Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Phẫu thuật tạo hình thành công ghép ngón tay cái từ ngón chân

    23:12 21/01/2024

    Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép ngón chân thay thế cho ngón tay cái bị cụt do tai nạn lao động cho nam bệnh nhân.
    Phần bàn tay phải bị cụt ngón cái được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật lấy ngón 2 bàn chân phải vào thay thế

    Cách đây 6 tháng tháng, anh T.V.T (36 tuổi, địa chỉ tại huyện Nông Cống, Thanh Hóa), nghề nghiệp làm công nhân bị tai nạn lao động gây thương tích cụt ngón 1 (ngón cái,  bàn tay phải).

    Sau tai nạn, bệnh nhân không làm việc được, mất ngón tay cái khiến anh không thể cầm nắm hay sinh hoạt. 

    Sau khi thăm khám bệnh nhân, bác sỹ đã quyết định lựa chọn lấy ngón II chân phải (cạnh ngón chân cái), để chuyển lên tạo hình ngón cái tay phải cho anh T

    Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, sau khi thăm khám bệnh nhân, bác sỹ đã quyết định lựa chọn lấy ngón II chân phải (cạnh ngón chân cái), để chuyển lên tạo hình ngón cái tay phải cho anh T. Sự lựa chọn này do tính tương đồng, kích thước ngón chân đó gần giống với ngón tay cái còn lại của bệnh nhân. Ngoài ra vẫn đảm bảo được chức năng của bàn chân cho ngón với ngón chân cái còn nguyên vẹn.

    Ekip phẫu thuật thực hiện cho bệnh nhân

    BSCKII. Nguyễn Cao Viễn – Trưởng Đơn vị Vi phẫu, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Nhân dân 115 (Thành phố Hồ Chí Minh) – Người trực tiếp tham gia quá trình phẫu thuật cùng các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp chia sẻ, bàn tay có vai trò rất quan trọng trong lao động, đặc biệt hơn nữa là ngón tay cái chiếm tới 50% chức năng của bàn tay, nên việc tạo hình lại ngón tay cái với những bệnh nhân bị cụt ngón cái như trường hợp của bệnh nhân T.V.T là việc quan trọng trong quá trình điều trị.

    2 kíp phẫu thuật song song. Kíp 1 phẫu tích bộc lộ các thành phần động mạch, tĩnh mạch, gân, xương của ngón 2 bàn chân phải. Kíp 2 phẫu tích các thành phần tại mỏm cụt ngón 1 tay phải.

    Ngày 19-1, Ê kíp phẫu thuật  đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu, chuyển ngón II chân bàn chân phải lên tay, tái tạo ngón I tay phải cho bệnh nhân T. Các bác sĩ nẹp vít kết hợp xương, tiến hành khâu tạo hình phục hồi lại gân gấp ngón cái dài, các gân duỗi ngón cái dài, ngón cái ngắn; khâu nối động mạch, tĩnh mạch của vạt với động mạch cấp máu ở bàn tay và nối phục hồi dây thần kinh chi phối ngón tay cái bên phải.

    Kíp 1 thực hiện phẫu tích bộc lộ các thành phần động mạch, tĩnh mạch, gân, xương của ngón 2 bàn chân phải

    Ngay ngày đầu tiên sau phẫu thuật bệnh nhân đã có thể co gấp ngón. Bệnh nhân được tập sớm và vận động ngay sau mổ. Đến nay, kết quả ca phẫu thuật rất khả quan. Bệnh nhân được phục hồi ngón cái của tay phải với kích thước tương đương so với ngón tay của bàn tay lành…

    Kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón chân, nối ghép tạo hình thành ngón tay lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp

    Theo TS.BS Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa điều trị yêu cầu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp) cho biết, Kỹ thuật vi phẫu chuyển ngón chân, nối ghép tạo hình thành ngón tay đảm bảo chức năng vận động, cảm giác và thẩm mỹ là rất phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Với kỹ thuật trên, người bệnh được tạo hình lại ngón như bình thường, bảo đảm các chức năng tốt. Do đó, việc phẫu thuật chuyển ngón chân lên tạo hình ngón tay luôn là một thử thách đối với các phẫu thuật viên, đòi hỏi các phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm, và kiến thức chuyên môn sâu. Đối với một bệnh nhân tạo hình ngón tay cái, ngoài mục tiêu phục hồi chức năng, cảm giác, các bác sỹ sẽ cân nhắc phương án sao cho đạt tính thẩm mỹ cao để cho ngón ghép phù hợp với các ngón khác, tương đồng với ngón cái còn lại.

    Với sự thành công của việc phẫu thuật chuyển ngón chân lên để tạo hình lại ngón cái bàn tay thực hiện đầu tiên tại Hải Phòng đã chính thức đánh dấu bước ngoặt vô cùng to lớn về chuyên môn và tổ chức của Bệnh viện.

    Với mục tiêu phấn đấu trở thành Trung tâm Y tế hàng đầu của vùng Duyên hải Bắc Bộ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đang dần khẳng định vị thế của mình bằng các kỹ thuật khám chữa bệnh kỹ thuật cao, chuyên sâu. Đặc biệt, với sự thành công của việc phẫu thuật chuyển ngón chân lên để tạo hình lại ngón cái bàn tay thực hiện đầu tiên tại Hải Phòng đã chính thức đánh dấu bước ngoặt vô cùng to lớn về chuyên môn và tổ chức của Bệnh viện.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích