Đối thoại với gần 200 doanh nghiệp về các chính sách BHXH

10:16 21/07/2018

Sáng 20-7, BHXH thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với các đơn vị sử dụng lao động. Phó Giám đốc BHXH TP Đào Xuân Hải chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các phòng nghiệp BHXH TP cùng gần 200 cán bộ phụ trách trực tiếp công tác BHXH của doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thành phố.

Đại diện doanh nghiệp đặt câu hỏi thắc mắc về các chính sách BHXH

Tại hội nghị, các đại biểu được cập nhật thông tin một số chính sách mới về BHXH, BHYT, BHTNLĐ, BNN gồm các nội dung về: BHXH bắt buộc (đối tượng tham gia, mức đóng), chế độ tai nạn lao động, thủ tục giải quyết chế độ ốm đau, chế độ hưu trí. Những hành vi gian lận, nợ bảo hiểm xã hội, BHYT bị xử lý hình sự từ ngày 1-1-2018...

Đặc biệt hội nghị đã dành phần lớn thời gian để đại diện các doanh nghiệp trao đổi, đối thoại với cơ quan BHXH TP. Tại đây, nhiều nội dung liên quan đến các chế độ BHXH, BHYT của người lao động trong các doanh nghiệp đã được lãnh đạo các phòng nghiệp vụ của BHXH TP trực tiếp giải đáp, gỡ khó như: Tiền làm thêm giờ của thuyền viên trên tàu có phải đóng BHXH; báo tăng, giảm lao động thời điểm nào thì bị coi là muộn, người lao động ốm đau trên 14 ngày thì cán bộ phụ trách công tác BH của công ty có cần báo trên phần mềm ngay không hay chờ giấy tờ ra viện mới báo…  

Cán bộ BHXH TP trực tiếp giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp

Được biết hội nghị đối thoại thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN với các đơn vị sử dụng lao động là hoạt động thường niên được BHXH TP rất chú trọng.

Thông qua hội nghị giúp cán bộ phụ trách trực tiếp công tác BHXH tại các cơ quan, doanh nghiệp nắm được chủ trương, chính sách mới của nhà nước để kịp thời điều chỉnh phù hợp cho người lao động. Hội nghị còn là diễn đàn cởi mở, dân chủ, qua đó đại diện doanh nghiệp được trao đổi một cách thẳng thắn và được giải đáp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai chính sách.

Từ đó giúp người lao động nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận giữa doanh nghiệp với cơ quan BHXH trọng thực hiện chính sách cho người lao động, góp phần ổn định tâm lý, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông