Các cơ sở y dược ngoài công lập phải thực hiện 4 công khai

16:51 05/11/2013

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UB trung ương MTTQVN, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Tăng cường quản lý nhà nước về hành nghề y dược ngoài công lập” được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 4-11. Đồng chủ trì có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Giám đốc Sở Y tế Phan Trọng Khánh báo cáo tại đầu cầu Hải Phòng
Giám đốc Sở Y tế Phan Trọng Khánh báo cáo tại đầu cầu Hải Phòng

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước hiện có 157 bệnh viện tư nhân (trong đó có 151 bệnh viện vốn đầu tư trong nước và 6 bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài), hơn 30.000 phòng khám tư nhân và cơ sở dịch vụ y tế. Năm 2012, các bệnh viện tư nhân đã cấp cứu, khám, chữa bệnh cho khoảng 6,6 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có trên 2 triệu lượt khám cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện phẫu thuật cho khoảng 200.000 người bệnh. Các bệnh viện tư nhân tham gia điều trị miễn, giảm viện phí cho 22.000 lượt người nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Với vai trò cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho nhân dân, các cơ sở y tế tư nhân còn giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải cho bệnh viện công lập.

Tuy nhiên, một số cơ sở khám, chữa bệnh đã hành nghề vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép; lạm dụng cận lâm sàng (xét nghiệm, X quang…) nhằm thu lợi nhuận cao. Một số chủ đầu tư các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân quá coi trọng lợi nhuận, coi thường pháp luật, lợi dụng lòng tin của người dân đã quảng cáo không đúng khả năng chuyên môn hoặc vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết… Bên cạnh đó, nhân lực quản lý các cơ sở y tế tư nhân còn mỏng, nhiều cán bộ y tế phải làm kiêm nhiệm.

Hải Phòng hiện có 910 cơ sở hành nghề y ngoài công lập, hầu hết là quy mô nhỏ, dưới 100 giường bệnh, chiếm 3% so với công lập. Trong những năm gần đây, số lượng các cơ sở y tế tư nhân tăng nhanh, đặc biệt là loại hình phòng khám chuyên khoa và phòng chẩn trị y học cổ truyền. Tuy tăng về số lượng nhưng chưa đi liền với tăng về chất lượng, nhiều cơ sở còn thiếu về nhân lực, yếu về trình độ, chưa nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật.

Trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, toàn thành phố hiện có 36 cơ sở thẩm mỹ viện, có tình trạng các cơ sở này phối hợp với một số bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại các tỉnh, thành phố khác để thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ. Nhưng hiện các cơ sở này do chính quyền địa phương cấp phép và quản lý nên ngành y tế rất khó khăn trong việc quản lý các kĩ thuật y tế và tai biến chuyên môn.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những đóng góp của ngành y tế trong công tác khám chữa bệnh suốt nửa thế kỷ qua. Số lượng cơ sở y tế tư nhân đang ngày càng phát triển thì yêu cầu cần phải có một hệ thống quản lý y dược tương ứng.

Phó thủ tướng chỉ đạo: Thời gian tới, Bộ Y tế cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về hoạt động khám chữa bệnh, phối hợp với các bộ: Thông tin Truyền thông, Văn hoá Thể thao và Du lịch sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo trong hoạt động khám chữa bệnh. Phó thủ tướng nhấn mạnh: Các cơ sở y dược ngoài công lập phải thực hiện 4 công khai, về: các loại dịch vụ hoạt động, nhân lực, giá cả, cấp quản lý trực tiếp.

Cùng với đó là tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm  tra, giám sát đột xuất đối với các cơ sở hành nghề y dược tư nhân, xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm. 3 bộ: Y tế, Công an, Lao động Thương binh và Xã hội thống nhất và tăng cường quản lý các phòng khám có yếu tố nước ngoài.



TG


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích