Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

    10:26 18/03/2024

    Với vai trò đầu ngành về Nhi khoa của thành phố, những năm qua, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đặc biệt quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và đã thực sự trở thành địa chỉ uy tín, xứng đáng là “vệ tinh” của Bệnh viện Nhi Trung ương hướng tới mục tiêu trở thành Trung tâm Y tế vùng Duyên hải Bắc Bộ.

    Những năm gần đây, cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hết sức chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhất là ứng dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu với quyết tâm tạo bước đột phá mới về năng lực khám, chữa bệnh cho trẻ em. Theo thống kê, liên tục trong những năm qua, bệnh viện tiếp nhận hơn 200.000 lượt bệnh nhi trong và ngoài thành phố với sự tham gia về chuyên môn, nghiệp vụ của các chuyên gia nước ngoài; trong đó có khoảng hơn 60.000 đợt điều trị nội trú.

    Nổi bật là 2 tháng đầu năm 2024, bệnh viện được sự phối hợp của Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện thành công 3 ca can thiệp bít ống động mạch bằng dù trên máy DSA (máy chụp mạch xóa nền) cho 3 trẻ mắc bệnh lý Tim bẩm sinh còn ống động mạch.

    Đây được đánh giá là một bước tiến mới trong KCB của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Bằng phương pháp hiện đại, các bác sĩ đã đưa hệ thống ống thông (catheter) đường dẫn vào mạch đùi theo ngược dòng máu vào tận các buồng tim và mạch máu của bệnh nhi. Dưới màn hình Hệ thống chụp mạch xoá nền 2 bình diện DSA, các bác sỹ kiểm soát và đánh giá chính xác các tổn thương do dị tật còn ống động mạch và lựa chọn cỡ dụng cụ dù can thiệp thích hợp nhất để đóng tổn thương ống động mạch. Được thực hiện từ tháng 10/2016, kỹ thuật can thiệp tim mạch đóng dù bít ống động mạch nói trên đã trở thành hoạt động thường quy của đơn vị với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành Bệnh viện nhi Trung ương.

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng triển khai Can thiệp tim mạch cho nhân nhi mắc tim bẩm sinh còn ống động mạch

    Không chỉ ở các kỹ thuật ngoại khoa và can thiệp, Trung tâm Hồi sức tích cực và Chống độc của Bệnh viện tới nay cũng đã đạt những thành tựu lớn trong lọc máu liên tục. Phương pháp này cho sử dụng hệ thống siêu lọc máu tiên tiến, hiện đại bậc nhất nhằm loại bỏ ra khỏi máu một cách liên tục và chậm rãi các chất độc (nội sinh hoặc ngoại sinh, dịch và điện giải…) được chỉ định cho những bệnh nhi suy đa tạng cấp, sốc nhiễm khuẩn, viêm tụy cấp, suy thận cấp, sốc do cúm, sốc do sốt rét, sốc do bỏng nặng, viêm đa rễ thần kinh; nhược cơ, lupus ban đỏ hệ thống cùng các bệnh tự miễn, ngộ độc và một số bệnh mãn tính khác…

    Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ của Bệnh viện Nhi Trung ương và được trang bị hệ thống tim phổi nhân tạo và phòng phẫu thuật tim tiên tiến, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng còn tiến hành phẫu thuật tim mở từ năm 2012. Đến nay đã có trên 120 ca được điều trị thành công, trong đó có nhiều bệnh nhi được bệnh viện độc lập thực hiện.

    Song hành cùng những thế mạnh nổi trội và trang bị kỹ thuật tiên tiến không thể không nhắc tới đội ngũ Y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hôm nay. Riêng tại Trung tâm Hồi sức tích cực và Chống độc những kỹ thuật mới, chuyên sâu thường xuyên được đội ngũ này cập nhật, cải tiến giúp cho bệnh nhi nặng mắc bệnh hiểm nghèo được thụ hưởng các kĩ thuật cao, kĩ thuật chuyên sâu giành lại sự sống.

    Mới đây nhất, vào đầu tháng 3/2024, Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện tiếp nhận 2 bệnh nhi từ 4 - 6 tháng tuổi bị dị tật bẩm sinh không có hậu môn. Các trường hợp này nếu không được phẫu thuật điều trị sớm sẽ dẫn đến tử vong.

    Mặc dù là kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng và kinh nghiệm song cả 2 ca phẫu thuật đã thành công mỹ mãn.

    Được biết, nhờ có sự đầu tư hệ thống các máy xét nghiệm hiện đại, hệ thống sinh học phân tử, máy chụp Cắt lớp vi tính 64 dãy, máy siêu âm 3D, 4D, siêu âm xuyên sọ nhất là tay nghề đội ngũ y bác sĩ không ngừng được nâng cao …., số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến Trung ương từ Bệnh viện đã giảm chỉ còn 0,8%.

    Lãnh đạo Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, tạo niềm tin và sự hài lòng cho gia đình các bệnh nhi, Ban Giám đốc Bệnh viện đang không ngừng nỗ lực đổi mới tư duy, đổi mới phương thức cung cấp dịch vụ, tạo bước đột phá lớn về chất lượng chăm sóc y tế, đặc biệt là nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ thầy thuốc trong thực hiện sứ mệnh thiêng liêng “bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe” cho trẻ em; xứng đáng là Bệnh viện đầu ngành về nhi khoa của Hải Phòng và trong khu vực Duyên hải phía Bắc.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông