Thời gian gần đây, nhân dân trong thành phố đi lại qua bến phà Khuể,trên sông Văn Úc đều phản ánh hiện trạng rất nhiều bèo lục bình (bèotây) trôi dạt về đây, cộm lên thành đống làm cản trở giao thông, đặcbiệt bèo tươi gây trơn trượt đối với phương tiện lên xuống phà…
| Công nhân viên bến phà bốc bèo dọn đường cho khách lên phà |
PV báo ANHP đã đến quan sát hiện trường. Chiều thứ bảy ngày 11-4, người đứng chờ phà ở cả 2 đầu bến rất đông, nhưng phà chở khách hoạt động rất chậm vì khu vực đầu bến phà phía huyện Tiên Lãng có rất nhiều bèo lục bình xanh tốt, thân dài từ 35-40cm từ thượng nguồn xuôi nước trôi dạt về phủ dầy đặc kín 2/3 luồng chảy của dòng sông, làm cho các chuyến phà rất khó ra vào đưa đón khách.
Khổ nhất là những chuyến chở khách từ bên đầu bến thuộc huyện An Lão sang, khi mới đến giữa sông, lưỡi phà (cầu dẫn lên xuống) đã cuộn từng đống bèo cao bằng đầu người. Khi phà đã cập bến, khách cũng rất khó khăn mới có thể điều khiển phương tiện lên khỏi phà. Toàn bộ phương tiện là ôtô, xe máy, xe đạp phải “trèo” qua đống bèo tươi, ướt, trơn trượt. Khó khăn nhất là loại xe ôtô con 4 - 5 chỗ ngồi, xe ga nữ bánh nhỏ.
Tương tự, ngay sáng sớm 12-4, bèo lại chuyển hướng trôi dạt sang phía đầu bến thuộc địa phận huyện An Lão. Ngay từ chuyến phà đầu tiên, bến phà Khuể đã cử CBNV làm nhiệm vụ bốc bèo, dọn đường cho người, phương tiện lên xuống phà, nhưng cũng không xuể. Phà rất khó ra vào bến, thời gian mỗi chuyến phà đều kéo dài từ 50 phút đến 1 giờ (trước đây, trung bình thời gian mỗi chuyến chỉ hết chỉ từ 15-20 phút).
Theo ông Nguyễn Văn Song - Bến trưởng Bến phà Khuể, tình trạng bèo lục bình theo nước trôi dạt từ thượng nguồn xuống đã có từ nhiều năm nay. Thời điểm bèo xuất hiện thường vào dịp cuối mùa xuân, đầu mùa hè và kéo dài đến gần cuối mùa thu mới chấm dứt. Tuy nhiên, từ đầu tháng 3-2009, bèo trôi dạt trên sông Văn Úc đã rất nhiều, trôi theo từng bè dài hàng chục cây số, rộng từ 250-300m và phủ dày đặc chiếm hết 1/3 mặt sông.
BQL bến phà phải dùng xe gầu xúc để cào bèo hỗ trợ phà vào bến Ông Ngô Quang Tuyết - Trạm trưởng Trạm quản lý đường sông Văn Úc (thuộc Công ty cổ phần quản lý đường sông số 8), đơn vị quản lý hơn 20km sông đoạn cửa sông Văn Úc giải thích, toàn bộ lượng bèo này được thải theo nước từ các con sông nhỏ và kênh mương trên phía thượng nguồn liên quan đến sông Văn Úc.
Ví dụ, từ sông Đa Độ, bèo sinh trưởng sống lưu cữu rất nhiều, gây khó khăn cho việc tưới tiêu, thoát nước. Đơn vị khai thác thủy lợi, quản lý tuyến sông này buộc phải dùng biện pháp chờ lúc nước ngoài sông Văn Úc lên cùng xuống kiệt thì mở cống vừa xả nước vừa đẩy bèo theo nước trôi ra trước khi lấy nước sạch từ ngoài vào.
Hiện nay, dự án xây dựng cầu Khuể đang được gấp rút thi công xây dựng, đảm bảo tiến độ hoàn thành vào dịp 30-4-2010. Cầu Khuể xây xong, đưa vào khai thác sử dụng sẽ kết thúc cảnh tượng “bèo cuốn phà” nói trên. Song thời điểm hiện tại, tình trạng bèo phủ kín mặt sông đang gây ra tác hại rất lớn. Đó là cản trở hoạt động vận hành chạy phà phục vụ hành khách qua sông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT đường thủy nội địa.
Hơn nữa, hiện trạng còn là khó khăn không nhỏ cho việc thi công các trụ cầu ngang sông, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Giải quyết khó khăn này không chỉ rất cần sự quan tâm tháo gỡ của thành phố, ban, ngành chức năng mà còn rất cần sự thông cảm chia sẻ, động viên từ phía bà con nhân dân mỗi khi qua phà.
Đoàn Tá Lanh |