Các cam kết được chuyển biến rõ nét

17:16 08/12/2016

Ngày 7-12, kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa XV tiếp tục với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành - chủ tọa kỳ họp trực tiếp điều hành...

Lo ngại ùn tắc giao thông

Giám đốc Sở GTVT Vũ Duy Tùng là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn. Về giải pháp khắc phục ách tắc giao thông, nhất là hiện nay số lượng các phương tiện giao thông tăng nhanh, ông Tùng cho hay, lượng xe đăng ký của thành phố từ năm 2013 đến 2016 tăng nhanh chóng, trong đó riêng tỷ lệ tăng trưởng ô tô từ 3,7 đến 12,4% (trung bình tăng 10.000 chiếc/năm).

Cùng với đó, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng cũng liên tục tăng, trong khi vận tải đường bộ chiếm phần lớn hàng hóa (khoảng 80%), gây áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. “Để đáp ứng nhu cầu về giao thông, cần triển khai đồng bộ những biện pháp, trong đó trước mắt tăng cường phối hợp tại các điểm thường xảy ra ùn tắc, điều tiết phân luồng trong các giờ cao điểm; tổ chức duy tu bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo giao thông trên các tuyến đường bộ. Về dài hạn, sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố...”, ông Tùng nói.

Đại biểu Nguyễn Hải Bình nêu vấn đề: so sánh với các tiêu chí của đô thị loại 1 thì quỹ đất dành cho giao thông của thành phố là chưa đủ, nhất là bãi đỗ xe nên xảy ra tình trạng phương tiện để dưới lòng đường. Ông Tùng cho biết thêm, Sở đang xây dựng quy hoạch mạng lưới các điểm, bãi đỗ xe tĩnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Sau khi quy hoạch được thông qua, phê duyệt, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương thực hiện xây dựng các bến bãi theo quy định.

Chuyển biến rõ nét

Trước đó tại phiên chất vấn, 5 lãnh đạo sở, ngành đã báo cáo trả lời trực tiếp các cam kết trước cửa tri và HĐND TP tại kỳ họp thứ 2 (tháng 8-2016) được đánh giá là có chuyển biến rõ nét, không phải “lời hứa suông”.

Đại biểu Lê Lương chất vấn tại kỳ họp
Đại biểu Lê Lương chất vấn tại kỳ họp

Báo cáo thực hiện cam kết về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh cho biết: sau 4 tháng ngành đã tập trung triển khai quyết liệt 18 công việc cụ thể, trong đó 6 việc nằm trong nhóm tham mưu, chỉ đạo, quản lý; 12 việc thực thi đối với nhóm sản xuất, kinh doanh, chế biến.

Cụ thể như ngành đã tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP thành phố do Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp làm trưởng ban; triệu tập cuộc họp khẩn với các đầu mối về ATTP để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm; tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với tất cả mạng lưới lam công tác nhà nước về ATTP từ thành phố đến các xã, phường thị trấn; xây dựng đề án mô hình điểm ATTP thức ăn đường phố tại 3 quận trung tâm khu vực nội thành; thiết lập đường dây nóng về ATTP... “Ngoài ra, chúng tôi tăng cường thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh ăn uống; kết quả đã đình chỉ 3 cơ sở và xử phạt 12 cơ sở”, bà Xanh thông tin.

Liên quan đến cam kết kiểm soát tình trạng xả thải của các nhà máy, xí nghiệp, khu, cụm công nghiệp, ông Phạm Quốc Ka, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường thông tin: hiện đã có 24/45 cơ sở lắp đặt 39 camera hồng ngoại theo dõi nguồn thải và khảo sát, hướng dẫn xong đối với 16 nguồn thải phải lắp đặt trạm quan trắc tự động.

Trung tâm điều khiển, tích hợp dữ liệu quan trắc môi trường của Sở (hoạt động ngày 30-11-2016) đã nhận kết quả truyền về của 7 trạm quan trắc tự động. Về công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm, ông Ka cho biết thêm đã thực hiện quyết liệt, tăng cường và xử phạt 35 đơn vị, đình chỉ dừng hoạt động 2 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm.

Đối với cam kết thực hiện thu hồi đất những dự án chậm triển khai, không đưa vào sử dụng, ông Ka cho hay: qua kiểm tra đã xác định 45 dự án vi phạm pháp luật về đất đai với tổng diện tích hơn 349 ha. Theo đó, ngành đã trình UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất của 5 dự án (diện tích 187,08ha); xem xét thu hồi 16 dự án khác. Ngoài ra, Sở đã kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm trình thành phố thu hồi đất 24 dự án; chấm dứt thực hiện các thủ tục thuê đất đối với 16 dự án.

Trước đó, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư Lê Trung Kiên báo cáo về thực hiện cam kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và giải pháp tăng thu ngân sách thành phố. Ông Kiên cho biết đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp chấp thuận chủ trương đầu tư cho 6 dự án; thực hiện phân cấp thủ tục đầu tư công cho các quận, huyện.

Liên quan đến giải pháp tăng thu ngân sách, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành cho rằng vẫn còn thất thoát rất lớn. Năm 2016, thu nội địa của thành phố đạt 17.000 tỷ đồng (tăng 2 lần so với năm 2014) nhưng so với thực lực của thành phố còn thấp, có trường hợp doanh nghiệp FDI đến thời điểm nộp thuế thì có xin miễn hàng trăm tỷ đồng, nhiều chi nhánh hoạt động nhưng lợi nhuận nộp địa phương khác. “Nguyên nhân do đâu, chúng ta phải phân tích kỹ. Sở Kế hoạch là cơ quan tham mưu cho thành phố phải phối hợp với các ngành thuế, tài chính. Một mặt phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế, từ đó mới thực hiện được an sinh, phúc lợi xã hội”, Chủ tịch HĐND TP nói.

Hôm nay, kỳ họp tiếp tục với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn (trong đó có chất vấn trực tiếp Chủ tịch UBND TP) và thông qua các dự thảo Nghị quyết.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông