Bình yên bên cầu Bính

02:43 12/03/2016

 

Một góc xã Tân Dương
Một góc xã Tân Dương

Qua cầu Bính, về phía huyện Thủy Nguyên là cả một vùng đất màu mỡ trù phú. Xưa còn phà, nơi đây đã nổi tiếng là địa bàn phức tạp. Từ khi có cầu, trọng điểm ANTT dịch chuyển từ bến phà Bính về khu trung tâm của xã Tân Dương, trong đó thôn 1 và thôn Phố Mới như “cái phễu” rót vào đó đủ thứ ồn ã, sôi động của một phố thị…

Phó trưởng CAX Tân Dương - Đào Đức Tiến có thâm niên làm cán bộ xã tới hơn hai chục năm cho biết: Tân Dương có tuyến quốc lộ 10 cũ chạy dọc theo chiều dài của xã trên 4km, có nhiều đầu mối giao thông giáp ranh với các xã Thủy Sơn, Dương Quan, Hoa Động. Xã có 11 thôn với 3.183 hộ, trên 1 vạn nhân khẩu. Dân cư sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ buôn bán nhỏ, một số hộ đánh bắt hải sản ven sông.

Từ khi có cầu Bính, lại nằm ngay bên hông nội thành, khu trung tâm Tân Dương mang dáng dấp của phố thị và thoắt cái xã trở thành địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng của cả vùng miền về lĩnh vực xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng đang hối hả trong thời kỳ đổi mới. Các cơ quan xí nghiệp, các hộ tư nhân trên địa bàn cũng nhanh chóng bắt nhịp sự tăng tốc của cuộc sống trở nên năng động trong sản xuất kinh doanh, góp vào đời sống xã hội sự náo nhiệt tưng bừng. Một số nghề tự do như xe ôm, xích lô, dịch vụ ô tô chở hàng, xe tải chở vật liệu xây dựng, các nghề mộc, gò, hàn, kinh doanh vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, dịch vụ văn hóa phẩm, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng bám dọc theo tỉnh lộ 359 trước sự tiện lợi thông thoáng của giao thông, của cơ chế cứ thế mỗi ngày bung ra.

Hoạt động của các đối tượng hình sự trộm cắp, cướp giật và buôn bán ma túy thường xảy ra làm cho tình hình TTATXH nhiều lúc căng thẳng. Nhất là khi có KCN VSIP, Tân Dương có đường dẫn vào KCN nên xe ô tô đủ chủng loại chạy như mắc cửi, khiến khu trung tâm “gánh” thêm cả sự phức tạp về TTATGT.

Lực lượng CAX Tần Dương tuần tra, chốt điểm giữ gìn ANTT
Lực lượng CAX Tần Dương tuần tra, chốt điểm giữ gìn ANTT

Nhịp sống sôi động khiến những ngày đầu không khỏi nhiều bỡ ngỡ, và thật sự làm những người được giao nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn thấy “choáng”. Không choáng sao được khi Tân Dương xuất hiện nhiều “điểm đen” về TTATXH như: Cống 18 nối với xã Dương Quan thường xảy ra trộm cướp, tội phạm ma túy từ Thủy Nguyên sang, từ nội thành dạt đến đều qua Tân Dương, con nghiện kéo nhau về tụ vạ tại khu đất trống phía sau khách sạn CityView sử dụng ma túy, kim tiêm vứt đầy bờ ruộng, rồi thì trộm đêm vợt chó bắt gà, tình hình trộm xe máy và tai nạn giao thông cũng đến mức báo động, rồi thì hàng trăm người nước ngoài đến làm việc tại địa bàn thuê ở trọ không trình báo…

Nhiều vấn đề nóng hổi của đời sống đô thị phả vào Tân Dương mà người dân chưa bao giờ bắt gặp, nhiều vụ việc chưa từng xảy ra trên miền đất hiền hòa này. Chẳng hạn: Do mâu thuẫn trong tranh giành khách đi xe ôm, 17h ngày 21-1-2015, tại khu vực bưu điện Tân Hoa, thôn 4B, Đồng Văn Chiến, sinh 1973, đã dùng tuốc-nơ-vít đâm chết anh Phạm Bá Bình, sinh 1970, người cùng xã Hoa Động. Hay 4h15 ngày 1-10-2015, Nguyễn Ngọc Tân, sinh 1992, ở thôn 6, do mâu thuẫn đã dùng dao đâm anh Nguyễn Đức Hậu, sinh 1999, là nhân viên lễ tân nhà nghỉ Phương Đông, nhiều nhát khiến anh tử vong.

Để đảm bảo ANTT, ổn định tình hình, được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Tân Dương, lực lượng Công an xã đã xây dựng kế hoạch phòng chống, triệt xóa tệ nạn ma túy làm điểm đột phá, quyết tâm làm trong sạch địa bàn. Ban Công an xã chọn một số công an viên trẻ, khỏe chia làm 2 tổ tuần tra chốt điểm phục kích bắt giữ các đối tượng có liên quan về ma túy. Nhiều đối tượng từ nơi khác đến, ngay cả ở ngoại tỉnh như Quảng Ninh vào Hải Phòng mua ma túy về buôn bán và sử dụng, khi lên cơn vã tìm bãi đáp ở Tân Dương “chơi luôn”.

Ngày đầu ra quân, anh em đi thu gom được tới 2 bao tải ống kim tiêm. Nhiều công an viên năng nổ tận tụy, vào vai trinh sát theo đối tượng tới tận khu vực đường tàu, đối tượng cất hàng xong thì “cất vó”; có thời điểm chỉ trong 3 ngày, Công an xã bắt được tới 12 vụ ma túy; có vụ bắt thu được trong cốp xe đối tượng cả dụng cụ bắt chó.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, Công an xã bắt 10 vụ gồm 14 đối tượng liên quan đến mua bán trái phép ma túy; phối hợp với các đội nghiệp vụ CAH Thủy Nguyên bắt 29 vụ gồm 36 đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy. Với một đơn vị xã mà xử lý được lượng vụ việc ma túy lớn như thế, quả đáng nể. Việc làm của Công an xã được các đội nghiệp vụ của CAH Thủy Nguyên hỗ trợ tích cực, đặc biệt được quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia, chỉ trong 2 tháng ra quân quyết liệt, những phức tạp có liên quan đến ma túy được cải thiện đáng kể.

Lực lượng CAX Tần Dương tuần tra, chốt điểm giữ gìn ANTT
Lực lượng CAX Tần Dương tuần tra, chốt điểm giữ gìn ANTT

Cùng với đó, Công an xã cũng triển khai kế hoạch phòng chống cướp, cướp giật tài sản, tăng cường tuần tra chốt điểm tại các vị trí xung yếu như cống 18, chân cầu Bính, đường vào VSIP, đường liên xã xóm 6 đi Dương Quan, khu vực cổng Vùng I, khu chung cư thôn đường 10 Phố Mới. Kết hợp với Công an huyện, Ban Công an xã tổ chức các biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự, đối tượng tù tha, đối tượng có “tì vết” nổi cộm.

Hằng ngày, các công an viên xuống các thôn nắm bắt tình hình, phối hợp với các trương thôn rà soát những người đi làm ăn xa, số trẻ em hư, những đối tượng lạ mặt cư trú trên địa bàn không khai báo để chủ động quản lý, có biện pháp giáo dục, phòng ngừa. Ban Công an xã cũng thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra đêm, bắt đầu từ 1h đến 5h sáng. Nhờ đó, giải quyết triệt để tình hình trộm đêm, cướp giật tài sản, kịp thời đưa nạn nhân các vụ TNGT đi bệnh viện cấp cứu, tập trung điều tiết giao thông khi vụ việc xảy ra. Đồng thời, nhờ tuyên truyền, đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo ATGT, đã tạo sự thay đổi căn bản, đường thông hè thoáng trên tuyến tỉnh lộ 359, góp phần làm giảm ùn tắc và TNGT.

Trong công tác phát động toàn dân bảo vệ ANTQ, ngoài việc duy trì các “Tổ an ninh cơ sở”, “tổ an ninh tự quản”, “tổ hòa giải” tại các thôn, Ban công an xã còn xây dựng tiêu chí “thôn không có tội phạm”. Đảng viên công giáo Lê Minh Lợi năm nay đã ngoài 60 tuổi, từng tham gia công tác ở xã rất tâm đắc với một hoạt động được coi là “sáng kiến” của chính quyền địa phương trong công tác an dân, đó là huy động mọi tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp được 1,5 tấn gạo cùng tiền mặt hỗ trợ các hộ làng chài ăn Tết Nguyên đán năm 2014.

Lại nói làng chài nằm trong 2 thôn bến Bính, phần lớn đồng bào theo công giáo. Trước còn phà Bính, nhiều phần tử phức tạp dạt đến đây lợi dụng tình hình móc túi, trộm cắp trên sông. Khi có cầu, tình hình có bớt hơn nhưng ANTT vẫn phức tạp. Việc làm tình nghĩa trên đã giúp Ban Công an xã tạo thêm cái ân cái uy của mình trên địa bàn, được bà con ủng hộ, giúp đỡ trong thực hiện nhiệm vụ và hưởng ứng các phong trào cách mạng khác của địa phương.

Phải nói, những năm gần đây, hoạt động của lực lượng CAX Tân Dương ngày càng đều tay, đi vào quy củ, nề nếp. Nhất là từ năm 2014, Ban Công an xã được kiện toàn, bên cạnh những đồng chí có tuổi, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề - tiêu biểu là Phó trưởng Công an xã Đào Đức Tiến, lực lượng được bổ sung thêm nhiều đồng chí trẻ. Năng nổ, nhiệt huyết với công việc, vì sự bình yên của xóm làng, phố xã, họ không quản ngại mưa nắng, ngày đêm trực chốt, tuần tra quyết tâm giữ gìn ANTT, làm chuyển hóa địa bàn dù phức tạp của đời sống xã hội luôn nảy sinh với nhiều sắc màu mỗi ngày càng đa dạng hơn.

Đi đầu trong mọi công việc là Trưởng công an xã Phạm Lê Vũ, mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có thâm niên 12 năm làm Công an xã, trưởng thành từ trong công việc, được rèn luyện và đào tạo bài bản; dù vóc người nhỏ nhắn, ít nói, tác phong giản dị nhưng vào việc thì hết sức rành rẽ, quyết liệt và luôn có thái độ cầu thị. Anh là đầu tàu cuốn các công an viên vào mọi việc, từ tuần tra đêm đến đuổi cướp bắt trộm, không ngại khó ngại khổ, không sợ nguy hiểm.

Với những con người có khả năng, phẩm chất đạo đức tốt như vậy, CAX Tân Dương thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trên mặt trận giữ gìn ANTT của địa phương, đạt nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Ban Công an xã được Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, năm 2015 được UBND TP tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

PHÚC-HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông