Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản

    18:02 12/11/2023

    Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản với tình trạng giãn thận nặng độ 4 bằng đường mổ sau phúc mạc nhỏ.

    Bệnh nhân là H.V.H., 36 tháng tuổi, cân nặng 12kg, địa chỉ tại huyện Tiên Lãng, được phát hiện dị tật về tiết niệu từ trước sinh, nhưng sau sinh gia đình chủ quan không đi khám lại.

    Gần đây, trẻ thường xuyên đau quặn bụng vùng thắt lưng, tiểu dắt, chậm tăng cân, đã khám và điều trị tại cơ sở y tế khác nhưng chưa phát hiện ra bệnh. Sau một thời gian, tình trạng bệnh không thuyên giảm, tình trạng đau bụng tăng lên nên đã đến khám tại bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

    Kết quả thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp Cắt lớp vi tính 64 dãy dựng hình 3D hệ tiết niệu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp khúc nối bể thận niệu quản bên phải, nước tiểu từ thận phải không lưu thông bình thường xuống bàng quang làm cho thận phải bị giãn dần, bệnh phát hiện ra khá muộn.

    Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tạo hình lại khúc nối bể thận niệu quản bằng phẫu thuật sau phúc mạc đường mổ nhỏ.

    Kết quả thăm khám, làm các xét nghiệm, chụp Cắt lớp vi tính 64 dãy dựng hình 3D hệ tiết niệu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp khúc nối bể thận niệu quản bên phải, nước tiểu từ thận phải không lưu thông bình thường

    Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ đoạn hẹp dài 1,5cm và khâu tạo hình lại khúc nối bể thận niệu quản có đặt ống thông giúp định hình đoạn hẹp. Ca phẫu thuật thực hiện thành công sau khoảng 40 phút, chiều cùng ngày bệnh nhân đã tỉnh, ăn uống được và phục hồi các vận động bình thường.

    Sau mổ, bệnh nhân không còn bị đau tức phần bụng và thắt lưng, sức khỏe phục hồi tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau khoảng 7 ngày điều trị, ống JJ sẽ được rút sau khoảng 3-4 tuần qua nội soi Bàng quang.

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo người dân, bệnh lý hẹp phần nối bể thận niệu quản nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì thận có thể bị suy giảm chức năng, thậm chí bị hủy hoại kèm nhiều biến chứng khác.

    Bệnh này hoàn toàn có thể chẩn đoán rất sớm và điều trị bằng phẫu thuật mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, nếu có các dấu hiệu đau vùng hông lưng một bên, đau quặn từng đợt, nhiễm trùng tiểu… người dân cần đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông