Cách làm hay trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các KCN VSIP, Nomura

14:39 28/09/2017

Vừa qua, thành công từ tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ” do Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (PA84-CATP) tổ chức đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt tại tọa đàm, các ý kiến đóng góp tâm huyết, nhiệt tình của đại diện KCN Nomura Hải Phòng và VSIP Hải Phòng đã cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đối với công tác đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ hiện nay.

Với vị trí phát triển kinh tế và thu hút đầu tư thuận lợi, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thành phố Hải Phòng hiện có khoảng 501 dự án, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư là 14.033,56 triệu USD. Tuy nhiên, lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Trong đó, có thể kể đến một số nguyên nhân như: bất đồng ngôn ngữ giữa người nước ngoài với người lao động Việt Nam, cách hiểu pháp luật ở mỗi nước khác nhau… dẫn đến việc giải phóng mặt bằng tại các KCN, khu kinh tế diễn ra chậm, phát sinh những vấn đề phức tạp về ANTT.

Trong những năm qua, để giúp các CQDN yên tâm sản xuất kinh doanh thì công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ cũng như xây dựng các mô hình liên kết, tự quản, tự phòng về ANTT được lãnh đạo CATP và lãnh đạo các CQDN đánh giá là nhiệm vụ chiến lược quan trọng.

Ví dụ điển hình tại KCN Nomura Hải Phòng. Với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, 120ha đất cho thuê của KCN Nomura hiện đã được các nhà đầu tư thuê hết với tổng số 55 doanh nghiệp, trong đó có đến 48 doanh nghiệp Nhật Bản, 7 doanh nghiệp đến từ các quốc gia khác, tổng số lao động hơn 30.000 người.

Để tạo môi trường hoạt động ổn định cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp yên tâm kinh doanh sản xuất, ngay từ khi đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Công ty Phát triển KCN Nomura Hải Phòng đã đầu tư các hạng mục, phương tiện kỹ thuật để đảm bảo an ninh, an toàn trong KCN, tuyển lựa đơn vị bảo vệ chuyên nghiệp có kinh nghiệm, xây dựng hệ thống nội quy, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chức năng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, công tác đảm bảo ANTT tại KCN còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu là do việc quản lý bảo vệ an toàn tài sản, thiết bị máy móc của các đơn vị nhà thầu còn sơ hở.

Những vấn đề phức tạp phát sinh trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN gây ảnh hưởng không nhỏ đến ANTT như: việc tuyển và sử dụng lao động; các vụ tự ý ngừng việc tập thể; trộm cắp tài sản; vấn đề an toàn giao thông, y tế, nhà ở cho công nhân… Đặc biệt, vào thời điểm năm 2009, vụ ngừng việc tập thể có số lượng lớn công nhân tham gia kéo dài, gây phức tạp về ANTT, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh, gây tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh trên, CATP Hải Phòng đã có nhiều biện pháp quyết liệt, chỉ đạo CAH An Dương, Phòng PA84 và các đơn vị liên quan thường xuyên tham mưu hướng dẫn, phối hợp với các nhà thầu giải quyết tình hình phức tạp. CATP đã thành lập Tổ công tác, sau này thành Trạm Công an KCN để hỗ trợ Công ty phát triển KCN Nomura Hải Phòng đảm bảo ANTT.

Bên cạnh đó, Phòng PA84-CATP cũng chủ động tham mưu cho Công ty phối hợp chặt chẽ cùng với các đơn vị CA huyện An Dương, Đồn Công an KCN, chính quyền địa phương, đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và triển khai “Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT tại Khu công nghiệp”. Sau khi Quy chế chính thức có hiệu lực và đi vào hoạt động cũng là lúc nhận thức về công tác đảm bảo ANTT của chủ doanh nghiệp và người lao động dần dần thay đổi và tăng lên rõ rệt.

Ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa bảo vệ an toàn tài sản của các doanh nghiệp không ngừng được nâng cao. Thay vì phó mặc cho các công ty dịch vụ bảo vệ thì các doanh nghiệp đã biết chú trọng vai trò tự phòng, tự quản của chính người lao động, góp phần duy trì ANTT. Cũng thông qua phong trào, nhiều tấm gương điển hình trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuất hiện, được các cấp kịp thời ghi nhận biểu dương. Nhờ vậy, các vụ việc có liên quan đến ANTT tại KCN Nomura ngày càng giảm dần, tình hình ANTT địa bàn từng bước đi bào ổn định.

Tại tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”, đại diện của Công ty Phát triển KCN Nomura Hải Phòng chia sẻ về cách làm hiệu quả trong xây dựng phong trào: “Nhiều năm qua, Công ty đã phối hợp với một số doanh nghiệp thứ cấp trong KCN và phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, Phòng lao động Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Phòng PA84-CATP để tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng nghìn lượt công nhân.

Triển khai Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập Đồn Công an KCN Nomura Hải Phòng

Cụ thể như Luật lao động, Luật An toàn giao thông, Luật xuất nhập cảnh... Việc tuyên truyền với những hình thức, nội dung phong phú đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động, qua đó dần giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong quan hệ lao động. Cũng nhờ cách làm hay này mà KCN đã hạn chế được phần lớn các vụ tự ý ngừng việc tập thể của công nhân lao động gây phức tạp về ANTT thời gian qua”.

Bên cạnh những thành công trong xây dựng mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại KCN Nomura Hải Phòng thì tại VSIP Hải Phòng, mô hình “Cụm liên kết đảm bảo an ninh trật tự” cũng đang ngày càng phát huy hiệu quả tích cực. Không chỉ nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp, mô hình còn là cầu nối gắn kết các bên hiệp đồng chặt chẽ, thường xuyên kết nối, trao đổi thông tin hiệu quả, nhất là thông tin cho lực lượng công an về tình hình liên quan đến ANTT.

Nêu ra 5 giải pháp cụ thể để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian tới, đại diện VSIP Hải Phòng nhấn mạnh tại tọa đàm: đó là Công ty TNHH VSIP sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các ban ngành của thành phố, lực lượng công an các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như thực hiện phương án phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống cháy nổ, đình công lãn công và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Lực lượng công an, bảo vệ CQDN phối hợp đảm bảo ANTT tại KCN VSIP Hải Phòng

Đặc biệt là thời gian tới, đơn vị sẽ chú trọng hỗ trợ hoạt động của Đồn Công an VSIP Hải Phòng, bao gồm cả việc xây dựng trụ sở của Đồn Công, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người lao động có thể kịp thời báo cáo, thông tin cho lực lượng công an về tình hình ANTT, các biểu hiện vi phạm pháp luật tại doanh nghiệp và khu vực.

Như vậy có thể thấy, việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và ổn định tốt tình hình ANTT tại các các doanh nghiệp đầu từ nước ngoài đã tạo được lòng tin, uy tín và mối quan hệ tốt đẹp giữa lực lượng Công an đối với người nước ngoài. Đây là cơ sở để cải thiện mối quan hệ lao động giữa người nước ngoài và lao động Việt Nam, hạn chế những búc xúc trong khi bất đồng ngôn ngữ, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật Việt Nam của người nước ngoài làm việc tại các KCN.

Minh Phương - Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông