Bức xạ điện từ của ĐTDĐ ảnh hưởng đến sức khoẻ?

17:43 03/08/2009

Trong thời gian gần đây, số lượng người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) ngày càng tăng, thậm chí có người dùng tới 2-3 máy.
Trong thời gian gần đây, số lượng người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) ngày càng tăng, thậm chí có người dùng tới 2-3 máy.

Trẻ em không nên tiếp xúc với ĐTDĐ
Trẻ em không nên tiếp xúc với ĐTDĐ

Về lợi ích của công cụ liên lạc này không ai phủ nhận, nhưng về mặt trái lại ít được quan tâm, đặc biệt là mối nguy hiểm bức xạ điện từ mà ĐTDĐ gây ra, nhất là khi đối tượng sử dụng là trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Chính vì vậy mà các trường học ở Pháp hiện nay người ta đã cấm học sinh phổ thông sử dụng ĐTDĐ. Thành phố Seoul, Hàn Quốc, sắp tới cũng sẽ ban hành quy định cấm học sinh tiểu học mang ĐTDĐ tới trường.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện ung thư thuộc đại học Pittsburgh Mỹ (UPCI) công bố mới đây cho biết, bức xạ điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử dân dụng như máy tính, lò vi sóng, thiết bị giải trí cá nhân, ĐTDĐ... ảnh hưởng đến quá trình phát triển của não, nhất là ở trẻ em và là thủ phạm làm gia tăng bệnh ung thư, làm tổn thương đến các tế bào não nếu tiếp xúc dài kỳ với nguồn bức xạ này.

Để hạn chế nguy cơ gây bệnh UPCI đã đưa ra một số khuyến cáo bổ ích dưới đây:

Không nên cho trẻ nhỏ dùng ĐTDĐ, trừ trường hợp thật cấp bách. Lý do cơ thể của trẻ đang phát triển và nếu phơi ra môi trường bức xạ điện từ sẽ ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển của đại não. Khi sử dụng ĐTDĐ nên tránh xa trẻ nhỏ để hạn chế trường điện từ phát ra từ máy. Nên dùng tai nghe Bluetooth để giảm bức xạ trường điện từ.

Hạn chế dùng ĐTDĐ trên các phương tiện giao thông như ôtô buýt, máy bay, khi đang điều khiển phương tiện giao thông hoặc những thiết bị cũng phát ra trường điện từ. Hạn chế đeo máy ĐTDĐ bên người, nếu có điều kiện nên để máy cách xa người không nên kê dưới gối, nhất là phụ nữ đang mang thai, khi đi máy bay khi vào trạm mua xăng nên tắt máy để phòng ngừa tại nạn, hỏa hoạn.

Nếu mang điện thoại di động trên người thì nên quay mặt bàn phím vào trong. Chỉ nên kéo dài cuộc gọi trong vài phút. nếu nói dài nên chuyển sang dùng điện thoại cố định, vừa hạn chế bức xạ lại giảm chi phí. Khi gọi nên để máy xa tai, khi nào đầu dây bên kia có tín hiệu trả lời hãy nghe và thay đổi bên tai nghe để hạn chế bức xạ điện từ dồn ở một bên.

Khi tín hiệu quá yếu không nên gọi hoặc khi đang điều khiển phương tiện giao thông, ngồi trên ôtô, tàu hỏa cũng không nên gọi điện vì nó làm cho máy hoạt động quá tải và tạo ra trường điện từ rất lớn. Nên nhắn tin tốt hơn là gọi trực tiếp. Vừa giảm bức xạ điện từ lại giảm cả chi phí đàm thoại.


KHẮC NAM (theoNet/TDG)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông