Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Phẫu thuật nội soi điều trị trẻ bị dị tật bẩm sinh không có hậu môn

    12:16 03/03/2024

    Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng) vừa tiếp nhận và mổ thành công cho 2 bệnh nhi bị dị tật bẩm sinh không có hậu môn.

    Cụ thể, hai bệnh nhi là cháu T.L.N 4 tháng tuổi và P.T.M.K 7 tháng tuổi đều được chẩn đoán mắc dị tật không có hậu môn từ ngay sau sinh, ngay khi tiếp nhận từ giai đoạn sơ sinh, cháu N đã được các bác sĩ phẫu thuật làm hậu môn giả tạm thời trên thành bụng, cháu K được nong rộng lỗ dò phân và hẹn phẫu thuật khi đủ điều kiện. Trường hợp cháu K vì lí do gia đình nên quay lại mổ chậm hơn so với lịch hẹn của bác sĩ.

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, dị tật không hậu môn (Dị dạng hậu môn trực tràng) là một dị tật hiếm gặp ở trẻ sơ sinh, khoảng 1/4000 trẻ sinh sống. Khi không có hậu môn, ống trực tràng bị gián đoạn và phân ứ đọng lại ở ruột già. Phân “tìm” đường thoát và sẽ rò ra ngoài bởi 1 đường rò (90% trẻ). Đường rò này có thể ra tầng sinh môn, rò vào niệu đạo hay bàng quang, âm đạo ở trẻ gái… Trường hợp khác không có đường rò, lòng ruột sẽ bị gián đoạn hoàn toàn và tình trạng tắc ruột xảy ra (khoảng 10%). Tất cả các trường hợp này nếu không được phẫu thuật điều trị, tình trạng tắc ruột sẽ dẫn đến suy kiệt và tử vong.

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiến hành phẫu thuật nội soi cho trẻ không có hậu môn

    Theo các chuyên gia y tế, phẫu thuật điều trị bệnh không hậu môn là kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng và kinh nghiệm nhiều về phẫu thuật, hiểu rất sâu về bệnh để có thể đưa ra chẩn đoán tốt và phương pháp phẫu thuật phù hợp. Quan trọng nhất là quản lí, theo dõi, điều trị bệnh nhân sau phẫu thuật tốt thì vấn đề đại tiện mới hoạt động được bình thường, đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt cho trẻ trong suốt cuộc đời sau này.

    Phẫu thuật điều trị không hậu môn có thể hoàn thiện trong 1 lần mổ duy nhất hoặc 3 lần mổ tùy theo từng thể bệnh. Hiện nay, ứng dụng phẫu thuật nội soi trong điều trị đã đem lại nhiều cải tiến rất lớn cho người bệnh, như giảm thời gian mổ, nhanh chóng bình phục, cải thiện chức năng đại tiện, sẹo mổ rất nhỏ và thẩm mỹ… Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám lại sau mổ, sẹo mổ gần như không nhìn thấy, mọi sinh hoạt giống như người bình thường.

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em khuyến cáo gia đình nên theo dõi vấn đề đại tiểu tiện của trẻ ngay sau khi sinh, nếu trong 24 giờ đầu không thấy trẻ đại tiện thì cần đưa đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi để được khám và xử trí kịp thời.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông