Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Phẫu thuật thành công bệnh nhi 9 tháng tuổi mắc u hỗn hợp vùng đầu gáy kích thước lớn

    19:36 13/07/2023

    Một bệnh nhi 9 tháng tuổi đã được các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương và Bỏng tạo hình, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phẫu thuật thành công u hỗn hợp (u máu, u bạch mạch) vùng đầu, gáy khá to so với tuổi, có đường kính trên 10 cm bằng phương pháp mổ cắt u, tạo hình chuyển vạt da.

    ThS. BSCKII Đặng Quốc Hùng, Trưởng khoa Ngoại chấn thương và Bỏng tạo hình– Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, cháu Đ.T.H, sinh năm 2022, địa chỉ tại Thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng có một khối u bẩm sinh, khối u to ngay từ khi sinh ra vùng đầu gáy với đường kinh 10-15cm, danh giới không rõ, mật độ căng, tức, da bên trên khối u có những nốt chấm đỏ dạng u máu.

    Ngay sau khi cháu được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện, các bác sĩ đã chẩn đoán xác định cháu bị u hỗn hợp (u máu, u bạch mạch) vùng chẩm gáy. Do vị trí vùng u là sau gáy, kích thước lớn, việc xử lý khối u rất phức tạp dễ chảy máu, thiếu da che phủ ở khuyết sau cắt u.

    Khó khăn nữa đó là khu vực phẫu thuật chạm vào nhiều phần quan trọng như: mạch máu, các dây thần kinh khu vực đầu sẽ rất dễ gây các biến chứng; cùng với đó là vùng u của bệnh nhi ngay đốt sống cổ, vùng cuống não (trung tâm hô hấp tim mạch) khi thực hiện can thiệp dễ ảnh hưởng đến thần kinh, hô hấp, tim mạch.

    Ê kip phẫu thuật tiến hành mổ cắt u, tạo hình chuyển vạt da cho bệnh nhi

    Bệnh nhi được chỉ định làm các xét nghiệm cơ bản và chụp cộng hưởng từ khối u để loại trừ thoát vị màng não tủy, tiên lượng trong mổ sẽ chảy máu nhiều từ các nang máu của u.

    Đến sáng 11-7-2023, ê kíp 4 bác sĩ của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, trong đó trưởng kíp là Ths. BSCKII Đặng Quốc Hùng, Trưởng khoa Ngoại chấn thương và Bỏng tạo hình đã tiến hành phẫu thuật tạo hình mổ cắt u, tạo hình chuyển vạt da. Sau 2 giờ đồng hồ ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Sau mổ, các chức năng sinh tồn của cháu ổn định, hiện cháu vẫn tiếp tục được theo dõi tại khoa. Dự kiến khoảng 5-7 ngày tới cháu sẽ ra viện.

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em HP thăm, khám cho bệnh nhi

    Theo Ths. BSCKII Đặng Quốc Hùng, trung bình mỗi năm khoa Ngoại chấn thương và Bỏng tạo hình – Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp nhận 30-40 cháu mắc u  bạch hạch, u máu ở các vị trí khác nhau trên cơ thể. Tùy theo từng vị trí và kích thước khác nhau để có giải pháp điều trị khác nhau.

    Thực hiện mổ là một giải pháp, ngoài ra hiện nay Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đang triển khai giải pháp mới nhất và triển khai kỹ thuật duy nhất tại Hải Phòng là thực hiện tiêm xơ. Đây là biện pháp mới được Bệnh viện triển khai, với việc triển khai biện pháp này đem lại hiệu quả cao với 95% (bệnh nhi khỏi hoàn toàn, không tái phát lại).

    Ths.BSCKII Đặng Quốc Hùng cũng khuyến cáo, nếu người nhà trẻ phát hiện trên cơ thể trẻ có những điểm bất thường, như những khối phồng, gồ lên, hay những đốm lấm tấm đỏ trên da, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý. Việc đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm để xử lý các trường hợp có khối u trên cơ thể sẽ dễ dàng hơn khi các khối u lan rộng trên cơ thể hoặc điều trị không đúng sẽ làm da bị tổn thương gây khó khăn trong quá trình điều trị. 

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông