Cần đánh giá nghiêm túc để có hướng khắc phục chỉ số CCHC chưa đạt yêu cầu

22:08 20/09/2017

Sáng 20-9, Thường trực HĐND thành phố đã có buổi giám sát tại Sở Nội vụ về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) nhà nước đến năm 2020 trên địa bàn thành phố. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Đình Bích chủ trì buổi làm việc.

Đoàn đã nghe báo cáo về nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC của thành phố, những mặt làm được, hạn chế tồn tại cũng như phương hướng, giải pháp khắc phục.

Theo đó, trong giai đoạn 2012-2016, thành phố Hải Phòng được Chính phủ, Bộ Nội vụ đánh giá là địa phương đi đầu và có nhiều sáng kiến trong CCHC.

Chỉ số CCHC do Bộ Nội vụ đánh giá xếp hạng, thành phố luôn đứng trong tốp đầu: đứng thứ 2/63 tỉnh, thành trong 4 năm liên tiếp (từ 2013-2016). Các chỉ số thành phần về công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế, CCTTHC, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính luôn đạt thứ hạng cao chứng tỏ công tác CCHC của thành phố đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực… Tuy nhiên, vẫn còn một vài chỉ số điểm chưa cao hoặc bị sụt giảm.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đào Sơn đã trả lời và làm rõ những câu hỏi của các thành viên trong đoàn giám sát về một số tồn tại, hạn chế trong Chỉ số CCHC năm 2016 bị trừ điểm như: tiêu chí thực hiện chế độ báo cáo công tác tư pháp, tiêu chí xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiêu chí hiện đại hóa nền hành chính do chưa xây dựng và triển khai trên thực tế kiến trúc chính quyền điện tử, chưa thực hiện kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản giữa các cơ quan hành chính của thành phố…  

Quang cảnh buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích ghi nhận việc chuẩn bị báo cáo của Sở Nội vụ đầy đủ, đúng nội dung buổi làm việc, thể hiện tinh thần thái độ làm việc nghiêm túc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND cũng đánh giá cao kết quả chung của công tác CCHC đã đạt được trong 5 năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ về thứ hạng, cũng như duy trì được thứ hạng cao trong nhiều năm liên tiếp. Điều đó thể hiện sự vào cuộc đồng bộ của các sở ban ngành trong thành phố, trong đó có sự đóng góp của Sở Nội vụ với vai trò là cơ quan thường trực về công tác CCHC.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND cũng nêu rõ, mặc dù Hải Phòng xếp vị trí thứ 2 về Chỉ số CCHC nhưng vẫn còn một vài chỉ số còn thấp, có chỉ số bị tụt hạng nên cần phải nghiêm túc xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng để tìm ra hướng khắc phục. Đồng thời, phải quan tâm thường xuyên, đầy đủ để đôn đốc việc thực hiện, từ đó có những hoạch định, định hướng phát triển tiếp theo.

Phó chủ tịch thường trực HĐND TP cũng đề nghị Sở Nội vụ với vai trò là cơ quan thường trực về công tác CCHC cần chỉ rõ nguyên nhân, xác định rõ các tiêu chí cần tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm chủ động tham mưu cho UBND TP phân trách nhiệm cụ thể cho các sở ngành để đánh giá thi đua trong năm 2017…

Bùi Hạnh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích