Bước tiến mới của Hải Phòng trong lĩnh vực nhãn khoa

    09:08 14/07/2024

    Bệnh viện Mắt Hải Phòng vừa thực hiện thành công hai ca phẫu thuật nâng tổng số ca ghép giác mạc tại thành phố lên 4 ca. Thành công trên đã khẳng định bước tiến mới trong làm chủ kỹ thuật cao của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện trong lĩnh vực nhãn khoa.

     Bệnh viện Mắt Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị Chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trong nhãn khoa và tiến hành ghép giác mạc năm 2024.Đây là sự kiện quan trọng trong phát triển kỹ thuật chuyên sâu, từng bước làm chủ kỹ thuật cao, kỹ thuật khó trong Nhãn khoa đồng thời góp sức lan toả giá trị nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của người hiến tặng giác mạc.

    Thông tin từ Hội nghị cho biết, với sự hỗ trợ về chuyên môn của Bệnh viện Mắt Trung ương, kíp gây mê của Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã tiến hành ghép giác mạc cho 2 người bệnh đang sinh sống tại Hải Phòng gồm các ông: N.Đ.H, sinh năm 1955, được chỉ định phẫu thuật mắt phải ghép giác mạc xuyên và V.B.H, sinh năm 1998, được chỉ định phẫu thuật mắt trái ghép giác mạc xuyên.

    Bệnh viện Mắt Hải Phòng vừa thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc vào đầu tháng 7/ 2024

    Về nguồn giác mạc, Bệnh viện đã tiếp nhận từ Ngân hàng Mắt Trung ương với chất lượng người hiến “tươi”, hết sức thuận lợi cho ca ghép. Trước đó, Bệnh viện cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết cũng như chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ theo quy định.

    Sau hơn 2 giờ, hai ca phẫu thuật ghép giác mạc được các chuyên gia đánh giá thành công. Hai người bệnh được thoát mê an toàn, chuyển về phòng hậu phẫu theo dõi và chăm sóc đặc biệt bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

    Ths.BS. Nguyễn Thị Thanh Thu, Trưởng Khoa Điều trị tổng hợp (Bệnh viện Mắt Hải Phòng), thành viên kíp phẫu thuật ghép giác mạc cho biết, cả hai người bệnh đều là những trường hợp khá đặc biệt. Cụ thể, cả hai mắt người bệnh N.Đ.H. đều bị đục giác mạc trên nền đã thải mảnh ghép. Người bệnh từng ghép giác mạc một lần tại thành phố Hồ Chí Minh và mảnh ghép bị thải. Vì thế, với phẫu thuật làm lại, tiên lượng thành công khó hơn so với mắt chưa được can thiệp. Tuy nhiên, nhờ các phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm, ca phẫu thuật ghép giác mạc xuyên mắt trái thành công.

    Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Mắt Hải Phòng ký kết chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực nhãn khoa

    Đối với một ca ghép giác mạc, ngoài sự nỗ lực của các phẫu thuật viên trong bảo đảm quy trình kỹ thuật, nhưng làm thế nào để giữ được giác mạc “sống” trên mắt của người nhận, quá trình chăm sóc hậu phẫu rất quan trọng. Trong đó người bệnh phải tuân thủ điều trị, chế độ sinh hoạt tránh va đập mạnh, phải dùng kính thường xuyên…”

    Được biết trước đó, vào năm 2023, cũng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Mắt Trung ương và kíp gây mê của Bệnh viện Hữu nghị Việt -Tiệp, Bệnh viện Mắt Hải Phòng cũng đã thành công trong 2 ca phẫu thuật ghép giác mạc đầu tiên tại Hải Phòng.

    Những thành tựu này không chỉ mang lại niềm hy vọng lớn cho những người bệnh mắt mà còn là kết quả của sự hợp tác hết sức chặt chẽ, hiệu quả giữa các chuyên gia y tế.

    Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Quân - Giám đốc Bệnh viện Mắt Hải Phòng cho biết: Ghép giác mạc là một kỹ thuật cao chuyên sâu đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, đào tạo bài bản và đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Thành công của các ca ghép giác mạc tại Hải Phòng chính là dấu ấn mang tính đột phá cho việc triển khai kỹ thuật ghép giác mạc tại thành phố Cảng và Bệnh viện Mắt Hải Phòng vào bản đồ ghép giác mạc Việt Nam cùng bản đồ y khoa trong khu vực và trên thế giới.

    Theo các chuyên gia y tế, giác mạc chỉ được thu nhận sau khi người hiến tặng qua đời. Thời gian tốt nhất để lấy giác mạc là trong khoảng 6 đến 8 giờ sau khi người hiến mất. Tại Ngân hàng Mắt trung ương, hiện có hàng nghìn người đăng ký chờ ghép giác mạc. Tuy nhiên, nguồn hiến tặng vẫn còn hạn chế. Nhiều bệnh nhân đã phải chờ tới 5 - 6 năm vẫn chưa có nguồn để ghép.

    PGS.TS Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng là một trong những người đầu tiên tại thành phố đăng ký hiến mô, tạng chia sẻ, hiện nhu cầu cần tạng từ nguồn chết não rất lớn, song nguồn cung rất hiếm do tỷ lệ đăng ký hiến tạng sau chết não của Việt Nam thấp nhất thế giới. Đăng ký hiến mô, tạng khi qua đời là nghĩa cử vô cùng cao cả, có ý nghĩa đặc biệt to lớn trong việc cứu sống những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. Tất cả chúng ta hãy mở lòng đối với việc hiến tặng mô, tạng. Mỗi người trong cộng đồng hãy là một đại sứ, một người truyền lửa để lan tỏa thông điệp “Cho đi là còn mãi” đến mọi người xung quanh.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông