Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Siêu âm can thiệp chọc hút mủ ổ áp xe gan

    18:25 24/09/2023

    Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh N.T.T. (55 tuổi) sốt 3 ngày liên tiếp, mệt mỏi, đau hạ sườn phải, cảm giác khó thở, ăn uống kém, ở nhà uống thuốc không đỡ người bệnh đã đến khám điều trị tại Khoa. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, kết quả siêu âm của người bệnh cho thấy có ổ áp xe gan hạ phân thuỳ VIII, kích thước 85x76x65mm.

    Người bệnh đã được chỉ định, siêu âm can thiệp chọc hút mủ ổ áp xe gan. Trong quá trình chọc hút, bác sĩ đã hút ra 150ml dịch mủ trắng và mủ nâu, có mùi hôi. Sau khi hút xong ổ áp xe xẹp lại, sức khỏe của người bệnh tiến triển tốt, ăn uống bình thường.

    Theo TS.BS Đặng Chiều Dương – Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết: Gan là cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như chuyển hóa, dự trữ năng lượng, miễn dịch, thải độc, tạo mật…

    Bệnh áp xe gan xuất hiện khi tổ chức tế bào gan bị phá hủy tạo thành ổ mủ trong nhu mô gan. Nguyên nhân gây bệnh phổ biến là amip và vi khuẩn, ngoài ra có thể do sán lá gan lớn.

    Siêu âm can thiệp – Chọc hút mủ ổ áp xe gan tại Khoa Nội tiêu hóa – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp.

    Trong thời gian gần đây, áp xe gan do vi khuẩn đang có chiều hướng gia tăng ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Bệnh thường gặp ở những người bệnh mắc có tình trạng suy giảm miễn dịch kéo dài như: đái tháo đường, xơ gan, ung thư…

    Các nghiên cứu chỉ ra rằng 29,3 – 44,3% người bệnh mắc áp xe gan vi khuẩn có kèm theo đái tháo đường; người bệnh xơ gan có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 15,4 lần.

    Siêu âm can thiệp chọc hút mủ ổ áp xe gan là kỹ thuật thực hiện thường quy tại Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp giúp cho người bệnh không phải phẫu thuật nặng nề, tránh được các biến chứng vỡ ổ áp xe gây nhiễm trùng ổ bụng…

    Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp khuyến cáo, áp xe gan nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng đe dọa tính mạng của người bệnh. Do đó, khi có biểu hiện kể trên, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông