Bủa lưới bắt kẻ giết người, quỵt nợ

09:34 13/10/2023

Nợ của anh Lâm hơn 6 triệu đồng không có tiền trả, tên Tuấn đã nhẫn tâm sát hại anh rồi đốt xác phi tang. Nhưng lưới trời lồng lộng, chỉ sau hơn 10 giờ điều tra truy xét, lực lượng Công an đã tóm gọn kẻ thủ ác khi hắn đang trên đường đào tẩu.

Mùi khét lạ và chiếc thùng phuy còn bốc khói

Chiều 22/2/2020, người dân ở xóm 1, thôn Tràng Duệ 1, xã Lê Lợi, huyện An Dương bỗng phát hiện một mùi khói khét rất khác lạ bốc lên từ phía nhà ông Phạm Văn Trường. Cho tới lúc 17h15, vừa đi làm về, ông Trường thấy vậy vội sang khu vườn cạnh nhà kiểm tra thì bất ngờ nhìn thấy một xác người đang bị đốt cháy trong thùng phuy. Hốt hoảng “nhìn gà hóa cuốc”, ông Trường ngỡ kẻ xấu số là Phạm Ngọc Tuấn, con trai mình vì quẫn bách mà tự tử nên vội hô hoán làng xóm. Song khi mọi người đổ xô đến dập lửa thì nạn nhân đã tử vong và xác chết cháy nham nhở kia được xác định là một nam giới lạ mặt, trên người có nhiều thương tích.

Nhận tin báo, các đơn vị nghiệp vụ của CATP và Công an huyện An Dương lập tức có mặt tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả ban đầu cho thấy nơi xảy ra án mạng là khu vườn của ông Phạm Văn Trường, sinh năm 1971, tiếp giáp với ruộng, đường An Kim Hải và nhà hàng xóm. Đáng nói, trong phòng khách và gian bếp nhà ông này có nhiều dấu máu. Tử thi giới tính nam bị lửa thiêu cháy, có nhiều vết chém tại cổ, cằm, sau gáy. Cạnh đó là 1 thùng phuy, trong có nhiều quần áo bị nhiệt tác động cùng dịch màu đỏ. Bác sỹ pháp y xác nhận nạn nhân tử vong do 2 vết thương chí mạng ở cổ và sau gáy gây nên.

Khám nghiệm hiện trường, lực lượng phá án thu được 1 ví da chứa giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Văn Lâm, sinh 1995, thường trú tại thôn Kiều Hạ 1, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương. Theo địa chỉ trên, một tổ công tác đã liên hệ với gia đình anh Lâm. Dù tử thi đã bị đốt biến dạng nhưng người vợ khi được đưa đến đã nhận rõ đó chính là chồng mình. Anh Lâm là chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại di động Lâm Oanh, địa chỉ ở xóm Mới, xã Hồng Thái, huyện An Dương. Buổi trưa cùng ngày, anh ra khỏi nhà nhưng tối mịt vẫn không thấy về. Gia đình còn cho biết số tài sản anh mang theo gồm 8 chiếc điện thoại di động. Chiếc nhẫn vàng nạn nhân đeo trên tay đã bị mất. Việc anh Lâm đến nhà ông Trường rồi bị sát hại tại đây, ông lại chính là người phát hiện ra vụ án đầu tiên khiến vụ việc càng ly kỳ bí hiểm. Được sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu của Đại tá Lê Nguyên Trường, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP, các mũi trinh sát đã nhập cuộc, nhanh chóng thu được một nguồn tin có giá trị. Đó là vào khoảng 13 giờ cùng ngày, một người hàng xóm sau khi ngửi thấy mùi khét phát ra từ phía nhà ông Trường nên đã sang hỏi thì được Phạm Ngọc Tuấn, sinh năm 1996, con trai ông Trường cho biết đang “đốt quần áo”. Sau đó, Tuấn đi ra khu vườn đóng nắp thùng phuy đang bốc khói lại…

LỘ MẶT KẺ SÁT NHÂN

 Phạm Ngọc Tuấn là con trai ông Trường. Bố mẹ ly hôn, hắn hiện sống cùng bố tại xóm 1 thôn Tràng Duệ, xã Lê Lợi. Hình thức ưa nhìn, dáng vẻ thư sinh, mặt mũi sáng sủa, nhất là khi Tuấn “leo” vào Facebook trưng ảnh đại diện, nhiều cô gái không khỏi bị hút hồn bởi hắn chả khác gì tài tử điện ảnh Hàn Quốc. Thế nhưng ẩn sâu bên trong, đó là kẻ bạo ăn mù làm, lười biếng. Có thời gian Tuấn xin đi làm ở khu công nghiệp nhưng chỉ ba bảy ngày rồi bỏ. Dặt dẹo tụ vạ với đám bạn hư, Tuấn nhanh chóng bập vào ma túy và trở thành con nghiện nặng kiêm con nợ “khủng”.

Đối tượng Phạm Ngọc Tuấn (đứng giữa) khi bị bắt  

 Thu thập thông tin nhanh về Tuấn, trinh sát đã thấy “mùi” hung thủ vụ án. Đáng nói, từ khi cái chết của anh Lâm được phát hiện, không ai thấy mặt Tuấn đâu. Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và với những thông tin, tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã đưa Phạm Ngọc Tuấn vào diện nghi can số 1.

 Ngay sau đó, nhiều mũi trinh sát nhận lệnh phong tỏa toàn bộ các mối quan hệ của Tuấn; tổng rà soát toàn bộ các phương tiện xe ôm, xe taxi nhằm truy bắt kẻ sát nhân. Tại xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên nơi mẹ đẻ của Tuấn sinh sống, hình ảnh camera dọc tuyến đường xác định hắn đã về đây. Tiếp đó từ xã Hoàng Động, Tuấn đi bộ ra xã Thiên Hương rồi mất dấu. Những người làm nghề xe ôm, xe taxi quanh khu vực đều không xác nhận đã chở hoặc nhìn thấy khách nào có nhân dạng như Tuấn. Nơi này giáp Quốc lộ 10, hẳn thủ phạm vụ án đã bắt xe ô-tô khách chạy đường dài để bỏ trốn đi thật xa theo 2 hướng: Một là đi Quảng Ninh; hai là lên các tỉnh Tây Bắc hoặc vào các tỉnh phía Nam. Trước tình huống nan giải này, CATP Hải Phòng đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đề nghị phối hợp truy bắt Phạm Ngọc Tuấn. Riêng, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự lập tức lên đường đi Móng Cái.

 Cho tới khoảng 19 giờ cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, lực lượng Công an xác định Phạm Ngọc Tuấn đã lên xe khách BKS 26B-00743 của nhà xe Hùng Long, chạy tuyến Móng Cái (Quảng Ninh)- Sốp Cộp (Sơn La). Hiện xe đã tới Quốc lộ 6.

Trực tiếp truy đuổi đối tượng, trinh sát phá án trước đó cũng đã đề nghị Công an tỉnh Sơn La phối hợp truy bắt nghi phạm giết người, cướp tài sản đang trên đường bỏ trốn. Tại ngã ba Cò Nòi, thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Sơn La, mũi trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hải Phòng và lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh bạn đã lập hẳn một chốt chặn. Các tài liệu, hình ảnh về đối tượng được hai bên liên tục trao đổi trong đêm. Lưới đã giăng, mọi diễn biến được dự liệu như đúng kịch bản đã định sẵn. Đúng 3h03 ngày 23/2/2020, khi chiếc xe khách chở Phạm Ngọc Tuấn chạy đến ngã ba Cò Nòi, theo hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, chiếc xe buộc phải dừng lại. Tên tội phạm nguy hiểm hết đường trốn chạy.

Tại Cơ quan Công an, Phạm Ngọc Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, khoảng 12h30 ngày 22/2/2020, anh Nguyễn Văn Lâm đi xe máy đến nhà Tuấn đòi nợ số tiền 6 triệu đồng và 800.000 đồng tiền lãi trước đó hắn đã vay. Do Tuấn không có tiền trả nên anh Lâm có bực tức chửi. Lập tức, tên Tuấn xuống bếp lấy 1 con dao rựa chém vào gáy và vào cổ và vào người anh Lâm. Thấy anh đã chết, hắn tháo chiếc nhẫn vàng cùng lấy 6 chiếc điện thoại di động và và 930.000 đồng của nạn nhân. Tiếp đó, Tuấn cho xác anh vào thùng phuy kéo ra sau vườn rồi ấn giẻ và châm lửa. Do lửa cháy kém nên hắn đổ một ít xăng vào trong thùng phuy và tiếp tục đốt. Khoảng 16h30` cùng ngày, Tuấn đến cửa hàng điện thoại ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên bán 1 chiếc điện thoại di động của anh Lâm được 4 triệu đồng rồi ra Quốc lộ 10 lên xe khách bỏ trốn…

Ngày 18/8/2020, TAND thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Ngọc Tuấn. Trên cơ sở xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo tử hình về tội “Giết người” và 10 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt là tử hình.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông