Bình yên Khu công nghiệp VSIP

05:09 08/05/2016

 

Họp phương án triển khai công tác đảm bảo ANTT
Họp phương án triển khai công tác đảm bảo ANTT

Những ồn ào của nhịp sống đời thường như lắng lại trong không gian Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ Vsip Thủy Nguyên (KCN Vsip). Trục đường chính dài khoảng 7km kéo dài từ tỉnh lộ 359 đến xã Lập Lễ sạch sẽ, thoáng mát mở ra cả một không gian khoáng đạt. Yên tĩnh lạ thường và thanh bình quá. Thiếu tá Vũ Văn Tấn, Đồn trưởng KCN cười vui, cho biết: Anh không thể tưởng tượng nổi, hiện trong KCN có tới 40 doanh nghiệp, công ty có 100% vốn nước ngoài với hàng vạn công nhân đang hoạt động, thế mà tịnh không một tiếng ồn; Vsip đang vươn lên tiêu chí xanh-sạch-đẹp như đã đề ra…

Cũng không thể tưởng tượng nổi, mới cách nay vài năm thôi, khi dự án KCN Vsip mới đi vào triển khai, mọi sự đều ngổn ngang rối bời. Nhiều điểm khó trong công tác GPMB liên tiếp xuất hiện làm đau đầu nhà đầu tư và chính quyền sở tại; rồi cũng có được 1/3 mặt bằng sạch bàn giao cho các nhà thầu thi công. Cái làm đau đầu nhiều hơn chính là sự bất ổn về tình hình ANTT, đây là vấn đề dễ ảnh hưởng nhất đến môi trường đầu tư. Với đặc thù là dự án mở, KCN lại đang xây dựng nên dân sinh tự do ra vào, trong khi chuyên gia nước ngoài, người lao động của các công ty, nhà thầu hoạt động với số lượng lớn. Và rồi những phức tạp của đời sống thường nhật cũng thế ùa vào, như cạnh tranh giữa các nhà thầu, hiện tượng đòi bảo kê, đánh nhau, gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, tệ nạn ma túy… Có nhiều nguyên nhân song bao trùm lên là sự phối hợp về bảo đảm ANTT giữa nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp với chính quyền địa phương còn hạn chế, chưa ăn ý do thói quen, phong tục tập quán của người nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, nhanh chóng và kịp thời, ngày 29-9-2014, UBND huyện Thủy Nguyên quyết định thành lập BCĐ Cụm liên kết đảm bảo ANTT tại KCN Vsip. Sự ra đời của BCĐ như một tất yếu khách quan, từng bước đã khiến tình hình ANTT trên địa bàn khu vực cơ bản ổn định, phục vụ tốt cho sự phát triển của dự án. Đặc biệt, chỉ ngay sau đó nửa năm, ngày 3-4-2015, CATP Hải Phòng đã triển khai quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an thành lập Đồn Công an KCN VSIP, quân số từ lực lượng CAH Thủy Nguyên gồm các CBCS xông xáo, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Đồn như hạt nhân của cụm liên kết bảo đảm ANTT tại KCN với 10 chức năng nhiệm vụ đề ra các biện pháp để chủ động nắm tình hình; phòng ngừa ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động lợi dụng để phá hoại, trộm cắp; tham mưu và phối hợp với các doanh nghiệp tăng cường và nâng cao chất lượng công tác bảo vệ ANTT tại từng công ty, doanh nghiệp; định hướng ổn định tâm lý cho chủ đầu tư và CBCNV tại các doanh nghiệp trước mọi diễn biến của thời cuộc…

Hằng ngày, CBCS của đồn tỏa xuống các công trường đang thi công, rảo quanh một vòng đến các công ty đang hoạt động, xuống 3 xã vành đai được giao phụ trách là Tân Dương, Dương Quan và An Lư - địa bàn nóng về ANTT và GPMB. Công việc trọng tâm là nắm tình hình, nhất là những vấn đề nổi cộm, tham mưu cho chính quyền địa phương các biện pháp và hình thức vận động tuyên truyền kiến thức pháp luật cho nhân dân có ý thức cảnh giác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm; vận động người dân chấp hành pháp luật, ủng hộ việc thực hiện dự án; lập danh sách các đối tượng nghiện, những thành phần gây nhiều vụ việc phức tạp về ANTT.

Với mục tiêu là tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho công nhân lao động của các doanh nghiệp làm việc tại KCN, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc mất ANTT xảy ra, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án, BCH đồn đã đề ra nhiều cách làm, biện pháp sáng tạo như: xây dựng hòm thư tố giác tội phạm; ký cam kết quy chế phối hợp nêu rõ nội dung và trách nhiệm của từng lực lượng, trong đó các doanh nghiệp làm gì, nhiệm vụ cụ thể của lực lượng bảo vệ các doanh nghiệp và công an các xã ra sao, vai trò của đồn thế nào…

Phối hợp cùng lực lượng bảo vệ tuần tra, đảm bảo ANTT tại Khu CN đô thị và dịch vụ Vsip Hải Phòng
Phối hợp cùng lực lượng bảo vệ tuần tra, đảm bảo ANTT tại Khu CN đô thị và dịch vụ Vsip Hải Phòng

Đặc biệt là cuộc giao ban định kỳ hằng tháng, đồn phối hợp với Công ty TNHH VSIP chủ trì nêu những vấn đề, vụ việc nổi cộm trong tháng qua, cùng nhau phân tích nguyên nhân và đề ra những biện pháp khắc phục, xem hổng về lĩnh vực gì, ở khâu nào thì tư vấn tham mưu cho doanh nghiệp, chính quyền điều chỉnh, bổ sung vào bộ quy chế nhằm quản lý và sử dụng lao động tốt hơn nữa, thực hiện nghiêm các mặt PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, vệ sinh ATTP. Moi việc cứ thế từng bước đi vào guồng quay theo một quy củ, trật tự. Điều mà thiếu tá Vũ Văn Tấn tâm đắc nhất chính là những chuyển biến về nhận thức tư tưởng trong công tác bảo đảm ANTT không chỉ của nhà đầu tư mà còn của đại bộ phận các doanh nghiệp, nhà thầu, các công ty bảo vệ tại KCN đã có bước tiến rõ rệt. Từ tạo điều kiện cho lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn TTATXH, bố trí nhân viên bảo vệ trực 24/24 giờ để bảo vệ tài sản của công ty thuê mình, đến trao đổi thông tin liên quan đến ANTT, tình hình hoạt động của các đối tượng hình sự, cùng nhau xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn.    

Do lực lượng CATP và CAH Thủy Nguyên luôn chủ động trong công tác bảo đảm ANTT tại các dự án trọng điểm, trong đó có VSIP, nên khi tiếp quản công việc, CBCS của đồn đã nhanh chóng bắt nhịp kịp thời triển khai các chương trình, kế hoạch, phương án hoạt động theo các phần việc một cách bài bản, có lớp lang. Kể từ khi thành lập, Đồn công an KCN Vsip luôn chủ động phối hợp với công an các xã và lực lượng bảo vệ các doanh nghiệp thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình công nhân làm việc tại công ty, tình hình tạm trú của công nhân, hoạt động của các đối tượng có “tỳ vết”, đối tượng hình sự, ma túy, cờ bạc, từ đó đề ra các biện pháp đấu tranh kiên quyết, không để các đối tượng hoạt động gây án.

Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ của CATP tổ chức nhiều đợt kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khai báo tạm trú và chấp hành pháp luật của người nước ngoài tại địa bàn, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những trường hợp có biểu hiện quá khích, lôi kéo công nhân gây mất trật tự công cộng, lực lượng Công an huyện và Công ty VSIP kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vận động, giáo dục, thuyết phục đến tận gia đình, nơi ở để động viên chuyên gia, công nhân ổn định tư tưởng làm việc.

Lại nói về KCN mở, đường sá đẹp đẽ, không gian thoáng mát nên tối đến nam thanh nữ tú dập dìu rủ nhau tới vui chơi, tâm sự. Nhiều vụ việc phát sinh từ đây, trong đó có vấn đề đua xe. Ngoài việc tư vấn cho các công ty tìm cách “hãm” tốc độ của các chàng trai, cô gái hiếu động lại, Đồn công an KCN đã phối hợp với lực lượng công an các xã tăng cường tuần tra, chốt điểm tại các khu trong và ngoài dự án. Nhất là vào các dịp cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, ban đêm Công an huyện đều phân công cán bộ xuống phối hợp với đồn và công an các xã thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên các tuyến đường để phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm.

Sau 1 năm thành lập, từ 3-4-2015 đến 27-4-2016, đồn đã thụ lý giải quyết 22 vụ việc gồm 74 đối tượng có các hành vi vi phạm về TTCC, liên quan đến cờ bạc, ma túy, trộm cắp; chuyển 4 vụ gồm 11 đối tượng cho cơ quan điều tra Công an huyện xử lý hình sự, xử phạt trên 122 triệu đồng, bắt 6 đối tượng bỏ trốn các loại, vận động nhân dân giao nộp 2 khẩu súng hơi, 92kg mìn, 5kg pháo. Điển hình: Vào 8h30 ngày 4-7-2015, bắt quả tang Nguyễn Hữu Chanh, sinh 1989, ở xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, là công nhân thời vụ công trình đang xây dựng tại KCN đã lén lút mang 7 gói ma túy, xi-lanh và nước cất vào nơi làm việc để sử dụng.

 14h ngày 8-8-2015, bắt quả tang Hoàng Thị Liên, sinh 1993, ở xã Lưu Kiếm, đang bán trái phép chất ma túy cho hai con nghiện tại khu vực đầu vào KCN, thu giữ 2 gói ma túy đá. 11h20 ngày 25-11-2015, trong quá trình tuần tra tại khu chung cư, thuộc thôn đường 10 xã Tân Dương, lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang Vũ Đình Cường, sinh 1988 và Bùi Trung Chiến, sinh 1983, người địa phương, tàng trữ 7 gói ma túy…

Đánh giá về hiệu quả bảo đảm ANTT sau 1 năm Đồn CA KCN Vsip được thành lập, thiếu tá Vũ Văn Tấn rất phấn khởi: Đồn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giải quyết cơ bản những vụ việc về ANTT, góp phần làm “sạch” môi trường, thu hút đầu tư tại Vsip. Tuy nhiên, sự hiện diện của một Đồn công an với tinh thần quyết tâm tạo môi trường lành mạnh, an toàn để KCN phát triển đã động chạm đến quyền lợi “đen” của một vài thành phần bất hảo và họ đã làm những trò tiểu nhân để chống phá, lung lạc tư tưởng CBCS của đồn. Song dù chặng đường đang đi tới của Vsip còn dài, nhiệm vụ của đồn còn hết sức nặng nề. CBCS quyết không sờn lòng. Bởi trong cuộc đấu tranh bảo đảm ANTT nơi đây họ không đơn độc mà có sự hậu thuẫn to lớn của cả cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố, của toàn lực lượng công an, nhất là những nhà đầu tư, các doanh nghiệp, những người lao động tại KCN đã hy vọng trao gửi và đặt niềm tin vào họ - những chiến sỹ công an đã nguyện giữ bình yên để dự án Vsip tiếp tục phát triển, đi lên tươi sáng…

NGỌC PHÚC - ĐỖ HIẾU    


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông