Bạo lực lên ngôi ở V-League: Lỗi lớn từ trọng tài

08:19 08/03/2014

 

 

Cầu thủ Đình Đồng (áo vàng) nổi tiếng đá rắn
Cầu thủ Đình Đồng (áo vàng) nổi tiếng đá rắn

Bạo lực sân cỏ vốn chẳng mới mẻ gì tại V-League nhưng chưa năm nào lại xuất hiện những tình huống vào bóng triệt hạ rợn người như mùa giải năm nay. V-League mới trôi qua 7 vòng đấu nhưng đã có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu và đáng sợ nhất là hai ca gãy chân sau những pha vào bóng đúng “chất” bóng đá vùng trũng…

Gãy chân như cơm bữa

Bóng đá Việt Nam vốn chẳng cần cái đẹp hay fairplay. Nhiều đội chỉ cần giành chiến thắng bằng mọi giá, trong đó sẵn sàng sử dụng lối chơi chặt chém để dằn mặt đối phương. Những chấn thương liên tiếp tại V-League năm nay đang thực sự trở nên lo ngại với ban tổ chức giải, còn người hâm mộ không khỏi ngán ngẩm. Tính từ năm 2011 tới nay mới chỉ có một chấn thương gãy chân của cầu thủ Thái Học đội HAGL, thì chỉ trong 2 vòng đấu liên tiếp tại V-League mùa này, người xem được chứng kiến hai trường hợp. Tại vòng 5 V-League, cầu thủ Đinh Văn Ta của Ninh Bình đã có một pha bỏ bóng, “tung chưởng” vào ngực đối phương khiến cầu thủ Danny của Đồng Tâm phải nằm sân, trước khi đi viện cấp cứu trong tình trạng rạn xương sườn. Rất may cho tiền vệ đội khách khi không bị gãy xương sườn như dự đoán, nhưng hai đồng nghiệp của anh là Bruno và Anh Hùng lại không may mắn như vậy.

Pha vào bóng 50-50 tốc độ cao giữa Vũ Anh Tuấn (HAGL) với Bruno (Than Quảng Ninh) ở trận đấu vòng 6 V-League, khiến cầu thủ ngoại bị gãy gập cổ chân. Những khán giả trên sân Cẩm Phả khi đó đã nghe rất rõ tiếng hét đau đớn của Bruno dưới sân. Ca phẫu thuật thành công nhưng nguy cơ Bruno giải nghệ là rất cao. Thậm chí nếu kịp bình phục trở lại sân cỏ, tiền đạo này cũng khó có thể đá bóng tốt như trước.

Khi mà người xem vẫn chưa hết bàng hoàng bởi những hình ảnh cầu thủ Bruno ôm cái chân bị gãy đau đớn trên sân thì ở vòng 7 V-League, pha phi cả hai chân vào chân đối phương của cầu thủ Đình Đồng (SLNA) khiến tất cả những ai chứng kiến đều phải rùng mình. Tình huống này xảy ra ở phút 79 trong trận SLNA tiếp An Giang trên sân Vinh chiều 26-2. Pha vào bóng quá nhanh và hiểm khiến Anh Hùng không kịp tránh và anh phải lên xe cấp cứu ngay sau đó. Sau khi được kiểm tra tại bệnh viện 115 Nghệ An, cầu thủ An Giang được kết luận là bị gãy xương ống chân và cần phải phẫu thuật gấp. Anh Hùng là cầu thủ gốc Nghệ An. Ít ai ngờ trong lần trở lại quê hương thi đấu, anh đã bị người đàn anh của mình triệt hạ như vậy. Còn rất trẻ nhưng sau khi bị gãy chân, khả năng Anh Hùng trở lại sân cỏ là rất thấp.

Trảm vua áo đen

Để xảy ra những pha đấu võ trên sân cỏ có lỗi lớn của trọng tài. Với những sai sót lớn tại các vòng đấu vừa qua, nhiều trọng tài tại V-League đã bị cho “treo còi”. Trong phát biểu mới đây, quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã yêu cầu ban trọng tài cần có sự chấn chỉnh kịp thời với công tác trọng tài, những ai mắc lỗi cần phải được xử lý mạnh tay.

Ngay lập tức, ban trọng tài đã đưa hàng loạt trọng tài vào “danh sách đen”. Thông tin từ ban trọng tài, 3 vị vua áo đen điều hành trận đấu giữa chủ nhà SLNA và An Giang là Phùng Quốc Quân, Trần Thanh Liêm, Nguyễn Như Phong bị đình chỉ 6 vòng đấu.  Trọng tài Phùng Quốc Quân đã có những quyết định sai sót lớn trong trận đấu, gây bất lợi cho đội khách. Cụ thể ở tình huống cầu thủ Đình Đồng phi cả hai chân vào Anh Hùng bên phía An Giang nhưng trọng tài Quân lại nhận định đây chỉ là lỗi bình thường, nên chỉ phải nhận một tấm thẻ vàng thay vì thẻ đỏ trực tiếp. Các cầu thủ Hùng Vương An Giang lao vào trợ giúp Anh Hùng và đề nghị phạt nặng cầu thủ Đình Đồng còn bị trọng tài Quốc Quân dọa phạt thẻ.

Ít ngày sau, ban kỷ luật VFF đã phải đưa ra hình thức xử phạt nguội với Đình Đồng, bằng án phạt nặng kỷ lục tại V-League là cấm thi đấu đến hết mùa giải. Như vậy, trên góc độ nghề nghiệp, trọng tài Phùng Quốc Quân đã có nhận định sai về tình huống tranh chấp bóng nguy hiểm. Cũng trong tình huống vào bóng theo kiểu triệt hạ đối phương của Đình Đồng, trợ lý Nguyễn Như Phong đứng ngay gần đó nhưng cũng không phất cờ báo hiệu cầu thủ đội nhà phạm lỗi.

Còn trợ lý Trần Thanh Liêm đã công nhận bàn thắng trong tư thế việt vị của SLNA, giúp đội chủ nhà giành chiến thắng 1-0 trước An Giang. Trong tình huống này, Công Vinh chuyền bóng cho đồng đội của mình là Emile, nhưng tiền đạo của SLNA đã ở thế việt vị. Hầu như ai cũng nhận ra Emile đứng dưới hẳn hàng hậu vệ của An Giang nhưng riêng tổ trọng tài điều khiển trận đấu này lại không có bất cứ phản ứng nào, dẫn đến trận thua oan ức của An Giang.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông