Các VĐV gốc Việt nổi bật tại Olympic 2012

14:22 24/07/2012

Trong đội tuyển của một số quốc gia tham dự Olympic 2012, có nhiều vận động viên gốc Việt. Tài năng của họ đã được khẳng định trên đấu trường quốc tế và thường được báo chí nhắc đến, đó là: Carol Huỳnh - VĐV môn đấu vật Canada, Marcel Nguyễn - VĐV đội thể dục dụng cụ Đức và Howard Bạch - tay vợt danh tiếng của đội tuyển cầu lông Mỹ…
Trong đội tuyển của một số quốc gia tham dự Olympic 2012, có nhiều vận động viên gốc Việt. Tài năng của họ đã được khẳng định trên đấu trường quốc tế và thường được báo chí nhắc đến, đó là: Carol Huỳnh - VĐV môn đấu vật Canada, Marcel Nguyễn - VĐV đội thể dục dụng cụ Đức và Howard Bạch - tay vợt danh tiếng của đội tuyển cầu lông Mỹ…

Marcel Nguyễn
Marcel Nguyễn

Carol Huỳnh sinh năm 1980 tại Canada. Cha cô là người Hoa, mẹ là người Việt Nam, cưới nhau tại Sài Gòn, sau đó sang định cư ở Canada. Carol Huỳnh bắt đầu tập môn vật lúc 15 tuổi. 4 năm trước ở Olympic Bắc Kinh, Carol Huỳnh trở thành niềm tự hào của cộng đồng người Việt ở Canada khi đoạt HC vàng đầu tiên nội dung vật hạng cân 48 kg.

Sau thành công đó, có những lúc Carol Huỳnh định chia tay với niềm đam mê của mình khi phải vật lộn với chấn thương dai dẳng ở đầu gối. Tuy nhiên, cô đã vượt qua tất cả để đoạt tiếp 2 chiếc HC vàng ở Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2010 và ngày hội thể thao của Nam Mỹ 2011 cũng ở nội dung thi đấu như trên. Tuy nhiên, Carol Huỳnh vẫn chưa muốn dừng lại khi nuôi tham vọng bảo vệ chiếc HC vàng ở Olympic London để viết nên trang sử mới cho thể thao Canada với tư cách là VĐV thi cá nhân đầu tiên của đất nước này bảo vệ thành công ngôi vô địch ở 2 kỳ Olympic liên tiếp.

Về thành tích, sau Carol Huỳnh còn có Marcel Nguyễn, VĐV đội thể dục dụng cụ Đức. Marcel Nguyễn tên đầy đủ là Marcel Van Minh Phuc Long Nguyen, sinh 1987, tại Munich. Theo thống kê của báo chí Đức, Marcel Nguyễn là một trong những người nổi tiếng thuộc cộng đồng người Việt Nam tại Đức, cùng với nghệ sỹ piano Nguyễn Lan Phương và Phan Thị Minh Khai, người dẫn chương trình của kênh âm nhạc Viva.

Mẹ của Marcel Nguyễn vốn là một công nhân đi xuất khẩu lao động tại Đông Đức vào những năm 1980. Bố Marcel là một VĐV thể dục dụng cụ. Marcel Nguyễn đã tiếp nối nghiệp VĐV của cha và bắt đầu khổ luyện từ khi chưa vào lớp 1. Nhờ cha dẫn dắt, Marcel Nguyễn may mắn được đào tạo bài bản và gặt hái được nhiều thành tích. Năm 18 tuổi, anh đoạt chức vô địch quốc gia Đức ở nội dung xà kép. Ở Olympic Bắc Kinh, anh giành chiếc HCV đồng đội và mới đây là HCV nội dung xà kép tại giải vô địch châu Âu diễn ra vào đầu tháng 6-2012.

Nước Mỹ là cường quốc thể thao của thế giới nhưng riêng ở môn cầu lông thì việc tìm kiếm một tấm huy chương lại là điều khó. Mọi chuyện chỉ thay đổi ở năm 2005 khi họ đăng cai giải vô địch thế giới và cặp VĐV Horward Bach và Tony Gunawan lên ngôi vô địch một cách ngoạn mục. Howard Bach không phải là cái tên xa lạ đối với người hâm mộ cầu lông ở Việt Nam. Anh sinh năm 1979 tại TP.HCM và cùng gia đình sang Mỹ định cư hai năm sau đó. Năm 16 tuổi, anh bắt đầu sự nghiệp với sở trường đánh đôi.

Howard Bach từng tham gia đội tuyển Mỹ ở Athens 2004 và lọt vào vòng hai nội dung đôi nam. Sau khi vươn đến đỉnh cao, Howard Bach liên tiếp thất bại ở nhiều giải lớn và hiện nay anh rất ít thi đấu, chủ yếu tập trung thời gian cho việc đào tạo các tay vợt trẻ ở Học viện cầu lông California. Howard Bach tâm sự: “Dù yêu cầu lông nhưng tôi không còn trẻ và có lẽ sẽ chấm dứt sự nghiệp sau Olympic London. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp với một huy chương và tôi tin tưởng có thể thực hiện được điều đó”.

TRÍ NGUYỄN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông