoạch.

Quốc hội sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn vào kỳ họp thứ 6

Trưởng Ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh trình bày tham luận về yêu cầu và những nội dung chủ yếu trong công tác triển khai Nghị quyết số 96/2023/QH15 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

            Bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm là một trong những hình thức hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Quốc hội, HĐND đã 3 lần tiến hành lấy phiếu tín nhiệm vào năm 2013, 2014 và lần lấy phiếu tín nhiệm gần đây nhất vào năm 2018. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng. 

Trưởng Ban Công tác Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh

Quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn đã được quan tâm sửa đổi qua các khoá Quốc hội để dần hoàn thiện và đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Ngày 23/6/2023, Quốc hội khoá 15 đã ban hành Nghị quyết số 96/2023/QH15 thay thế Nghị quyết số 85/2014/QH13 nhằm kịp thời thể chế hóa Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2/2/2023 của Bộ Chính trị và một số quy định của pháp luật liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

          Để Nghị quyết số 96 triển khai có hiệu quả trong thực tế, yêu cầu đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc: Bảo đảm quyền và đề cao trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; bảo đảm quyền báo cáo, giải trình của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; bảo đảm dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; bảo đảm sự ổn định và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ.

            Nghị quyết số 96/2023/QH15 đã quy định đầy đủ, rõ ràng về các nội dung liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ không ban hành văn bản hướng dẫn việc lấy phiếu tín nhiệm tại HĐND như nhiệm kỳ 2016-2021. Thay vào đó, trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết số 96/2023/QH15, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, thì các địa phương kịp thời phản ánh để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất hướng dẫn thi hành...

          Căn cứ quy định tại Điều 9 Nghị quyết số 96/2023/QH15, Quốc hội sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn vào kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 và HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp cuối năm 2023. 

           Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội, Ban Công tác đại biểu sẽ tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15. Hiện tại, Ban Công tác đại biểu đã rà soát, lập danh sách dự kiến người được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

          Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm ở  HĐND, đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tiếp tục phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội đến HĐND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; ban hành Kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu; báo cáo kết quả lấy phiếu tín nhiệm ở cấp tỉnh và tổng hợp kết quả lấy phiếu tín nhiệm của HĐND cấp huyện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đồng thời công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định tại Nghị quyết số 96/2023/QH15...

          Trình Quốc hội 2 Nghị quyết thí điểm để thực hiện thuế Tối thiểu toàn cầu theo trình tự, thủ tục rút gọn

             Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Vân Chi cho biết,yêu cầu phải thực hiện các quy định về Thuế tối thiểu toàn cầu đã được các Cơ quan liên quan của Chính phủ đề cập đến trong báo cáo rà soát về thuế TNDN từ tháng 8/2022. Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong suốt thời gian qua đã nhiều lần đề nghị các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội sớm nội luật hoá các quy định về Thuế tối thiểu toàn cầu để bảo đảm cơ sở áp dụng cho kỳ tính thuế TNDN năm 2024. 

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Vân Chi

          Hiện Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2023 hai dự án Nghị quyết thí điểm để thực hiện thuế Tối thiểu toàn cầu theo trình tự, thủ tục rút gọn (Nghị quyết về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và Nghị quyết về việc áp dụng thí điểm chính sách hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao). Vì vậy, Thường trực Uỷ ban TCNS cho rằng, các cơ quan liên quan của Chính phủ cần khẩn trương tập trung xây dựng dự án sửa Luật Thuế TNDN, đặc biệt là nội dung về chính sách ưu đãi đầu tư thông qua thuế TNDN trong bối cảnh thực hiện Thuế tối thiểu toàn cầu và coi đây là một trong những nhiệm vụ lập pháp ưu tiên cần hoàn thành trong năm 2024.  

           Nỗ lực cao, quyết tâm lớn, bảo đảm hiệu quả các dự án luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua

           Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  nêu rõ, trong nửa đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 15 đã ban hành 1.010 văn bản, trong đó có 23 luật, 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được ban hành đã bám sát Kết luận 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa. Đồng thời, rất linh hoạt, sáng tạo, phản ứng nhanh nhạy trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch, đáp ứng từng bước xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, với mục tiêu kiến tạo phát triển nhanh, bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận

         Bên cạnh đó, đã thử nghiệm ban hành nhiều nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù của các địa phương, lĩnh vực. Cụ thể, có 10 nghị quyết về thử nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù cho 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một thành phố trực thuộc tỉnh là TP.Buôn Mê Thuột của tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra còn có các nghị quyết về thí điểm trong các lĩnh vực như tổ chức phiên tòa trực tuyến, đấu giá biển số xe ô tô, tổ chức lao động cho phạm nhân ngoại trại giam…

           Chất lượng các luật, nghị quyết được nâng lên, trên cơ sở tuân thủ quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, được chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các Ban, bộ ngành Trung ương, địa phương và sự tham gia rộng rãi, hiệu quả của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước….

             Chủ tịch Quốc hội ghi nhận,Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động, quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.

          Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn không ít tồn tại, hạn chế.

          Cụ thể, công tác tổ chức triển khai một số luật, nghị quyết còn chậm. Một số luật được ban hành từ năm 2022 nhưng đến nay các bộ liên quan vẫn chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Đặc biệt, trong số các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, có 6 luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và 1/7/2024, nhưng vẫn chưa có kế hoạch triển khai, trong khi đây là nội dung rất quan trọng, cần thiết để dự kiến các công việc phải làm, nguồn lực thực hiện và phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện, bảo đảm việc thi hành kịp thời, có hiệu quả luật, nghị quyết ngay từ thời điểm có hiệu lực.

          Tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết chưa được khắc phục triệt để. Tính đến ngày 23/8/2023 thì vẫn còn 11/50 văn bản quy định chi tiết các luật Nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến hết Kỳ họp thứ 4 chưa được ban hành (chiếm đến khoảng 22%). Một số văn bản đã chậm từ 8 tháng đến 1 năm rưỡi so với thời điểm luật nghị quyết có hiệu lực.

          Dẫn ra một số trường hợp cụ thể, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, như vậy người dân và doanh nghiệp vẫn còn ngóng văn bản hướng dẫn. Cá biệt có một số trường hợp nghị quyết của Quốc hội được thông qua nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, nhưng văn bản quy định chi tiết lại ban hành chậm, làm giảm ý nghĩa, hiệu lực, hiệu quả của các giải pháp đã được Quốc hội quyết định.

          Một số văn bản chưa bảo đảm về chất lượng, vừa ban hành thời gian ngắn đã phải sửa đổi, bổ sung hoặc ngưng hiệu lực thi hành do không phù hợp với thực tiễn hoặc có bất cập, gây vướng mắc, cản trở sự phát triển. Trong khi đó, công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật tại một số Bộ, ngành chưa được quan tâm đúng mức. Một số văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập cũng chậm được xử lý. Việc xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong xây dựng, ban hành văn bản đã phát hiện nhưng xử lý còn chưa kịp thời, chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm.

Quang cảnh hội nghị

          Theo Chủ tịch Quốc hội, thực trạng nêu trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Trước hết là do người đứng đầu một số Bộ, ngành, địa phương chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm, chưa dành sự quan tâm thỏa đáng đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi phụ trách.

          Vẫn còn tình trạng đùn đẩy, không dám làm, sợ sai, né tránh trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức. Chính phủ cũng chưa kịp thời xác định, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật...

             Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ nay đến hết nhiệm kỳ, khối lượng công việc của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan đều rất lớn và còn có thể phát sinh nhiều vấn đề mới cần xử lý. Trong bối cảnh như vậy, việc triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội khóa 15, nhất là luật, nghị quyết vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 5 đòi hỏi nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan, tổ chức nhằm đưa các quyết sách của Quốc hội vào cuộc sống, đóng góp thiết thực vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

          Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan, tổ chức hữu quan ở Trung ương và địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả, bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế; quán triệt đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thi hành đối với từng luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 5.

Đại biểu dự hội nghị

           Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh 9 nhóm nhiệm vụ cần tập trung ưu tiên để đẩy mạnh triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội.

            Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng tại Văn kiện Đại hội 13, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết 27-NQ/TW và Kết luận 19-KL/TW của Bộ Chính trị. Siết chặt kỷ luật, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm trong công tác tổ chức thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tiếp tục xác định thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Chính phủ, các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị cả ở Trung ương và địa phương; bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Hai là, Chính phủ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm tổ chức thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm nguồn lực và các điều kiện cần thiết cho công tác thi hành pháp luật; rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ theo lĩnh vực phụ trách kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua; kịp thời hướng dẫn, có giải pháp xử lý hiệu quả các vấn đề đang có vướng mắc, bất cập

Tăng cường, đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, nội dung, địa bàn, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ba là, có giải pháp quyết liệt hơn nữa, khắc phục cho được tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết; đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của các văn bản.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc, khẩn trương việc rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu tại Nghị quyết về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15, kịp thời phát hiện các quy định qua thi hành có phát sinh vướng mắc, cản trở, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo Quốc hội kết quả rà soát tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023)….

Nâng cao hiệu quả, chất lượng, tăng cường công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật gắn với theo dõi, đôn đốc, kiểm tra trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật của các Bộ, ngành, địa phương; hoàn thiện cơ sở pháp lý về xử lý trách nhiệm và xử lý nghiêm, kịp thời tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Năm là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát; khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn, không để làm phát sinh thủ tục, “giấy phép con”, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mới không phù hợp, thiếu tính khả thi; chấm dứt việc sử dụng hình thức văn bản hành chính để đặt ra thủ tục, yêu cầu khác với quy định của pháp luật.

Sáu là, tập trung hoàn thành chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, 2024 gắn với việc tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ lập pháp còn lại của nhiệm kỳ, các giải pháp, yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật. Quán triệt nghiêm yêu cầu tại Nghị quyết 27-NQ/TW của Đảng về việc: “Những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có sự thống nhất cao thì kiên quyết thực hiện; những vấn đề chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, thực hiện thí điểm khi cơ quan có thẩm quyền cho phép; những chủ trương đã thực hiện, nhưng không phù hợp thì nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi kịp thời”. Bên cạnh đó, cần khẩn trương rà soát, kiến nghị bổ sung nhiệm vụ lập pháp để kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị

Bảy là, tiếp tục nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội trong việc theo dõi, đôn đốc và giám sát Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội; chú trọng giám sát việc ban hành văn bản quy định chi tiết, coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần tiến hành thường xuyên

Tám là, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tiếp tục đẩy mạnh giám sát công tác thi hành pháp luật, triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội tại địa phương; quan tâm giám sát việc ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận tiếp tục tăng cường và thực hiện hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế để phát huy hơn nữa vai trò giám sát của Nhân dân đối với công tác xây dựng, ban hành và thực thi văn bản quy phạm pháp luật.

Chín là, HĐND và UBND các cấp, đặc biệt là tại các địa phương thực hiện thí điểm theo các nghị quyết của Quốc hội tiếp tục nâng cao tính chủ động, trách nhiệm và sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện quy định pháp luật ở địa phương; huy động sự vào cuộc của các cơ quan, ban ngành, sự ủng hộ và đồng hành của các tầng lớp nhân dân ở địa phương, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành ở trung ương; đề ra lộ trình, giải pháp triển khai phù hợp, ban hành kịp thời các đề án, quy định, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của chính quyền địa phương trong triển khai nghị quyết của Quốc hội.

            Chủ tịch Quốc hội khẳng định Hội nghị về công tác triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội là một điểm mới trong hoạt động của Quốc hội khóa 15 nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với công tác xây dựng và thực thi pháp luật. Trong đó, đẩy mạnh việc hoàn thiện pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đổi mới cơ chế thi hành pháp luật gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh nhất quán, kịp thời, hiệu quả và hiệu lực. Do đó định kỳ hàng năm Quốc hội cũng sẽ tổ chức hội nghị này. Trong thời gian tới, Tổng Thư ký Quốc hội phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan tổng kết, thống nhất nội dung, phương pháp tổ chức, cách thức tiến hành hội nghị góp phần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả./.

                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích