Bệnh viện phải có đường dây nóng và người trực 24/24h

23:52 25/11/2013

Ngày 23-11, để tăng cường tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và xử lý các vấn đề tiêu cực liên quan tới y tế, Bộ Y tế đã có chỉ thị yêu cầu tất cả các bệnh viện trong toàn quốc đều phải thiết lập đường dây nóng và đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện cần củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của đường dây nóng. Số điện thoại đường dây nóng cần công khai tại những vị trí người bệnh dễ nhìn, dễ thấy như tại khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh, nơi đón tiếp bệnh nhân. Bệnh viện phải bố trí cán bộ y tế trực dường dây nóng 24/24h kịp thời tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nóng, cũng như xử lý ngay những vấn đề có thể giải quyết hoặc chuyển tới các bộ phận có liên quan. Cá nhân và bộ phận có liên quan khi nhận được thông tin phải có trách nhiệm xử lý ngay.

Ngoài số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, số điện thoại nóng của ban giám đốc bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế, đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế cũng cần thiết lập số điện thoại đường dây nóng. Để đường dây nóng hoạt động hiệu quả, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện xử lý nghiêm, có các hình thức kỷ luật như: phê bình trước toàn bệnh viện, trừ thu nhập, chuyển vị trí công tác… đối với người tiếp nhận, xử lý thông tin từ người bệnh nhưng không có động thái xử lý, báo cáo vấn đề. Đồng thời, bệnh viện phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của đường dây nóng. Định kỳ kiểm điểm việc thực hiện đường dây nóng ít nhất 1 lần/tuần.

Đối với người dân, hay người bệnh có thể phản ánh mọi vấn đề bức xúc, những thông tin liên quan đến quá trình khám, chữa bệnh như tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế, chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp; có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Cùng với đó, đường dây nóng cũng tiếp nhận những ý kiến của người bệnh khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện có việc làm tốt.

Vào đầu tháng 11-2013, Bộ Y tế cũng đã thiết lập đường dây nóng, với số điện thoại: 0973.306306 tiếp nhận phản ánh của người dân. Đáng chú ý, có không ít cuộc gọi phản ánh thái độ tiêu cực, nhũng nhiễu của y bác sĩ và yêu cầu Bộ Y tế phải có phản hồi trước những thông tin người dân phản ánh.



Theo SG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích