Cần hỗ trợ nhiều hơn để các HTX phát triển

16:15 05/03/2011

Sáng 2-3, ông Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam có buổi làm việc với Liên minh HTX Hải Phòng về tình hình kinh tế tập thể, hỗ trợ các HTX cũng như phương hướng hoạt động trong năm 2011.

Theo ý kiến của các thành viên Liên minh, các HTX hiện nay gặp phải những khó khăn lớn làm chậm quá trình phát triển tập trung ở một số vấn đề như: nguồn vốn và phương pháp sử dụng vốn; chất lượng nguồn nhân lực và cả chất lượng chuyên môn của những người lãnh đạo HTX trong nền kinh tế thị trường, công tác hỗ trợ từ Liên minh như đào tạo, tư vấn, hỗ trợ chưa đạt hiệu quả như mong muốn bởi những khó khăn về cơ chế, nhận thức…

Trong năm 2011, với tinh thần đổi mới, hiệu quả, thiết thực, LM HTX Hải Phòng phấn đấu hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm với 7 nội dung công tác mà UBND TP giao: Thực hiện tốt đề án đào tạo dạy nghề; phát triển quỹ hỗ trợ phát triển HTX; hoàn thành đề án xây dựng phần mềm dữ liệu quản lý HTX; tham mưu tổng kết thực hiện Luật HTX năm 2003, đề xuất dự thảo Luật HTX sửa đổi; tham mưu và tổ chức tốt Ban chỉ đạo hoạt động phát triển kinh tế tập thể thành phố; tổ chức thành công Đại hội IV LM HTX Hải Phòng; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP với chủ nhiệm HTX… Liên minh HTX Hải Phòng cũng kiến nghị một số vấn đề về tăng nguồn vốn cho Quỹ hỗ trợ, tăng cường chương trình làm việc của LM HTX Việt Nam với các đơn vị thành viên; rà soát lại các chương trình phối kết hợp với các bộ, ngành.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Cần cho biết: Trong khoảng 14.000 HTX có tới 4.000 đơn vị không hoạt động, chỉ có khoảng 15% số HTX hoạt động khá và quá ít các HTX hoạt động hiệu quả cao. Để khắc phục tình trạng này, trước hết những người đứng đầu HTX và cả Liên minh phải thay đổi tư duy hoạt động cho phù hợp với sự phát triển chung của cả nền kinh tế. Liên minh HTX Việt Nam sẽ tích cực vận động Chính phủ, các bộ ngành tăng cường tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị thành viên  để tạo ra những cơ chế thuận lợi cho sự phát triển chung.

Nhưng quan trọng hơn cả là các HTX cần phải tự nâng tầm của chính mình để vận dụng lợi thế trong quá trình hoạt động. Nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh HTX Việt Nam và Hải Phòng trong năm 2011 là hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hỗ trợ về vốn, thủ tục pháp lý cho các HTX trong quá trình phát triển.


PT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích