Bé gái bị bỏ rơi ở chùa Sùng Ân

23:50 24/07/2013

Đã hơn 1 tuần nay, chùa Sùng Ân, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đi chùa, bên cạnh thẻ hương, bó hoa, phong bánh, túi kẹo... để dâng hương cửa phật; người dân nơi đây không quên mang theo vỉ sữa, túi bỉm hay vài bộ quần, áo của trẻ sơ sinh... để dành tặng cho đứa trẻ bị bỏ rơi mà nhà chùa đang nuôi dưỡng.
Đã hơn 1 tuần nay, chùa Sùng Ân, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng, trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đi chùa, bên cạnh thẻ hương, bó hoa, phong bánh, túi kẹo... để dâng hương cửa phật; người dân nơi đây không quên mang theo vỉ sữa, túi bỉm hay vài bộ quần, áo của trẻ sơ sinh... để dành tặng cho đứa trẻ bị bỏ rơi mà nhà chùa đang nuôi dưỡng.

Bé gái bị bỏ rơi ngon giấc trong nhà chùa
Bé gái bị bỏ rơi ngon giấc trong nhà chùa

Người dân ở gần chùa Sùng Ân cho biết: Vào khoảng 12h trưa 13-7, khi người qua lại xung quanh khu vực cổng chùa đã vắng, các sư, già trong chùa đã đi nghỉ trưa thì bất ngờ xuất hiện một chiếc taxi màu trắng, BKS “lạ” (không phải taxi của hãng trong huyện) đỗ trước cổng chùa chờ 2 người khách thuê xe vào chùa thắp hương.

Trước khi đỗ ở cổng chùa, chiếc xe này đã dừng tại khu nhà thờ họ của người dân địa phương cách chùa khoảng 20-30m, cho 2 người khách, một nam giới khoảng ngoài 20 tuổi và một phụ nữ không rõ mặt, mặc trang phục của người trung tuổi xuống xe vào nhà thờ. Có thể do nhầm nhà thờ họ của người dân địa phương với nhà chùa nên vừa bước chân vào khu vực nhà thờ thì 2 người này đã bảo nhau quay ra, rồi đi bộ thẳng đến chùa. Trên tay người phụ nữ có xách một chiếc làn.

Vào chùa được khoảng 15-20 phút, 2 người này quay ra cổng, rồi lên xe đi. Nghĩ chắc cũng như mọi ngày bình thường, khách ở xa đến dâng hương cửa chùa xong lại đi nên không ai để ý.

Đến 13h cùng ngày, sư thầy Thích Thiệu Giới - trụ trì chùa Sùng Ân thấy có tiếng động lạ nên ra mở cửa chùa thì sửng sốt phát hiện 1 bé gái sơ sinh đang nằm gọn trong chiếc làn, đặt ngay trước thềm nhà thờ tổ của chùa. Trong làn có mấy chiếc tã, vài bộ quần áo, bình sữa đã pha sẵn và một tờ giấy có ghi mấy dòng chữ nguệch ngoạc mà người thân cháu bé để lại.

Trong đó có cho biết ngày cháu bé chào đời và mấy lời cậy nhờ cửa chùa rằng: Vì hoàn cảnh không nuôi được cháu bé nên gia đình cháu đành phải gửi sư thầy nuôi giúp. Có ai xin nuôi cháu, xin sư thầy đừng cho. Khi nào cháu lớn, có điều kiện người thân của cháu sẽ về thăm thầy, thăm cháu...

Ngay sau đó, nhà chùa đã trình báo và các cấp chính quyền địa phương đã lập biên bản, thông báo trên đài phát thanh nhưng hết thời gian quy định vẫn không có thân nhân nào của cháu bé đến nhận.

Biết tin cháu bé bị người thân bỏ rơi tại chùa, rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn con đã tìm đến xin nhận cháu bé làm con nuôi nhưng nhà chùa đều từ chối. Biết nuôi trẻ nhỏ rất vất vả, và càng khó khăn hơn đối với người tu hành nhưng với tấm lòng“từ bi, sư thầy Thích Thiệu Giới đã dang rộng vòng tay đón nhận, cho cháu bé nương tựa nơi cửa chùa với một tâm niệm: khi cha mẹ cháu có “điều kiện” nhận lại cháu, nhà chùa sẽ là nơi trực tiếp trao cháu lại cho gia đình, chứ nhất thiết không trao cháu cho bất kỳ ai nuôi dưỡng nếu không phải là thân nhân của cháu.

Cảm thông cho số phận của cháu bé vừa chào đời đã bị chối bỏ và trân trọng tấm lòng của sư thầy, cán bộ và người dân địa phương nơi đây đã chung tay cùng nhà chùa nuôi dưỡng cháu bé. Có người gửi cho cháu vài chiếc tã lót, bộ quần áo hay vỉa sữa..., có nhà lại gửi cho chùa yến gạo, mớ rau để chùa nấu cháo nuôi cháu. Các già làng thì cắt phiên nhau đến chùa hỗ trợ sư thầy trông nom, chăm sóc cháu sớm khuya.

             

Như có phước duyên, hơn 10 ngày cháu bé “nương tựa” cửa chùa, tiếng ọ oẹ của con trẻ đã làm không gian nhà chùa đã trở nên ấm áp. Sư thầy cũng như các sãi trong chùa đều cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì có thêm nguồn “sinh khí” mới.

Và “trộm vía”, từ ngày được nhà chùa nuôi dưỡng đến nay, cháu bé lớn lên trông thấy, khoẻ mạnh, khuôn mặt hồng hào, kháu khỉnh. Cháu rất ngoan, ăn xong rồi lại lăn ra ngủ khìn khịt, chẳng quấy khóc bao giờ, chị Nguyễn Thị Hải - người được nhà chùa thuê làm “cô nuôi” cháu bé tười cười chia sẻ.

Bé gái bị bỏ rơi may mắn khi được sống trong tình yêu thương, bao bọc, chở che của nhà chùa Sùng Ân và đông đảo người dân địa phương nơi đây. Mong rằng sẽ có thêm nhiều tấm lòng hảo tâm cùng nhà chùa nuôi dưỡng cháu bé để cháu được lớn lên trong tình yêu thương của cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Khánh Chi


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông