Các biện pháp an toàn PCCC tại bệnh viện

17:32 10/04/2024

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của cộng đồng ngày càng được quan tâm. Từ đó, các bệnh viện, cở sở y tế khám chữa bệnh cũng không ngừng gia tăng, được trang bị hệ thống trang thiết bị ngày càng tân tiến, hiện đại. Tuy nhiên, đi đôi với sự ra đời ngày càng nhiều của hệ thống các bệnh viện, cơ sở y tế khám chữa bệnh là các ẩn họa về cháy, nổ tại những địa điểm này.

Hiện nay, để tận dụng tối đa diện tích, các bệnh viện, cơ sở y tế khám chữa bệnh thường được xây dựng theo cấu trúc nhà nhiều tầng, phân thành các khu riêng biệt. Nhiều bệnh viện lớn còn có hệ thống tầng hầm để xe. Bệnh viện, cơ sở y tế khám chữa bệnh càng cao thì diện tích sàn sử dụng càng lớn, dẫn tới mật độ người tập trung đông; chủng loại, khối lượng chất cháy tập trung lớn.

Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, lối thoát nạn chính là cầu thang bộ. Lúc này việc di chuyển sẽ gặp khó khăn, làm kéo dài thời gian thoát nạn ra nơi an toàn. Đã vậy, khi có cháy toàn bộ các tầng trên và tầng bị cháy sẽ bị đe dọa bởi khói, lửa, hơi nóng, khí độc tỏa ra từ đám cháy, gây nguy hiểm cho người và làm cản trở quá trình thoát nạn từ trên xuống dưới. Đấy là chưa kể đến tâm lý hoảng loạn, xô đẩy nhau trong quá trình thoát hiểm của người bệnh.

Đặc biệt đối với những bệnh nhân là người già, trẻ em, người yếu sức khỏe, bệnh nhân nặng không có khả năng tự di chuyển được thì việc thoát hiểm từ các tầng cao xuống mặt đất là vô cùng khó khăn.

Vốn là nơi tập trung đông người nên xung quanh khu vực các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh thường có lượng phương tiện giao thông qua lại cao. Các điểm trông xe, hàng quán bày bán đồ ăn, thức uống, các xe bán hàng rong…, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh khu vực cổng ra vào các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh nhiều cũng làm ảnh hưởng đến việc triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của lực lượng chức năng.

Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay lực lượng Cảnh sát PCCC &CNCH chưa được trang bị nhiều xe thang hoặc nếu có thì chiều cao hoạt động của xe thang thấp hơn độ cao của nhiều công trình cao tầng của các bệnh viện. Do đó, khi sự cố cháy nổ xảy ra tại khu vực bệnh viên, cơ sở khám chữa bệnh sẽ tiềm ẩn hậu quả khôn lường.

Theo cơ quan chức năng thì nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ cháy, cháy lớn  tại các bệnh viện, cơ sở y tế khám chữa bệnh là do tại bệnh viện, cơ sở y tế khám chữa bệnh thường xảy ra tình trạng quá tải về số lượng bệnh nhân nên bắt buộc phải có sự cơi nới, cải tạo làm tăng quy mô hoạt động, tính chất nguy hiểm cháy, nổ làm dẫn đến mất an toàn PCCC trong quá trình hoạt động; quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt không đúng quy định.

Để đảm bảo an toàn PCCC, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như đội ngũ các y, bác sĩ, công nhân viên, cơ quan chức năng khuyến cáo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh cần triển khai đồng bộ một số biện pháp sau: Thực hiện đầy đủ việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhằm đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về kiến trúc có liên quan đến an toàn PCCC; niêm yết nội quy, quy định an toàn về phòng cháy, biển cấm lửa và tiêu lệnh chữa cháy tại các khu vực.

Trang bị đầy đủ, thường xuyên kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ theo quy định; bố trí lực lượng PCCC cơ sở tuần tra, thường trực, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra; chú trọng huấn luyện về nghiệp vụ PCCC, CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở.

Cùng với đó, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải bố trí lối thoát nạn, phương tiện thoát nạn phù hợp cho bệnh nhân và người tàn tật; xây dựng, luyện tập phương án thoát nạn khi cháy xảy ra. Không bố trí sắp xếp hàng hóa, các chướng ngại vật trên lối thoát nạn, gần thiết bị tiêu thụ điện và không xếp hàng hoá dễ cháy ở chân cầu thang, buồng gần cầu thang.

Các lối thoát nạn trong/ngoài công trình như: hành lang, thang bộ, cửa đi…, phải luôn thông thoáng, đảm bảo yêu cầu thoát nạn.Trang bị đầy đủ đèn chiếu sáng sự cố, biển chỉ dẫn thoát nạn. Không cho phép bảo quản các loại phim X quang và các loại hoá chất dễ cháy khác trong cùng dãy nhà điều trị bệnh nhân.

Riêng tầng để xe phải được bố trí, sắp xếp gọn gàng, đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC theo quy định. Tại các khu vực đặt máy biến áp, máy phát điện phải bố trí tại các phòng được ngăn cháy riêng biệt hoặc áp dụng các giải pháp chống tràn dầu, chống cháy lan khác. Trong các khu khám chữa bệnh, khu kỹ thuật nghiệp vụ tồn tại các hệ thống làm việc dưới áp lực cao có nhiều nguy hiểm cháy nổ như hệ thống các trang thiết bị làm lạnh, kho lạnh, hệ thống khí oxy âm tường đến các giường bệnh trong quá trình vận hành sử phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn.

Đối với các phòng chụp X quang, sàn, nền của phòng chiếu chụp điều khiển máy phải cách điện, có biện pháp chống tia phóng xạ nếu đặt ở các tầng gác. Khi máy tia X quang không có vỏ an toàn chống phóng xạ thì không được bố trí phòng sinh hoạt, làm việc gần phòng chiếu chụp trong vòng bán kính 6m, tường cửa của gian đặt máy phải có lớp bảo vệ đảm bảo an toàn.

Các khu vực trong công trình có diện tích lớn phải phân thành các khoang cháy có diện tích giới hạn theo quy định bằng các kết cấu chống cháy. Người đứng đầu cơ sở, cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người thân chăm sóc bệnh nhân phải chấp hành nghiêm nội quy an toàn về PCCC. Khi xảy ra cháy, báo động cho mọi người xung quanh biết, bằng cách hô to, đánh kẻng báo động, nhấn chuông báo cháy…

Nhanh chóng tìm mọi cách ngắt nguồn điện nơi xảy ra cháy, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ được trang bị để dập tắt đám cháy, ngăn chặn chống cháy lan. Tổ chức thoát nạn, cứu người, di chuyển tài sản. Đồng thời gọi báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số 114, đến tham gia chữa cháy kịp thời.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông