Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo 60 năm xây dựng và phát triển

    12:04 07/10/2023

    Từ một nhà thương với cơ sở vật chất nhà ngói móc, tranh tre lứa lá, đến nay sau 60 năm xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo đã trở thành địa điểm tin cậy khám chữa bệnh của huyện nói riêng và Nhân dân các địa phương lân cận nói chung…

    Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo được hình thành vào năm 1963. Khi ấy bệnh viện chỉ có 50 giường bệnh, dựa trên cơ sở vật chất của Nhà thương Vĩnh Bảo với 7 dãy nhà cấp 4 lợp ngói móc, tranh tre gồm 50 cán bộ.

    Những năm 1964-1975, giặc Mỹ mở rộng chiến tranh leo thang bắn phá miền Bắc, Bệnh viện phải nhiều lần sơ tán từng bộ phận về các xã song bệnh viện đã khắc phục mọi khó khăn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Hoà bình lập lại, khắc phục hậu quả chiến tranh, Bệnh viện tiếp tục vươn lên trên chặng đường mới. 

    Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân 

    Trong quá trình xây dựng và phát triển những năm qua, bệnh viện luôn được thành phố và huyện Vĩnh Bảo quan tâm đầu tư, từng bước nâng cấp cơ sở vật  chất. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2012, Bệnh viện được đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ xây dựng 5 dãy nhà.

    Giai đoạn từ năm 2017 - 2022, Bệnh viện được đầu tư từ nguồn sự nghiệp của Sở Y tế và nguồn đầu tư công của huyện Vĩnh Bảo cho xây mới 1 dãy nhà và sửa chữa nâng cấp 5 dãy nhà. Trong đó, dãy nhà khám bệnh đa khoa 4 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng 4000 m2 rộng rãi, hiện đại, liên hoàn, khép kín, phục vụ tốt cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

    Hiện nay, Bệnh viện Vĩnh Bảo có 18 khoa phòng và 2 cơ sở điều trị II, bao gồm: 6 phòng ban chức năng (Kế hoạch tổng hợp, Tổ chức cán bộ, Điều dưỡng, Hành chính quản trị, Tài chính kê toán, Công tác xã hội); 8 khoa lâm sàng(Khoa khám bệnh, Hồi sức cấp cứu, Nội, Nhi, Truyền nhiễm, Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Ngoại, Sản); 4 khoa cận lâm sàng (Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Dược, Kiểm soát nhiễm khuẩn) và 2 cơ sở điều trị II (Nam Am, Cộng Hiền). Về quy mô, bệnh viện hiện có 430 giường thực tế trên tổng số 280 giường kế hoạch thành phố giao.

    Đến nay, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo đãtriển khai được 75 kỹ thuật mới phục vụ công tác khám chữa bệnh

    Song song với việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng bắt kịp thời đại, bệnh viện còn chú trọng tới chất lượng khám chữa bệnh với việc không ngừng chuẩn hóa đội ngũ y bác sĩ. Đến nay, nhân lực của bệnh viện gồm 270 người. Trong đó, bác sĩ là 62 người (CKII 3 người, CKI 21 người); điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên với 152 người (trình độ là CKI, Ths, ĐH); dược sĩ 16 người (trình độ CKI, ĐH) và 40 viên chức lao động khác .

    BSCKII Lâm Thị Huyền – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo cho biết, bệnh viện luôn chú trọng công tác thu hút, đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, khuyến khích cán bộ viên chức đi học nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu hiện nay.

    Kết quả đào tạo trong 10 năm gần đây (2013-2023), đã có hàng trăm cán bộ được đào tạo; trong đó có 3 bác sỹ CKII, 2 thạc sĩ và 24 bác sĩ CKI, 24 bác sĩ CKĐH, 25 bác sĩ điều dưỡng đào tạo kỹ thuật chuyên khoa, 38 đại học điều dưỡng.

    Cùng với công tác chuyên môn, bệnh viện còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng tới bệnh nhân (trong ảnh BSCKII Lâm Thị Huyền – Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo tặng quà Trung thu cho các bệnh nhi)

    Ngoài việc cử cán bộ đi đào tạo tại các trường đại học, bệnh viện còn mời các chuyên gia của bệnh viện tuyến trên về thực hiện việc đào tạo tại chỗ, chuyển giao kỹ thuật. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn tổ chức các lớp tự học chuyên môn, giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

    Trong thời gian gần đây, bệnh viện đã được trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh. Do đó đến nay, đơn vị đã chủ động thực hiện được tổng số dịch vụ kỹ thuật là 3.120 trong đó có 445 kỹ thuật vượt tuyến. Hàng trăm kỹ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh đã được triển khai tại bệnh viện.

    Trong 5 năm qua, bệnh viện đã triển khai được 75 kỹ thuật mới, tích cực áp dụng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Do vậy, với các kỹ thuật chuyên môn ngày càng được mở rộng và nâng cao, đưa dịch vụ y tế tới gần dân, hạn chế người bệnh phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

    Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Phòng Công tác xã hội thuộc bệnh viện vận động các nhà hảo tâm ủng hộ tiền để điều trị bệnh

    Các số liệu thống kê cho thấy, hàng năm, bệnh viện luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch giao, thực hiện khám từ 200.000 - 230.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 18.000 - 20.000 người bệnh, phẫu thuật từ 2.500 - 3.000 ca, 100.000 - 170.000 thủ thuật. Công suất giường bệnh luôn đạt 100-125%.

    Cùng với khám, chữa bệnh cho nhân dân trong huyện, Bệnh viện còn đón hàng nghìn bệnh nhân của huyện Tứ Kỳ - Hải Dương, huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy- Thái Bình, huyện Tiên Lãng đến cấp cứu, khám chữa bệnh.

    Là huyện xa trung tâm thành phố nên trong công tác chuyên môn, Bệnh viện luôn xác định phải chủ động tại chỗ, đảm bảo tốt thường trực cấp cứu.  Nhiều ca bệnh nặng nguy cấp đã được xử lý thành công tại bệnh viện như: suy hô hấp, suy tuần hoàn, sốc, nhồi máu cơ tim, chửa ngoài tử cung vỡ mất máu nặng, đa chấn thương nặng...

    Trung bình mỗi năm có khoảng 300 chuyến xe cấp cứu kịp thời đưa bệnh nhân lên tuyến trên, 200 chuyến xe của bệnh viện chuyển bệnh nhân từ xã lên Bệnh viện.

    Trong 60 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo đã là địa chỉ tin cậy của người dân tới khám chữa bệnh

    Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh là các lĩnh vực luôn được bệnh viện quan tâm đầu tư phát triển phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh được tốt hơn. Chụp Xquang KTS được triển khai từ những năm 2010 rất có hiệu quả. Hiện nay, bệnh viện đã thực hiện được các xét nghiệm về huyết học, sinh hoá, vi sinh, điện giải, miễn dịch, đông máu, phục vụ tích cực cho các bác sĩ lâm sàng. Ngoài ra, bệnh viện còn hợp tác với các bệnh viện tuyến trên để thực hiện khám và điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện.

    Công tác nghiên cứu khoa học cũng được bệnh viện quan tâm chỉ đạo. Hàng năm, Bệnh viện nghiệm thu 25 đến 30 đề tài cấp cơ sở, các đề tài có ý nghĩa thực tiễn được áp dụng trực tiếp trong quản lý bệnh viện và công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. Bệnh viện xác định ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh là một phương pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá bệnh viện. Năm 2010, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo đã trở thành đơn vị tuyến huyện đầu tiên của thành phố Hải Phòng triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh.

    Với những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo nhận được nhiều phần thưởng của các cấp (trong ảnh BSCKII Lâm Thị Huyền – Giám đốc Bệnh viện đứng thứ ba từ phải sang nhận Cờ thi đua của UBND thành phố)

    Qua từng năm Bệnh viện tiếp tục nâng cấp phần mềm để phục vụ tốt hơn công tác khám chữa bệnh. Hiện, Bệnh viện đang sử dụng phần mềm Hiss phiên bản 6.0, thực hiện đúng chủ trương chuyển đổi số, tiến tới thực hiện bệnh án điện tử theo chỉ đạo của Bộ Y tế; đánh giá theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, năm 2022 bệnh viện đạt 3.76.

    Với những kết quả đạt được, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và UBND thành phố tặng thưởng nhiều phần thưởng như: Huân chương lao động hạng ba (năm 1995); Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2002); Huân chương lao đông hạng Nhất (năm 2008); 2 lần được Chính phủ tặng Bằng khen; 15 Bằng khen của Bộ Y tế, 7 cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế và UBND thành phố; nhiều Bằng khen của UBND thành phố, của Liên đoàn lao động thành phố.

    Cùng với đó, đã có hơn 200 cá nhân của bệnh viện được tặng Huy chương các loại; 2 đồng chí được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ; 1 bác sỹ được tặng Huân chương lao động hạng 3; 2 bác sỹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu "thầy thuốc ưu tú" (Bs Vũ Thị Liên, Bs Nguyễn văn Khơi); 1 chiến sỹ thi đua toàn quốc (Bs Vũ Thị Liên). Nhiều năm, Đảng bộ bệnh viện được nhận khen thưởng ”Đảng bộ xuất sắc”…

    TRUNG KIÊN 

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông