Bảo tàng thành phố: Đổi mới để thu hút khách tham quan

10:16 10/05/2023

Xác định đổi mới hoạt động nhằm thu hút khách tham quan, trải nghiệm là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Bảo tàng thành phố luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác trưng bày, sưu tầm, quảng bá và phát huy giá trị hiện vật trưng bày tại bảo tàng. Qua đó, từng bước xây dựng bảo tàng trở thành địa chỉ tham quan, học tập, nghiên cứu ngày càng hấp dẫn của Nhân dân, du khách trong và ngoài thành phố.

Bảo tàng Hải Phòng tọa lạc số 66 Điện Biên Phủ, Hồng Bàng, Hải Phòng, là một công trình có kiến trúc đẹp, một trung tâm văn hóa, nơi nghiên cứu sưu tầm tiếp nhận, bảo quản, trưng bày, giới thiệu đến công chúng tham quan trong nước và quốc tế về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, truyền thống cách mạng, truyền thống văn hóa của vùng đất, con người Hải Phòng trong tiến trình lịch sử.

Thông qua hệ thống trưng bày, Bảo tàng Hải Phòng tác động vào quá trình nâng cao dân trí, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, hướng tới giá trị đích thực của Chân – Thiện – Mỹ và giao lưu văn hóa.

Một trong số nhiều gian trưng bày của Bảo tàng Hải Phòng  

Ngược dòng thời gian, ngay sau ngày Hải Phòng giải phóng 13-5-1955, công tác chuẩn bị cho việc thành lập Bảo tàng Hải Phòng đã được tiến hành, phát động phong trào sưu tầm đến các cơ quan, ban ngành đóng góp hiện vật; vận động quần chúng nhân dân đóng góp các tài liệu, hiện vật xây dựng Bảo tàng thành phố.

Từ năm 1956 đến năm 1959, Bảo tàng Hải Phòng đã sưu tầm, tiếp nhận được hơn 2.000 hiện vật và tiến hành trưng bày lưu động ở cơ sở góp phần tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời giới thiệu truyền thống văn hóa, phong trào cách mạng và thành tích kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam và thành phố Hải Phòng. 

Tổng diện tích trưng bày là 1.283m2 với 16 phòng được trưng bày 12 nội dung và một phòng dành cho trưng bày chuyên đề nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố cũng như các sự kiện văn hóa có liên quan. Tổng số hiện vật được sử dụng là: 1.736 hiện vật, 840 hình ảnh, tư liệu.

Nhiều năm nay, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, đơn vị nỗ lực đầu tư, thay đổi để làm mới với mong muốn không chỉ mang tới người dân, du khách cơ hội tìm hiểu về lịch sử thành phố, mà còn tạo không gian để chiêm ngưỡng, thưởng thức cũng như trải nghiệm các giá trị văn hóa, nghệ thuật, qua đó hiểu hơn về vùng đất, con người Hải Phòng.

Bảo tàng thành phố xác định đổi mới hoạt động nhằm thu hút khách tham quan, trải nghiệm là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt

Để tăng sức hút với người dân và du khách, Bảo tàng Hải Phòng điều chỉnh nội dung, sắp xếp các không gian trưng bày một cách logic và có chủ đề.

Thay vì chỉ trưng bày từng khu theo chất liệu (khu trưng bày hiện vật kim loại, các vật dụng bằng đá, hiện vật gốm sứ, đồ mây tre đan…) như trước kia, gần 2.000 hiện vật trưng bày được bố trí, sắp xếp theo từng nội dung, chủ đề khác nhau. Hai tầng của bảo tàng rộng khoảng 1.600 m2, được chia thành 16 phòng trưng bày 12 nội dung theo tiến trình thời gian và 1 phòng trưng bày chuyên đề nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của thành phố và đất nước hay các sự kiện văn hóa có liên quan.

Trong đó, không gian chính ngay tại tầng 1 giới thiệu khái quát các điều kiện tự nhiên của thành phố. Không gian trưng bày Hải Phòng tiền sử và sơ sử giới thiệu các hiện vật từ thời đồ đá cũ tới thời đồ đá mới, thời đại kim khí.

Phòng trưng bày giới thiệu về Hải Phòng từ thế kỷ 1 tới thế kỷ 19 lựa chọn, chia thành các nội dung nhỏ hơn để làm nội bật các giá trị văn hóa đất và người Hải Phòng, như trưng bày hiện vật, hình ảnh về truyền thống đánh giặc ngoại xâm; kỹ thuật đắp đê trị thủy, về nghệ thuật kiến trúc từ thời Lý; khu trưng bày về truyền thống học tập, khoa bảng của người Hải Phòng…

Ngoài ra, bảo tàng còn có các phòng trưng bày giới thiệu về đô thị Hải Phòng xưa và nay, Di sản văn hóa biển, giới thiệu về ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, không gian trưng bày giới thiệu về lịch sử Đảng bộ thành phố, Bác Hồ với nhân dân Hải Phòng… 

Đồng chí Bùi Thị Nguyệt Nga, Giám đốc bảo tàng Hải Phòng cho biết, nhiều năm nay, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, đơn vị nỗ lực đầu tư, thay đổi để làm mới với mong muốn không chỉ mang tới người dân, du khách cơ hội tìm hiểu về lịch sử thành phố, mà còn tạo không gian để chiêm ngưỡng, thưởng thức cũng như trải nghiệm các giá trị văn hóa, nghệ thuật, qua đó hiểu hơn về vùng đất, con người Hải Phòng.

Đồng thời, Bảo tàng thành phố cũng tiếp tục đổi mới hơn nữa thông qua việc phối hợp với các đơn vị, Bảo tàng trên cả nước tổ chức các chuyên đề  về văn hóa các vùng miền trên cả nước, nhằm xây dựng Bảo tàng Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn và thú vị phục vụ nhân dân thành phố và du khách khi đến với Hải Phòng. 

VŨ DUYÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông