Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp: Nhanh chóng ổn định sản xuất sau Tết Nguyên đán

13:31 07/02/2023

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường với nhịp độ rất khẩn trương, quyết liệt. Trong đó, đáng chú ý là không xảy ra tình trạng thiếu nhỡ lao động sau Tết như một vài năm trước đây. Đại đa số người lao động, kể cả lao động ngoại tỉnh đã quay trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, mê say.

                                                                        Quan tâm chu đáo để giữ chân người lao động

          Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nichias Hải Phòng Masashi Kawasaki cho biết, ngay sau Tết, toàn bộ 450 lao động của công ty đã quay trở lại làm việc. Với kết quả sản xuất kinh doanh rất hiệu quả của năm 2022, người lao động phấn khởi, hồ hởi bắt nhịp với sản xuất và tin tưởng vào những thành công, hiệu quả trong năm 2023.

          Theo ông Masashi Kawasaki, người lao động trong công ty luôn được trân trọng và quan tâm chu đáo. Đó là yếu tố mấu chốt để họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Năm 2022, thu nhập bình quân của người lao động công ty đạt 12,7 triệu đồng/người; thưởng Tết bình quân đạt 16,5 triệu đồng/người cùng nhiều chế độ khác như quà Tết trị giá 750.000 đồng; lì xì đầu xuân bình quân 666.000 đồng/người. 10 nhóm  có nhiều sáng kiến cải tiến làm lợi cho công ty được thưởng 300 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn có chế độ khám sức khỏe 2 lần/năm; được tặng quà các dịp ngày lễ… Bởi thế, người lao động dù ở xa nhưng hết kỳ nghỉ là nhanh chóng quay trở lại công ty làm việc.

          Tại Công ty TNHH Toyoda Gosei Hải Phòng, doanh nghiệp chuyên sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô đã có gần 3200 lao động trở lại làm việc. Lãnh đạo công ty cho biết, còn hơn 100 lao động nữa do ở xa đang khẩn trương trở lại trong đầu tháng 2. Cũng như công ty Nichias, công ty Toyoda Gosei chăm lo tới người lao động khá tốt. Năm 2022, công ty chi thu nhập bình quân cho người lao động đạt 11,7 triệu đồng/người/tháng; thưởng Tết bình quân 11 triệu đồng/người cùng chế độ thưởng 2 lần/năm; thu nhập ca đêm 140%, tăng 10% so với quy định. Ngoài ra, người lao động còn được tổ chức đi du lịch hàng năm, được tặng quà trong các dịp lễ…

                           

Các dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Toyoda Gosei trong KCN Nomura nhanh chóng trở lại hoạt động san Tết Nguyên đán

          Đối với Công ty TNHH chế tạo máy EBA, 100% lao động cũng đã trở lại làm việc. Đây cũng là doanh nghiệp thực hiện khá tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/tháng; thưởng Tết 15 triệu đồng; lương cho ca đêm đạt 150%, tăng 20% so với quy định. Ngoài ra còn có chế độ thưởng theo doanh thu theo tình hình sản xuất của công ty; tổ chức đi du lịch hàng năm và nhiều chế độ hấp dẫn khác.

      Lãnh đạo công ty cho biết, là doanh nghiệp chế tạo cơ khí các chi tiết, các bộ phận của máy và ô tô; thiết kế cho máy, đúc chi tiết máy, chế tạo khuôn đúc, làm cứng bề mặt sản phẩm, dịch vụ lắp ráp và bảo trì, bảo dưỡng máy…, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực rất cao, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật lành nghề. Đây là đội ngũ lao động cần có sự đào tạo, kèm cặp, bồi dưỡng rất lâu mới đạt yêu cầu. Bởi vậy, công ty luôn có chế độ chính sách thỏa đáng, quan tâm chu đáo, tình cảm để từ đó người lao động luôn muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

                                                                   Quyết tâm đạt hiệu quả cao trong năm 2023

           Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay, nhiều doanh nghiệp trong các KCN làm việc xuyên Tết với sự tham gia của hàng chục nghìn người lao động. Tiêu biểu là Công ty TNHH Flat Việt Nam (KCN Đình Vũ); Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng; Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng (KCN Tràng Duệ); Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast  (Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải). Một số doanh nghiệp chỉ nghỉ đến mùng 2 Tết và đi làm trở lại vào ngày mùng 3.

     Tính đến ngày 31-1, có 316 doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế quay trở lại làm việc với số lao động là 172.004 người, trong đó số lao động nội tỉnh là 122.545 người, số lao động ngoại tỉnh là 49.459 người. Như vậy, về cơ bản, các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường.

          Có được kết quả đó là do Ban Quản lý Khu Kinh tế; các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; hệ thống công đoàn các cấp luôn có sự quan tâm chu đáo tới người lao động. Những chuyến xe đưa người lao động về quê ăn Tết và đón trở lại làm việc; những món quà tình nghĩa và đặc biệt là chế độ chính sách ưu việt trong suốt cả năm là thỏi nam châm hút người lao động. Tình trạng nhảy việc hoặc tự ý nghỉ việc sau Tết giảm đáng kể. Hơn nữa, với quyết tâm đạt hiệu quả cao hơn trong năm 2023, các doanh nghiệp có sự động viên xứng đáng. Từ đó người lao động càng yên tâm làm việc.

                              

Đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng kiểm tra tình hình sản xuất của doanh nghiệp trong các KCN sau Tết Nguyên đán

          Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, năm 2022, các doanh nghiệp trong các KCN, KKT có doanh thu đạt 26,7 tỷ USD; xuất khẩu đạt 22,7 tỷ USD; nhập khẩu đạt 21,15 tỷ USD. Các chỉ số có mức tăng trưởng trung bình 10% so với  năm 2021, vượt mức kế hoạch giao trên 20%; số nộp ngân sách đạt 16.131 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch giao năm 2022.

      Đáng chú ý, các KCN, KKT tạo việc làm cho 195.204 người (tăng 6% so với cùng kỳ). Trong đó lao động Việt Nam là 190.354 người (tăng 4% so với năm 2021); lao động nước ngoài là 4.850 người (tăng 10%). Thu nhập bình quân của lao động Việt Nam đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng. Quan hệ lao động được giữ vững ổn định, hài hòa. Hiện các doanh nghiệp trong các KCN, KKT chiếm tới hơn 70% giá trị sản xuất công nghiệp; hơn 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố; đóng góp lớn cho ngân sách thành phố. Vì vậy, việc người lao động nhanh chóng trở lại làm việc, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sôi động ngay từ đầu năm là những tín hiệu vui, cho thấy một năm thành công và hiệu quả hơn nữa của các KCN, KKT Hải Phòng./.

                                                                                                                                                         Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông