Bóng đá Việt Nam và những bài học bổ ích từ World Cup

17:19 20/07/2014

 

 

Các trọng tài học được cách xử lý tình huống, HLV nghiên cứu về xu hướng chiến thuật và quan trọng nhất là cầu thủ cần học hỏi quy tắc ứng xử của các siêu sao thế giới. Với bóng đá Việt, World Cup không chỉ là thưởng thức, mà còn là những tiết học thực sự bổ ích…

Trọng tài Việt quan tâm đến tình huống thô bạo

Đối với các trọng tài, World Cup chính là một lớp học trực quan rất sinh động, bổ ích cho công tác chuyên môn. Chính vì thế rất nhiều trọng tài, đặc biệt là các trọng tài trẻ của Việt Nam đều xem World Cup bằng con mắt chuyên môn, thay vì thưởng thức thuần túy. Trọng tài Ngô Quốc Hưng cho biết: “Tôi thường có thói quen cầm bút và vở để ghi chép ở những trận đấu của Euro hay World Cup. Cách xử lý của các trọng tài thế giới thật chuyên nghiệp và tôi học hỏi được họ rất nhiều thứ từ họ. Những cách xử lý tình huống trên sân, đặc biệt là những pha bóng bạo lực là điều tôi rất quan tâm”. Còn cựu còi vàng Dương Văn Hiền chia sẻ: “Tôi cũng xem rất kỹ những tình huống tranh cãi và ghi chép đầy đủ. Dù đã giải nghệ nhưng cách xử lý của các đồng nghiệp vẫn khiến tôi cần phải học tập để giảng dạy cho lớp trẻ”.

Thích thú khi xem World Cup bao nhiêu nhưng khi nhìn các đồng nghiệp điều hành tại V-League, giới vua áo đen trong nước lại thấy buồn và chạnh lòng.

Theo trọng tài Nguyễn Trọng Thư, tại World Cup, nhiều tình huống trọng tài đã thổi còi phạt nhưng không có phản ứng quá đáng nào từ các cầu thủ. Rõ ràng ngoài sự hiểu biết luật, họ còn rất chuyên nghiệp. Nếu tình huống tương tự ở V-League, không hiểu các đội sẽ phản ứng như thế nào và mọi thứ sẽ đổ hết lên đầu trọng tài. Cũng theo ông Thư, ở một khía cạnh khác, các trọng tài quốc tế luôn được trợ giúp từ phương tiện máy móc hiện đại. Những thiết bị này sẽ giúp các trọng tài tập trung hơn với những diễn biến trên sân và có quyết định chính xác nhất. Tiếc là ở V-League, các trọng tài gần đây mới được sử dụng bộ đàm, nhưng rất hạn chế. Các trọng tài Việt Nam nắm rất vững lý thuyết song lại vẫn còn thụ động trong áp dụng. Xem World Cup, họ sẽ rút ra rất nhiều bài học thực tế để áp dụng vào công việc của mình.

HLV, cầu thủ học kỹ chiến thuật và cả quy tắc ứng xử trên sân

World Cup ý nghĩa hơn cả với các HLV với những bài học về chiến thuật và tư duy bóng đá. HLV Mai Đức Chung (Thanh Hóa) chia sẻ: “Giống như những người hâm mộ khác, World Cup là giải đấu mà chắc chắn tôi không thể bỏ qua. Đây là nơi quy tụ các tài năng lớn của thế giới, trong đó có cả những HLV giàu kinh nghiệm. Bên cạnh việc thưởng thức màn trình diễn của các ngôi sao hàng đầu, tôi đặc biệt quan tâm đến cách chỉ đạo của các HLV như cách bài binh bố trận, phương án thay người, giải pháp khắc chế điểm mạnh đối phương…”.

Xem World Cup, các HLV ở V-League đều nghiền ngẫm, tự đưa ra nhận xét đúng sai, hợp lý hay chưa hợp lý rồi ghi chép lại làm tài liệu và tự đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. HLV Hữu Thắng cho biết, thời gian gần đây đã có sự toàn cầu hóa bóng đá. Các nền bóng đá, các lục địa xích lại gần nhau. Dù vậy, vẫn có những đội tuyển như Đức, Hà Lan đã cho thấy ý thức kỷ luật, đấu pháp tốt. “Tôi thực sự ấn tượng với những trường phái đá pressing, chơi tấn công trên khắp sân. Làm được điều này, các đội bóng vừa phải có chiến thuật tốt, có cầu thủ giỏi và nền tảng thể lực sung mãn. Trong các HLV tại World Cup, tôi đặc biệt ấn tượng với HLV Loew của đội tuyển Đức. HLV này xây dựng được lối đá có bản sắc, thổi được cái hồn vào đội bóng của mình. Ngoài lối chơi rất nhiệt, Đức cũng được mềm hóa rất nhiều so với những năm trước đây và đó là công lao rất lớn từ HLV”, ông Thắng phân tích.

Trong khi đó, HLV Vũ Quang Bảo (Quảng Nam) lại có cái nhìn khác về World Cup. Ông muốn coi đó là hình mẫu để các học trò của mình, các cầu thủ Việt Nam học hỏi theo: "Là một HLV tôi chỉ mong muốn các học trò của mình vừa không ngừng trau dồi chuyên môn, vừa quan tâm đến những quy tắc ứng xử để thực sự là một cầu thủ chuyên nghiệp được mọi người nể trọng. Bởi thực tế, xem World Cup nghĩ đến thực trạng bóng đá Việt Nam vẫn có một cái gì đó làm tôi cảm thấy buồn. Đa phần cầu thủ của ta đều tốt, nhưng cũng có không ít người vì hiểu biết có hạn nên nhiều lúc ứng xử còn khá thô kệch với đối thủ, thậm chí là với cả đồng đội, ban huấn luyện của mình”.

HLV Vũ Quang Bảo còn cho biết: “Gần một tháng qua, tôi không khắt khe cấm cầu thủ xem World Cup, thậm chí tôi còn khuyến khích họ sắp xếp thời gian hợp lý để theo dõi các trận đấu tại World Cup. Bởi tôi biết, với cầu thủ bóng đá, xem các trận đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng rất hữu ích".

Chính tiền đạo Công Vinh thừa nhận rút ra nhiều bài học bổ ích nhờ giải đấu ở Brazil. “Bóng đá bây giờ khoa học trên từng mét. Tất cả đội bóng đều có sự phân tích khi xem trực tiếp hoặc trên băng ghi hình. Ai mạnh, yếu, tốc độ, kỹ thuật ra sao, các HLV và cầu thủ đều nắm bắt hết. Bóng đá luôn có sự thay đổi và cầu thủ như chúng tôi cũng phải không ngừng hoàn thiện mình để theo kịp”, Công Vinh chia sẻ.

Lê Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông