Các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố: Đề nghị nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù mới để phát triển đột phá Hải Phòng

22:02 03/07/2024

Sáng 3-7, Thường trực HĐND thành phố tiếp xúc cử tri các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, lấy ý kiến tham gia vào nội dung kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa 16. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì.
Thường trực HĐND thành phố tiếp xúc cử tri các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, lấy ý kiến tham gia vào nội dung kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa 16. 

Cùng dự có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố: Lê Khắc Nam; Hoàng Minh Cường; lãnh đạo các ngành thành phố…

Quang cảnh hội nghị

          Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập báo cáo các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố về một số hoạt động nổi bật của HĐND thành phố trong 6 tháng đầu năm; thông tin về dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024); xin ý kiến tham gia về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố 6 tháng đầu năm, bổ khuyết nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024; chính sách hỗ trợ đào tạo một số nghề trên địa bàn thành phố; miễn, giảm một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền HĐND thành phố liên quan tới việc chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy phát biểu

          Các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố  bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và ấn tượng trước những thành tựu nổi bật của thành phố trong 6 tháng đầu năm, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao; nhiều chỉ tiêu KTXH vượt mức kế hoạch; ASXH bảo đảm; các chỉ số cạnh tranh được giữ vững; nhiều dự án trọng điểm được triển khai; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, khởi sắc, ngày càng hiện đại, văn minh.

          Các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố khẳng định: thành tựu là quan trọng nhưng mục tiêu, đích đến còn dài, đòi hỏi thành phố không được chủ quan, thoả mãn mà cần tiếp tục có các giải pháp đột phá để phát triển. Theo đó, cần đánh giá thực chất thuận lợi, khó khăn cũng như những tác động của tình hình thế giới, thiên tai, biến đổi khí hậu; sự phát triển của chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; sự cạnh tranh giữa các vùng, miền; các địa phương... trong quá trình phát triển.

Đồng chí Nguyễn Đình Bích, nguyên Phó chủ tịch HĐND thành phố phát biểu

 Cùng với đó, cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù mới để phát triển, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam, Khu Thương mại tự do; xây dựng cảng nam Đồ Sơn; Sân bay quốc tế Tiên Lãng…

          Các ý kiến tại hội nghị cũng đề xuất thành phố cần tập trung cao cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; xây dựng đội ngũ CBCC, viên chức chuyên nghiệp, tận tuỵ và công tâm… Cử tri nguyên lãnh đạo thành phố đề nghị thành phố quan tâm và có các chính sách phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn; các chính sách bảo đảm năng lượng… Một số ý kiến quan tâm tới phát triển logistics; khôi phục ngành đóng tàu; công nghiệp phụ trợ; phát triển thương mại điện tử; khoa học công nghệ…

Đồng chí Hoàng Văn Kể, nguyên Phó chủ tịch UBND thành phố phát biểu

          Các ý kiến cũng tập trung đề nghị thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể chuẩn bị các sự kiện lớn năm 2025, nhất là tổ chức đại hội 17 của Đảng bộ thành phố; kỷ niệm 70 năm giải phóng Hải Phòng. Trong đó, cần sớm định hướng phát triển rõ nét cho nhiệm kỳ tới với những mục tiêu cụ thể trên tất cả các lĩnh vực; xác định rõ các mũi đột phá. Việc kỷ niệm 70 năm giải phóng Hải Phòng cần xứng tầm vị thế, quy mô quốc tế; lựa chọn địa điểm tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ phù hợp… Đồng thời chú trọng phát triển văn hóa ngang tầm phát triển kinh tế; quan tâm xếp hạng 2 cụm di tích vương triều Mạc tại Kiến Thuỵ; phát huy giá trị khu đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Tiên Lãng…

          Một số ý kiến đề nghị quan tâm giải quyết nước sạch nông thôn; xử lý rác thải nông thôn; tình trạng ngập lụt đô thị; ách tắc giao thông ra đảo Cát Bà; xây dựng các bãi đỗ xe… Đồng thời, xem xét vì sao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp…

          Các ý kiến đồng tình với các đề án tại kỳ họp và đề nghị đối với đề án hỗ trợ đào tạo nghề, cần có tiêu chí cụ thể để dễ thực hiện.

          Có ý kiến băn khoăn về việc thời gian vừa qua có nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, đề nghị cần có thông tin rõ hơn và làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm rõ một số vấn đề cử tri nguyên lãnh đạo thành phố quan tâm 

           Đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm rõ một số vấn đề cử tri nguyên lãnh đạo thành phố quan tâm và nêu rõ các giải pháp thành phố đã, đang và sẽ thực hiện. 

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy trân trọng cảm ơn ý kiến cụ thể trách nhiệm, tâm huyết của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố. Đồng thời nhấn mạnh, sự phát triển của thành phố Hải Phòng ngày nay là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, cố gắng của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố; là sự hiện thực hóa các định hướng phát triển đã được các thế hệ lãnh đạo thành phố đề ra. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, sẽ luôn kế thừa, phát huy thành quả của các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp thực hiện bằng được các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

           Đồng chí Bí thư Thành ủy thông tin thêm về một số định hướng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và vận động quần chúng; phát triển KTXH. Đồng chí nhấn mạnh, trong mọi công việc của thành phố, đoàn kết là yếu tố quyết định để thành công. Đồng chí mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố tiếp tục góp sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, là chỗ dựa vững chắc cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy khẳng định sẽ luôn kế thừa, phát huy thành quả của các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp thực hiện bằng được các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra

           Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đang dốc sức hoàn thành 5 đề án trong năm 2025 gồm: thành lập thành phố Thủy Nguyên; quận An Dương; điều chỉnh địa giới hành chính quận Hồng Bàng; đề án chính quyền đô thị và sắp xếp các đơn vị hành chính. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam gắn với Khu Thương mại tự do; cảng nam Đồ Sơn; Sân bay quốc tế Tiên Lãng; các KCN, CCN ở khu vực này. Đồng chí nhấn mạnh, tiến độ và khả năng hiện thực hóa các chương trình này rất khả thi. Thành phố đã có các bước xúc tiến đầu tư và mời gọi nhiều doanh nghiệp, địa phương Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng tham gia.

          Về ý kiến của cử tri liên quan tới nguồn nhân lực; hỗ trợ DNVVN; giữ gìn môi trường…, đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, thành phố đã xây dựng đề án hỗ trợ học nghề; phát triển đại học Hải Phòng; tập trung xây dựng nhà ở xã hội; tiếp tục miễn giảm học phí; đang chỉ đạo xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp nội địa; quyết liệt giải quyết vấn đề nước sạch, rác thải nông thôn; chủ động phát triển điện gió và có giải pháp bảo đảm đủ điện cho phát triển; xây dựng nhà máy điện rác…

 Đối với ý kiến cần chuẩn bị đưa 4 Luật về đất đai, bất động sản vào cuộc sống, đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, đã chỉ đạo UBND thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể với quyết tâm rất cao, không để xảy ra các khoảng trống, không để các công việc, dự án liên quan tới người dân, doanh nghiệp bị ách tắc.

         Về chuẩn bị đại hội 17 của Đảng bộ thành phố, theo đồng chí Bí thư Thành ủy, Hải Phòng đã  khởi động và thực hiện nhiều việc; tiểu ban văn kiện đã họp phiên thứ nhất xác định rõ những việc phải làm; phân công nhiệm vụ cho từng người. Cùng với đó, công tác cán bộ được kiện toàn, là sự chuẩn bị một bước về nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

           Đối với ý kiến băn khoăn của các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố về việc xử lý kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao, đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ: Trung ương thực hiện từng bước rất thận trọng, vi phạm tới đâu xử lý tới đó, có người phải xử lý hình sự; có người được cho phép nghỉ công tác với tinh thần không có vùng cấm và không có ai bị oan.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy mong các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố tiếp tục theo dõi, hỗ trợ, cổ vũ, động viên, góp ý để góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc,  của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố

          Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc, sát với tình hình hiện nay của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố. Đồng chí khẳng định, những kết quả đạt được hiện nay của thành phố có sự đóng góp quý báu của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố, đã thường xuyên quan tâm theo dõi, tham gia ý kiến quan trọng vào các chương trình lớn của thành phố.

Đồng thời đề nghị Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố, các sở, ban, ngành chức năng tiếp thu ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố, tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện các báo cáo, đề án trước khi trình tại Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố khóa 16./.

                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông