Các trường “top cuối” khó tuyển sinh vào 10

15:26 31/07/2017

Chiều 29-7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm chuẩn lần thứ hai hệ công lập của các trường THPT trên địa bàn thành phố và điểm chuẩn lần thứ ba của Trường THPT chuyên Trần Phú. Theo đó, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017-2018 thấp hơn so với năm học trước. Đặc biệt, một số trường THPT công lập khu vực ngoại thành rơi vào tình trạng thiếu học sinh, đã phải hạ điểm chuẩn tới mức rất thấp.

Vẫn nóng những trường “top đầu”

Đây có thể coi là lần “chốt” điểm chuẩn đầu vào các THPT công lập năm học 2017-2018. Theo đó, hầu hết các trường đã hạ điểm chuẩn xuống từ 0,5 điểm cho đến 5 điểm, so với điểm chuẩn công bố lần đầu ngày 19-7.

Cụ thể, có 5 trường THPT hạ 0,5 điểm; 15 trường THPT hạ 1 điểm; 5 trường THPT hạ 1,5 điểm; 3 trường THPT hạ 2 điểm; 3 trường THPT hạ 2,5 điểm; cá biệt có một số trường hạ sâu, như: Trường THPT Nguyễn Khuyến hạ 3 điểm; Trường THPT Toàn Thắng hạ 5 điểm; Trường THPT Cộng Hiền hạ 5,5 điểm. Nhiều trường tuy đã hạ điểm chuẩn đầu vào, song vẫn kèm thêm điều kiện xét tuyển về điểm trung bình lớp 9 của các thí sinh.

Với điểm chuẩn mới này, “bảng xếp hạng” của 37 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố không thay đổi nhiều so với lần công bố điểm chuẩn đầu tiên, ngày 19-7. Theo đó, các trường “top đầu”, gồm: Trường THPT Ngô Quyền vẫn dẫn đầu, với điểm chuẩn nguyện vọng 1 cao nhất là 49 điểm; tiếp theo là Trường THPT Thái Phiên là 46,5 điểm; Trường THPT Trần Nguyên Hãn là 45 điểm, Trường THPT Lê Quý Đôn là 43 điểm; Trường THPT Lê Hồng Phong là 42,5 điểm...

“Cơn lốc” đăng ký thi chuyên làm cho cuộc đua vào ngưỡng cửa Trường THPT chuyên Trần Phú năm nay trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Trong lần công bố thứ ba mà điểm chuẩn vào Trường THPT chuyên Trần Phú chỉ giảm từ 0,05 điểm đến 0,4 điểm so với điểm chuẩn công bố lần đầu ngày 19-7.

“Top cuối” vẫn khó tuyển sinh

Các trường THPT công lập thuộc diện “top đầu” khu vực nội thành không có thay đổi gì nhiều, song những trường THPT công lập khu vực ngoại thành thì điểm đầu vào lại có sự thay đổi lớn. Trường THPT Toàn Thắng (huyện Tiên Lãng) có điểm xét tuyển NV1 thấp nhất là 14,5 điểm, thay thế vị trí “top cuối” của Trường Nội trú Đồ Sơn với 18 điểm đầu vào công bố một lần duy nhất, ngày 19-7.

Nhiều trường THPT công lập khu vực ngoại thành có điểm xét tuyển nguyện vọng 1 thấp, hạ điểm chuẩn xuống dưới 20 điểm, như: Trường THPT Hùng Thắng (huyện Tiên Lãng) với 18,5 điểm; Trường THPT Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo) 19 điểm…

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Lợi, kỳ thi năm nay được triển khai theo hình thức thi tuyển. Mặt bằng điểm chuẩn năm nay thấp hơn năm học trước vì số học sinh đạt từ 18-20 điểm của kỳ thi năm trước (bằng cách xét học bạ) nhiều hơn số học sinh đạt 18-20 điểm của bài thi tổ hợp năm nay. Việc thi 3 bài thi đánh giá thực chất hơn là vừa thi, vừa xét học bạ.

Cũng theo ông Lợi, một điểm khác biệt nữa của kỳ thi năm nay là điểm chuẩn của một số trường khu vực ngoại thành khá thấp, có trường xuống đến mức dưới 14,5 điểm. Nguyên nhân một số trường ngoại thành, nhất là khu vực Tiên Lãng, Vĩnh Bảo tuy hạ điểm thấp mà vẫn khó tuyển sinh là do số học sinh dự thi ít hơn, hoặc dư không đáng kể so với chỉ tiêu được giao.

Được biết, riêng một số trường ngoại thành có số học sinh dự thi ít hơn, hoặc dư không đáng kể so với chỉ tiêu được giao, như: Trường THPT Hùng Thắng được tuyển 360 học sinh, trong khi số thí sinh dự thi nguyện vọng 1 chỉ có 359; Trường THPT Toàn Thắng được tuyển 360 học sinh, trong khi số thí sinh dự thi nguyện vọng 1 chỉ có 317; Trường THPT Cộng Hiền được tuyển 320 học sinh, trong khi số thí sinh dự thi nguyện vọng 1 chỉ có 324…

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông