Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Phẫu thuật nội soi thành công bệnh nhi thủng ruột do dị vật

    16:20 30/10/2023

    Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp trẻ 27 tháng tuổi, được chẩn đoán thủng ruột do dị vật đường tiêu hóa.

     Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhân xuất hiện đau bụng cơn vùng rốn từ đêm 14/10/ 2023. Ngoài ra trẻ không nôn, không sốt, không bí trung đại tiện, được đưa đến khám tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

    Qua thăm khám lâm sàng cho thấy bụng không chướng nhưng khi nắn vùng hố chậu phải có phản ứng thành bụng, trên phim chụp X quang bụng không thấy hình ảnh cản quang bất thường.

    Nhận định đây có thể là một trường hợp bụng ngoại khoa, trẻ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, kết quả cho thấy cháu bị thủng ruột non do dị vật nhọn, dài 2,5cm, xuyên thủng thành đoạn cuối ruột non.

     Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã chỉ định mổ cấp cứu nội soi lấy dị vật và xử lý lỗ thủng ruột. Trong mổ, quan sát qua màn hình máy nội soi thấy dị vật là một mảnh xương chọc thủng qua thành ruột non đoạn cuối, kíp mổ đã tiến hành lấy dị vật ra khỏi thành ruột và khâu lại thành ruột bằng nội soi.

    Đây là một kĩ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm. Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục, tiêu hóa lưu thông tốt.

    Hình ảnh dị vật đâng được các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng gắp bỏ 

    Theo các chuyên gia y tế, Hầu hết các dị vật nuốt phải sẽ được đào thải ra ngoài hệ tiêu hóa qua đại tiện trong vòng 1 tuần mà không để lại biến chứng gì, khoảng 20% các dị vật tiêu hoá mắc trong ống ruột được lấy bỏ qua nội soi dạ dày hoặc nội soi đại tràng, một tỉ lệ nhỏ dị vật sắc nhọn không được đào thải ra ngoài và không được phát hiện, xử lý kịp thời (dị vật sắc nhọn, dài trên 2 cm: kim, tăm, vít; dị vật ăn mòn: pin cúc; dị vật to đường kính trên 2 cm…).

    Đây là nguyên nhân dẫn đến thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa và tắc ruột. Trong đó thủng ruột chiếm khoảng 1% trong số các dị vật đường tiêu hoá. Nguyên nhân chủ yếu là do vật dài và sắc nhọn như xương gà, xương cá, tăm; vị trí thường gặp nhất là thủng ruột non. Thủng ruột gây ra viêm phúc mạc; sốc nhiễm khuẩn nặng, thậm chí là tử vong. Tỷ lệ tử vong do thủng ruột khoảng 10%- 18%.

    Hình ảnh dị vật được các Bác sĩ phẫu thuật nội soi thành công

    Theo BS CKI Nguyễn Mạnh Toàn, phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: hàng năm, khoa tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp dị vật tiêu đường tiêu hoá là vật sắc nhọn gây thủng đường tiêu hóa, dẫn đến tình trạng viêm phúc mạc ổ bụng, trong đó thường gặp là thủng ruột non, sau đó là thủng đại tràng, túi thừa Meckel và ruột thừa.

    Dị vật thường gặp gây thủng ruột là do tăm tre, xương cá, xương gà, đinh vít... Bệnh nhân thường khởi phát bằng triệu chứng đau bụng, nhưng phần lớn gia đình không nắm được trẻ đã từng nuốt phải dị vật do đó chẩn đoán thủng ruột do dị vật trên lâm sàng vẫn còn khó khăn. Tất cả các trường hợp chỉ được chẩn đoán xác định khi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng.

    Về điều trị, trước đây thường là mổ mở lấy dị vật nhưng hiện nay tại Bệnh Viện Trẻ em Hải Phòng đều tiến hành phẫu thuật nội soi lấy dị vật. Sau điều trị bệnh nhân diễn biến ổn định hơn, ít xảy ra tai biến, biến chứng hơn so với mổ mở. Phẫu thuật nội soi cũng cho thấy ưu điểm vượt trội, giúp bệnh nhân phục hồi sớm và ít đau sau mổ, giảm được các nguy cơ tắc ruột do dính sau mổ, sẹo mổ đẹp ít ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

     Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo mọi người cần luôn cẩn trọng khi ăn những thức ăn có xương; ngăn không cho trẻ ngậm các dị vật nguy hiểm như tăm, vít, đồng xu, pin cúc.... Nếu không may bị hóc, nuốt phải xương hoặc dị vật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế kiểm tra, tư vấn, theo dõi và điều trị kịp thời.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích