Bão Dianmu cấp 11 hướng về phía Bắc

16:51 18/08/2016

 

Dự báo trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương về bão số Dianmu. Ảnh: NCHMF.
Dự báo trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương về bão số Dianmu. Ảnh: NCHMF.

Sau khi qua Lôi Châu (Trung Quốc), bão Dianmu được dự báo sẽ đi vào ven biển các tỉnh Quảng Ninh đến Nghệ An vào chiều 18/8 với sức gió mạnh cấp 11.

Chiều 17/8, vùng áp thấp ven biển Hong Kong đã mạnh lên thành bão với tên quốc tế là Dianmu, sức gió mạnh nhất 75 km/h (cấp 8). Đêm qua bão đi song song với bờ biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), tốc độ 5-10 km/h. 

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng và thủy văn trung ương, cho biết khả năng sau khi vượt qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) với cường độ cấp 9, chiều 18/8 bão sẽ vào vịnh Bắc Bộ.

Tiếp thu năng lượng ở vịnh Bắc Bộ cùng với các điều kiện khí quyển, bão mạnh lên với sức gió tối đa 120 km/h (cấp 11), giật cấp 12-14 khi vào ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Nghệ An vào ngày 19/8. Sau đó, bão sẽ đi sâu vào đất liền với cấp 6-8, giật cấp 9-11.

"Hoàn lưu bão rộng và liên tục mạnh lên, nhất là khi đi vào vịnh Bắc Bộ. Nước biển ấm và gió mùa tây nam tạo điều kiện cho gió mạnh, trong khi độ ẩm khí quyển cao tạo năng lượng kể cả bề mặt và trên cao", ông Cường nhận định.

Ông Cường cho rằng, Dianmu phức tạp hơn cơn hai cơn bão trước do nằm trên dải hội tụ nhiệt đới nên sẽ có diễn biến thay đổi, vì vậy ban đầu Trung tâm nhận định vùng ảnh hưởng của bão là Quảng Ninh - Bắc Trung Bộ, có thể đến Quảng Trị với sức gió từ cấp 6 trở lên.

Dianmu sẽ gây mưa lớn diện rộng trên khắp Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với lượng mưa 200-300 mm, có nơi trên 500 mm. Riêng Hà Nội sẽ có gió giật cấp 6-7 và dự kiến mưa đến 200 mm trong ngày 19 đến 20/8. 

Lũ sẽ xuất hiện trên hệ thống các sông Hồng - Thái Bình, Hoàng Long, Kỳ Cùng, Bằng Giang, biên độ lũ lên ở thượng lưu 2-5 m, hạ lưu 2-3 m, đỉnh lũ ở mức báo động 1 đến báo động 2. 

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở các tình vùng núi, ngập úng ở đồng bằng Bắc Bộ và vùng trũng thấp ở Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh). Vùng ven biển từ Hải Phòng tới Thanh Hóa, đặc biệt Hải Phòng tới Nam Định nước biển dâng một m, ảnh hưởng tới hệ thống đê điều vùng ven biển.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai ngày 17/8, ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Dianmu là cơn bão hình thành dài trên biển với nhiều yếu tố đặc thù như được nuôi dưỡng bởi xoáy áp thấp, hướng đi rất khó lường, vì vậy các địa phương không được chủ quan.

Theo Phạm Hương/VNE

 


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích