CAH An Lão hướng về cơ sở: Cấp căn cước công dân lưu động

17:22 27/08/2016

 

CBCS làm thẻ CCCD cho nhân dân xã An Thọ
CBCS làm thẻ CCCD cho nhân dân xã An Thọ

Để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong công tác quản lý hành chính, thời gian qua, CAH An Lão đã triển khai hoạt động tiếp dân lưu động cấp căn cước công dân (CCCD), đăng ký thường trú và phổ biến Luật CCCD tại địa bàn các xã, thị trấn. Việc tiếp dân lưu động đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, đem niềm vui, phấn khởi cho nhân dân và được đông đảo người dân nhiệt tình ủng hộ…

Tạo lòng tin trong nhân dân

Ngày nghỉ cuối tuần, có mặt tại trụ sở UBND xã An Thọ, huyện An Lão, chúng tôi được hòa chung không khí nhộn nhịp, háo hức của người dân đến làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Ngay từ sáng sớm, đã có rất đông người dân đến tập trung nên bàn ghế trong hội trường UBND xã kín người. Trên khuôn mặt của người đến làm thẻ đầy sự phấn khởi vì giờ đây họ vừa được cán bộ “mang” quyền lợi về tận nơi để phục vụ mình, vừa không mất công đi lại nhiều lần như trước đây.

Được tận mắt chứng kiến buổi cấp CCCD lưu động, chúng tôi mới thấy nỗi vất vả của các cán bộ làm công việc này. Một dãy bàn kín người dân vây quanh chờ đến lượt nên cường độ làm việc rất căng thẳng. Mọi thao tác được các cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) - CAH An Lão thực hiện nhanh, thuần thục và tiết kiệm thời gian cho bà con…

Có những cụ già nặng tai, có người mắt kém, có người trí tuệ không minh mẫn được người nhà đưa đến, đã được cán bộ phục vụ bằng thái độ nhiệt tình, cởi mở dù các thành viên của tổ công tác phải giải thích nhiều, nói bằng âm lượng lớn. Với tinh thần làm việc hăng say, tổ công tác lưu động đã tạo được sự yêu mến và cảm phục của đông đảo người dân địa phương.

Thiếu tá Phạm Duy Thành, Phó trưởng CAH An Lão, phấn khởi cho biết: “Do nhiều xã nằm cách xa trung tâm huyện hơn 10km nên nhân dân đến trụ sở CAH làm chứng minh nhân nhân (CMND) gặp nhiều khó khăn, mất chi phí và thời gian đi lại. Khi Luật CCCD được Quốc hội thông qua, triển khai, CAH đã đặt máy chủ tại trụ sở để cấp CCCD cho nhân dân nhưng lượng người đến rất đông nên phải bố trí cán bộ làm tất cả các ngày trong tuần, cả thứ 7, chủ nhật. Trước thực tế đó, lãnh đạo CAH đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và báo cáo Giám đốc CATP xin ý kiến chỉ đạo. Được sự phối hợp, giúp đỡ của Cục C72 (Bộ Công an), nhà thầu CSE, CAH An Lão đã trang bị 1 bộ máy in thu nhận vân tay cấp CCCD lưu động tại cơ sở.

Để hoạt động cấp CCCD lưu động được triển khai có hiệu quả, CAH đã xây dựng kế hoạch, trước tiên giải quyết cấp miễn phí cho các đối tượng chính sách như: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam và người có đủ 55 tuổi Đảng trở lên, cán bộ lão thành cách mạng.

Do công việc phải giải quyết lượng hồ sơ trung bình từ 500-700 bộ/ngày, nhiều hôm thời tiết oi nóng nên tổ công tác phải bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng, 6 người phải chia làm 2 ca, thay nhau ăn trưa để làm thông đến 21 giờ, góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân”.

Tiếp tục triển khai sâu rộng đến các xã

 Để thực hiện được buổi cấp CCCD lưu động hiệu quả cao, CAH đã lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, yêu cầu công an các xã phối hợp rà soát và lập danh sách công dân có nhu cầu làm thẻ CCCD. Căn cứ vào đó, tổ công tác sẽ sắp xếp xuống từng đơn vị tiến hành làm thẻ. Bên cạnh đó, CAH đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân bằng hình thức niêm yết thông báo công khai và qua hệ thống truyền thanh của xã về độ tuổi, cách thức, thủ tục làm CCCD, nếu người dân nào có nhu cầu sẽ lên CAX lấy mẫu tờ khai về tự điền đầy đủ thông tin.

Đối với những người cao tuổi, cán bộ sẽ hướng dẫn cụ thể để khai đúng. Vì về tận địa phương để làm CCCD cho người dân nên sau khoảng thời gian ngắn, thẻ sẽ được giao cho CAX để đưa đến tận tay người dân. Không mất công đi lại, được phục vụ bằng thái độ nhiệt tình, niềm nở nên người dân rất phấn khởi…

CBCS làm thẻ CCCD cho nhân dân xã An Thọ
CBCS làm thẻ CCCD cho nhân dân xã An Thọ

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch UBND xã An Thọ, cho biết: "Nhận thức của người dân ngày càng tăng lên, họ chủ động, tự giác đi làm CCCD để thuận tiện trong mọi hoạt động hằng ngày. Trước đây, bà con phải đến CAH làm thẻ CCCD nên khi nào có nhu cầu, người dân mới thu xếp đi làm. Với cách thức cấp thẻ căn cước công dân lưu động như thế này, người chưa có nhu cầu vẫn đến làm vì họ biết thẻ CCCD gắn chặt với cuộc sống của mình”.

Nói về công việc cấp thẻ CCCD lưu động, trung úy Nguyễn Văn Tuyên, Phó đội trưởng Đội QLHC về TTXH, Công an huyện An Lão cho biết: “Đây là buổi thứ 8, chúng tôi về xã An Thọ cấp CCCD lưu động cho người dân. Đến nay, tổ công tác lưu động đã hoàn thiện thủ tục cấp thẻ cho trên 1.800 công dân. Người dân đến làm CCCD chỉ cần mang theo sổ hộ khẩu gốc, 1 tờ khai đã được hướng dẫn viết từ trước và 1 CMND (nếu có) để hoàn thiện hồ sơ.

Hiện nay CAH đã triển khai tại 2 xã An Thái và An Thọ, hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD cho trên 2.000 người, trong đó có gần 400 đối tượng chính sách. Thời gian tới, việc cấp CCCD lưu động sẽ tiếp tục được đội QLHC về TTXH, CAH An Lão triển khai đồng bộ đến 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Ông Lê Xuân Cư, sinh 1938, là thương binh loại ¼, ở thôn Cao Minh, xã An Thọ, rất  phấn khởi khi được CAX gửi giấy mời làm CCCD. Ông bảo: “Sau một lần đi viện, tôi bị mất CMND. Do tuổi cao, sức yếu, lại là thương binh nặng, đi lại khó khăn nên cứ lần lữa không đi làm. Hôm nay, mặc dù là chủ nhật nhưng thấy tổ công tác nhiệt tình xuống xã làm, tôi đã bảo cháu mình đưa đến trụ sở UBND xã để làm thẻ CCCD từ rất sớm”.

Bà Nguyễn Thị Thêm, sinh 1940, là vợ liệt sỹ, ở thôn Nam Sơn 1, xã An Thọ, là đối tượng thuộc diện ưu tiên cấp CCCD miễn phí trong đợt này, phấn khởi cho biết: “CAH triển khai cấp phát thẻ CCCD lưu động rất thuận tiện cho bà con, thay vì người dân phải mang hồ sơ đến CAH, đường sá xa xôi, tốn kém thời gian, chi phí đi lại…”.

Được biết, An Lão là huyện đầu tiên của thành phố tự trang cấp thiết bị để triển khai cấp CCCD lưu động. Đây cũng là hoạt động của CAH nhằm chuyển đổi chức năng, hệ thống sản xuất, cấp, quản lý CMND sang sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Sau khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD sẽ được gắn chíp để trở thành thẻ công dân điện tử, giúp người dân loại bỏ khá nhiều loại giấy tờ tùy thân khi tham gia các giao dịch trong đời sống hàng ngày. Việc tiếp dân lưu động cấp CCCD của CAH An Lão là hoạt động có hiệu quả, cần được phát huy, triển khai học tập và nhân rộng trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các xã nằm xa trung tâm huyện, để tất cả các công dân từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ CCCD, phục vụ cuộc sống sinh hoạt của nhân dân…  

Khi màn đêm buông xuống, thành phố đã lên đèn, tổ công tác CAH mới rời trụ sở UBND xã, sau một ngày làm việc căng thẳng. Ai nấy đều thấm mệt nhưng tất cả đều chung niềm vui, phấn khởi vì đã phục vụ được nhu cầu của đông đảo nhân dân. Những việc làm của CAH An Lão hướng về cơ sở đã tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, được nhân dân cảm phục và tin yêu.

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông