Bình yên cho một miền quê

19:12 16/05/2013

Nằm ở phía bắc của huyện An Lão, với trên 5.000 nhân khẩu, Trường Thành chưa phải là một xã lớn nhưng lại là địa phương “có đủ thứ”, như cách nói của nhiều người.

CAX Trường Thành (An Lão) trong một buổi giao ban
CAX Trường Thành (An Lão) trong một buổi giao ban

Quả vậy, trên có núi Voi - danh thắng cấp quốc gia, dưới là sông Lạch Tray - huyết mạch giao thông nối biển với thượng nguồn, chính giữa khoảng sông núi ấy là quốc lộ 10 chạy xuyên vùng duyên hải…, chưa kể các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp đứng chân và một vùng dân cư đa tôn giáo.

Ông Đào Xuân Thạnh - Trưởng công an xã (CAX) tâm sự: “Đấy là một lợi thế cho phát triển kinh tế xã hội nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT ở miền quê cơ bản thuần nông…”. Nên những năm trước, có lúc Trường Thành “nóng” về an ninh nông thôn, một phần cũng xuất phát từ đặc thù địa lý. Vì ngoài những đặc điểm trên, Trường Thành còn có nhiều địa bàn giáp ranh với nhiều xã của các huyện An Lão, An Dương và huyện Kim Thành (Hải Dương) - những trọng điểm về ANTT.

Trở về từ chiến trường chống Mỹ, ông Thạnh cũng như bao cựu chiến binh khác luôn hăng hái tham gia các hoạt động ở địa phương. Ông gia nhập lực lượng CAX, cũng là lúc NQ09-CP về tăng cường công tác phòng chống tội phạm ra đời. Quãng đường gần 15 năm từ một công an viên trở thành Trưởng CAX, đối với ông Thạnh chứa đựng nhiều kỷ niệm vui buồn. Bởi trước kia ở chiến trường, kẻ địch được xác định rõ ràng, còn giờ đây trên mặt trận mới, những kẻ tội phạm thậm chí có thể chính là anh em, con cháu mình; những vấn đề phức tạp phát sinh đôi khi nằm ngay trong họ hàng mình, nỗi niềm ấy âu cũng là của chung 11 thành viên CAX.

Nhiệt huyết và trách nhiệm đã giúp cho cán bộ chiến sỹ CAX Trường Thành vượt qua mọi khó khăn, đa số công an viên đều trải qua rèn luyện trong môi trường quân đội, đó chính là kinh nghiệm tạo thành sức chiến đấu tinh luyện cho đơn vị. Từ một địa bàn phức tạp, xã Trường Thành nổi lên là một điểm sáng về phong trào toàn dân BVANTQ của huyện, nhiều năm liền được nhận cờ thi đua, bằng khen của Bộ Công an và Thủ tướng Chính phủ. Trưởng CAX Đào Xuân Thạnh cho biết, tất cả các công an viên luôn bám chắc địa bàn, tham mưu cho Đảng ủy - chính quyền về mọi chính sách, xử lý tình huống liên quan, từ phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, thu hồi vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ… đến quản lý giáo dục người lầm lỗi, vệ sinh môi trường nông thôn…

 Nhiều mô hình tự quản về ANTT đem lại kết quả tích cực vẫn được CAX duy trì như mô hình liên kết đảm bảo ANTT 9 xã ven sông Lạch Tray; quy chế phối hợp bảo vệ ANTT giữa Ban CAX với các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Đặc biệt là mô hình tự quản giữ gìn ANTT thôn xóm, CAX phối hợp chặt chẽ với các làng văn hóa, thành lập ở mỗi thôn một tổ tự quản thường trực tuần tra canh gác tài sản hoa màu của dân. Gắn rõ trách nhiệm, mỗi nhân khẩu góp 2kg thóc/vụ cho hoạt động này, ngược lại nếu xảy ra mất mát tài sản, tổ tự quản phải bồi thường tương ứng 70% giá trị. Đây là mô hình khá thiết thực, góp phần đắc lực cho bình yên thôn xóm.

Được biết, trong nhiều năm qua, ANTT của xã luôn được giữ vững. Riêng trong năm 2012 vừa qua cả xã chỉ xảy ra 6 vụ phạm pháp thì CAX trực tiếp giải quyết tại cơ sở đủ 6 vụ, đồng thời phối hợp với Công an huyện bắt 4 đối tượng truy nã, thu 1 súng và 4 kiếm tự tạo…

Nhưng thành công hơn cả, là lực lượng Công an xã và trận tuyến an ninh đã thực sự được dân ủng hộ, xây dựng vì bình yên cuộc sống của nhân dân, vì nhân dân phục vụ. Đây là thành tích đáng ghi nhận trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là món quà đầy ý nghĩa của CAX Trường Thành, nhân 65 năm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã, đúng vào dịp kỷ niệm ngày 19-5.  

GIA LÊ


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông