Các tính năng cơ bản của ứng dụng VNeID

08:10 30/08/2022

Ngày 18-7-2022, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư – Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, đã hoàn thành việc xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử, chính thức đưa định danh điện tử với ứng dụng VNeID vào sử dụng để cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm để phục vụ. Từ đó, góp phần quan trọng vào tiến trình thúc đẩy phát triển nền Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.
Thượng tá Nguyễn Việt Anh – Trưởng Phòng Tham mưu CATP kiến nghị một số giải pháp nhằm triển khai hiệu quả đề án 06/CP trên địa bàn thành phố tại hội nghị tập huấn công tác kiểm soát TTHC và thực hiện đề án 06/CP

Tiện ích của định danh, xác thực điện tử

Định danh và xác thực điện tử sẽ mang lại rất nhiều tiện ích giúp người dân thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm chính xác, an toàn. Cụ thể: Đăng nhập tài khoản định danh điện tử để thực hiện các dịch vụ công sẽ giúp công dân giảm bớt các thủ tục xác minh thông tin; có thể chia sẻ thông tin của mình phục vụ cho việc tạo tài khoản ngân hàng, tài chính, viễn thông … Thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền nhiều lần giúp công dân thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

Hiện tại, tài khoản định danh điện tử là một phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ Căn cước công dân điện tử, thông tin các giấy tờ khi công dân có nhu cầu tích hợp vào ứng dụng VNeID như: Thẻ CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký xe, giấy phép lái xe …

Thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý. Việc chia sẻ thông tin do người dân quyết định. Bộ Công an chỉ cung cấp thông tin nếu công dân đồng ý và bên sử dụng phải chịu trách nhiệm sử dụng thông tin này theo đúng quy định của pháp luật. Do vậy, khi công dân thực hiện các giao dịch điện tử trên môi trường điện tử sẽ bảo đảm chính xác, thuận tiện và an toàn.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP, tăng cường cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động phục vụ nhân dân (ảnh tư liệu)

Ứng dụng VNeID

Phiên bản VNeID có các tính năng cơ bản để người dân, cơ quan sử dụng sau:

Một là: Người dân sử dụng các giấy tờ đã được tích hợp vào VNeID gồm:

Thông tin CCCD thay thế thẻ CCCD gắn chíp vật lý. Các thông tin hiển thị trên CCCD điện tử có giá trị tương đương trên thẻ CCCD gắn chíp vật lý. Vì vậy CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chíp vật lý.

Các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy thông tin thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh.

Ngoài thông tin CCCD, bảo hiểm y tế, người dân còn có thể sử dụng thông tin giấy phép lái xe đã được tích hợp vào VneID.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP, tăng cường cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động phục vụ nhân dân (ảnh tư liệu)

Hai là. Người dân có thể thông báo, phản ánh tình hình tội phạm, vụ việc gây mất ANTT … trên địa bàn thông qua chức năng tố giác tội phạm. Mọi thông tin người dân thông báo được giữ bí mật và được cơ quan chức năng phản hồi kết quả xử lý trên ứng dụng VNeID.

Ba là. Công dân có thể thực hiện “Thông báo lưu trú” mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an.

Bốn là. Thực hiện khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa và thông tin tiêm chủng phục vụ phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Năm là.  Đối với người dưới 14 tuổi hoặc người được giám hộ cần đăng ký tài khoản định danh theo tài khoản của bố, mẹ hoặc người dám hộ để thực hiện các thủ tục hành chính không cần phải kê khai và chứng minh các thông tin.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP, tăng cường cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động phục vụ nhân dân (ảnh tư liệu)

Đối với Công dân, tài khoản định danh điện tử gồm 2 mức:

Mức 1 công dân đăng ký trực tiếp (online) trên ứng dụng VNeID, như theo đó công dân chỉ cần tải và cài đặt ứng dụng VNeID (Đối với Hệ điều hành Android tại CH Play và Hệ điều hành iOS tại App Store). Kết quả phê duyệt tài khoản định danh điện tử sẽ được gửi qua tin nhắn SMS về số điện thoại mà công dân đã đăng ký. Sau đó, công dân vào ứng dụng VNeID để kích hoạt và sử dụng.

Mức 2 công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an nơi thu nhận hồ sơ CCCD hoặc tại Công an phường thuộc 5 thành phố trực thuộc Trung ương với trường hợp công dân đã có thẻ CCCD gắn chíp, theo các bước:

Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc đăng ký tài khoản định danh điện tử. Cung cấp thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email); các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử). Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, …thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2:  Đối với trường hợp công dân có nhu cầu cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chíp điện tử thực hiện theo quy trình thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý các bước theo quy định.

Công dân được hưởng nhiều tiện ích từ định danh và xác thực điện tử

Đối với các cơ quan: Bộ Công an đã và đang khẩn trương làm việc với Văn phòng Chính phủ để kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ Công quốc gia để phục vụ công dân sử dụng dịch vụ công trên ứng dụng VNeID.Đồng thời kết nối với các Bộ, ban, ngành để tích hợp, xác thực các thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch của công dân.

Bộ đang tiếp tục tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định Định danh và xác thực điện tử để hoàn thiện cơ sở pháp lý triển khai thực hiện hoạt động định danh, xác thực điện từ. Từ đó phát triển, cung cấp thêm nhiều tiện ích phục vụ nhân dân.

Các tổ chức, doanh nghiệp có thể kết nối đến hệ thống định danh điện tử để xác thực thông tin người dùng, khách hàng chính xác không lo giả mạo.

Tài khoản định danh sẽ tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp trao đổi, tiếp xúc, thực hiện các thủ tục hành chính với các cơ quan Nhà nước được nhanh chóng, dễ dàng, không tốn nhiều nguồn lực, minh bạch, rõ ràng; đảm bảo 4 không (không gặp gỡ, không tiếp xúc, không giấy tờ, không tiền mặt), đáp ứng yêu cầu về đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân.

Qua đó, góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích