Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật

    17:24 04/10/2023

    Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do nuốt phải dị vật như dây chuyền, nhẫn kim loại, đồng xu, hòn bi, mảnh sắc nhọn...

    Gần đây nhất, vào ngày 1/10/2023, trong lúc đang chơi ở nhà, cháu N.P.Q (35 tháng tuổi) đã nuốt một miếng đồ chơi bằng nhựa, sau nuốt cháu xuất hiện tím tái, gia đình đã đưa cháu đến khám tại bệnh viện tư nhân. Tại bệnh viện này, cháu Q đã được siêu âm và chụp xquang kiểm tra nhưng không thấy dị vật, bác sĩ đã giải thích và hướng dẫn người nhà sang Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

    Hình ảnh dị vật trong dạ dày cháu N.P.Q

     Tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cháu N.P.Q đã nhanh chóng được các bác sĩ tại khoa Tiêu hóa thăm khám lâm sàng, thực hiện các biện pháp thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ thấy có một dị vật nằm ở trong dạ dày của bé.

    Bác sĩ đã tư vấn gia đình: trường hợp của bé, dị vật không sắc nhọn, còn nằm ở dạ dày nên có thể nội soi dạ dày gây mê để lấy dị vật, tránh các tai biến có thể xảy ra.

    Gia đình bệnh nhi đồng ý, ngay lập tức kíp nội soi tiêu hóa cấp cứu tiến hành nội soi gắp dị vật cho cháu Q. Dị vật đã được gắp qua nội soi an toàn là một mảnh nhựa hình tròn kích thước đường kính gần 2cm.

    Hình ảnh dị vật đường tiêu hoá được các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp xử lý thành công

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, nuốt dị vật là một tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, với bản tính tò mò, khám phá thế giới xung quanh trẻ hay cho mọi thứ vào miệng.

    Trong nhiều trường hợp, các dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Nhưng một số trường hợp các dị vật này nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc có thể nằm ở thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng cách, kịp thời.

    Hình ảnh một số dị vật được các bác sĩ nội soi Tiêu hóa - Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng can thiệp cấp cứu

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo phụ huynh nên để những vật nhỏ dễ nuốt như đinh vít, đồng xu, kim băng, viên pin nhỏ, cúc áo, hòn bi... tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc. Khi trẻ nuốt dị vật hoặc nghi ngờ trẻ đã nuốt dị vật, cha mẹ hoặc người giám hộ nên nhanh chóng đưa trẻ đến khám tại bệnh viện để xử lý kịp thời.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông

    Liên kết hữu ích