BĐBP Hải Phòng: Vì một địa bàn biên giới biển đảo bình yên

17:56 22/02/2014

 

1
CBCS Đồn BP Đồ Sơn vận động ngư dân tham gia tố giác tội phạm

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của thành phố, những năm qua, Bộ đội biên phòng Hải phòng đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị và đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới biển đảo của thành phố. 

Lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy, buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, các đối tượng chủ yếu lợi dụng xuất nhập khẩu qua cảng để vận chuyển hàng nhập lậu, các số mặt hàng như: xăng dầu, hàng điện tử, điện lạnh, hàng cấm. Để trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng tại cảng, khi các tàu chuyên tuyến đi nước ngoài về Việt Nam vào neo đậu tại khu vực phao số 0 chờ làm thủ tục nhập cảnh, một số thuyền viên tự ý rời tàu, mang theo hàng lậu, hoặc thuê các tàu ngư dân làm ăn trên biển để vận chuyển hàng vào bờ. Nếu gặp lực lượng chức năng, họ sẵn sàng vứt xuống biển để phi tang hàng hóa.

Mặt khác, khi tàu chuyên tuyến về đến cảng, các đối tượng dùng băng dính, cuốn các hàng hóa như; điện thoại, máy tính có giá trị xung quanh người, rồi mặc áo khoác bên ngoài để che mắt lực lượng chức năng. Thời gian gần đây còn xuất hiện việc các đối tượng lợi dụng sự thông thoáng trong cải cách thủ tục hành chính tại cảng để khai báo không đúng với chủng loại hàng hóa đã đăng ký. Bên cạnh đó, hoạt động trộm cắp trên tàu nước ngoài vẫn xảy ra. Một số đối tượng tội phạm mang ma túy từ Điện Biên, Sơn La về Hải Phòng tiêu thụ…

Xác định trách nhiệm là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh chính trị ở khu vực biên giới biển, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tích cực, chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh với các loại tội phạm. Các đồn, trạm biên phòng đã tham mưu cho UBND các quận, huyện và các xã, phường ven biển trên địa bàn đóng quân, các chương trình, kế hoạch công tác đấu tranh PCTP và tuyên truyền cho nhân dân nêu cao ý thức, cùng Bộ đội biên phòng tham gia công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quán triệt và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP về việc tăng cường công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội, Phòng PCTP ma túy BĐBP thành phố đã phối hợp với các đơn vị mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm khu vực biên giới, đặc biệt là đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, năm qua, ĐBĐP thành phố đã bắt giữ và xử lý 26 vụ ma túy, bắt 27 đối tượng, thu 4,731g ma túy đá và 21,3g heroin. Trong đó, khởi tố 23/24 đối tượng, bàn giao vụ việc cho công an các quận, huyện điều tra, xử lý theo quy định. Từ các nguồn tin tố giác tội phạm, lực lượng biên phòng bắt 5 vụ/15 đối tượng trộm cắp tài sản, tang vật thu giữ 1.165kg đậu khô, 1 kích ô tô, 3.249kg ngao, 10 triệu đồng, 400 USD và 4,5 chỉ vàng; bắt giữ 7 vụ/7 đối tượng tàng trữ và vận chuyển trái phép pháo nổ, thu 78,4kg pháo do nước ngoài sản xuất; bắt 2 vụ/2 đối tượng tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu 7,5kg thuốc nổ, 12 kíp nổ, 34 dây điện.

Do đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, BĐBP đã bắt giữ và tiếp nhận, xử lý 45 vụ vận chuyển than, khoáng sản, xăng dầu, thực phẩm đông lạnh, súng hơi thể thao, mỹ phẩm và hàng điện tử. Tang vật thu giữ gồm 506.786 lít dầu các loại, 1.299 tấn clinker, 9.88 tấn than các loại, 628 chiếc máy ảnh kỹ thuật số các loại và nhiều mặt hàng điện tử, mỹ phẩm, trị giá gần 2 tỷ đồng…

Những chiến công đầu năm mới

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014, Bộ chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo Phòng PCTP ma túy tổ chức nắm chắc tình hình, địa bàn khu vực biên giới thành phố, thu thập các tin tức, tài liệu hoạt động của các tổ chức cá nhân có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại, giám sát các hoạt động liên quan theo yêu cầu nghiệp vụ. Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong công tác nắm và trao đổi tình hình, quản lý địa bàn và đối tượng nghi vấn để có biện pháp giám sát, quản lý kịp thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức tấn công tội phạm hiệu quả. Qua đó, đã bắt giữ 9 vụ với 8 phương tiện vận chuyển than, quặng, xăng dầu, xe ô tô và hàng điện tử, hàng hóa thu giữ 8 xe ô tô, 250 tấn bã xít, 3.500 tấn quặng, 2 container chứa 27,8m3 gỗ gụ và gỗ cẩm lai…

15h ngày 10-1-2014, tại bãi container cảng Hải An, Phòng phòng chống tội phạm ma túy kết hợp với biên phòng cửa khẩu cảng tiến hành khám 1 container mang số hiệu VFCU 2506467. Đại diện bên nhận hàng là Công ty cổ phần dịch vụ vận tải Đồng Nhân, ở phường Đằng Lâm, Hải An. Qua khám xét, phát hiện toàn bộ hàng hóa trong container là 12,2m3 gỗ cẩm lai không có hóa đơn chứng từ. Tiếp đó, vào 10h30 ngày 14-1-2014, tại bãi container Đình Vũ, Phòng PCTP ma túy kết hợp với Biên phòng cửa khẩu cảng khám 1 container mang số hiệu XINU 1273572, đại diện nhận là là Công ty TNHH vận tải quốc tế ITI, chi nhánh Hải Phòng, ở số 3 Lê Thánh Tông, theo đơn khai báo là hàng bột mỳ, tuy nhiên bên trong là 15,6 khối gỗ gụ không có hóa đơn chứng từ. Bộ chỉ huy BĐBP thành phố đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tiến hành điều tra làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm cam go là vậy nhưng mỗi CBCS Bộ đội biên phòng luôn chủ động mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Công tác bảo vệ nội bộ luôn được lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP quan tâm, không để xảy ra hiện tượng CBCS trong đơn vị tham gia buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc tiếp tay, bao che cho tội phạm.

Theo đại tá Nguyễn Minh Quang, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP thành phố, dự báo tình hình năm 2014, hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới biển sẽ diễn biến với quy mô và tính chất phức tạp hơn so với năm 2013. Cụ thể, tình trạng giấu hàng trong container hoặc khai không đúng chủng loại hàng hóa có dấu hiệu gia tăng; các loại tội phạm hủy hoại môi trường biển sẽ diễn biến phức tạp. Mức độ hoạt động của các loại tội phạm với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, che mắt lực lượng chức năng phát hiện và xử lý.

Để đảm bảo ANTT khu vực biên giới biển, Bộ chỉ huy BĐBP thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường nắm tình hình, đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an, hải quan, cảnh sát biển và chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng khác triển khai đồng loạt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại ở khu vực biên giới biển của thành phố, đúng với khẩu hiệu “Tất cả vì một địa bàn biên giới bình yên”.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông