Cân nhắc việc bắt buộc mua bán bất động sản qua sàn

09:31 20/06/2023

Chiều 19/6, theo chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15, sau khi nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại hội trường, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về nội dung này. Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thảo luận tại tổ 4 cùng đoàn Cà Mau, Lai Châu, Thừa Thiên – Huế. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó thủ tướng Trần Lưu Quang dự thảo luận.
Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng thảo luận tại tổ 4 cùng đoàn Cà Mau, Lai Châu, Thừa Thiên- Huế

        Các đại biểu cho rằng cần quy định rõ vai trò điều tiết của Nhà nước, bảo đảm tính dẫn dắt định hướng của Nhà nước đối với thị trường bất động sản. Đồng thời cho rằng, quy định của dự thảo Luật về việc Nhà nước điều tiết khi có biến động là chưa đủ mạnh. Đại biểu dẫn chứng thực tế thị trường bất động sản ở một số quốc gia khác và cho biết như tại Trung Quốc hiện dư thừa hơn 30 triệu ngôi nhà chưa bán được, hoặc có những căn nhà đã bán nhưng không có người ở…gây lãng phí. Đại biểu cho rằng cần có quy định về việc điều tiết của Nhà nước một cách tốt hơn và sớm hơn bởi nếu chỉ điều tiết khi thị trường có biến động là sẽ không kịp.

                             

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu thảo luận tổ

      Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng đã xác định cơ cấu lại thị trường bất động sản. Dự án luật phải thể chế hóa được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thị trường bất động sản. Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề, Nghị quyết yêu cầu cơ cấu lại thị trường bất động sản nghĩa là hiện nay cơ cấu thị trường chưa thực sự hợp lý. Vậy luật này góp phần cơ cấu lại thị trường này thế nào?

      Theo Chủ tịch Quốc hội, hiện các phân khúc trong cơ cấu thị trường bất động sản không hợp lý trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương. Theo đó, phân khúc cao cấp thì quá nhiều. Nhà ở xã hội đến nay mới coi trọng nhưng lại chưa có chính sách đột phá, do đó, cần có chính sách để điều tiết, cơ cấu lại thị trường.

                                

Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tại phiên thảo luận tổ

       Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ thực trạng hiện nay thị trường bất động sản có nhiều vấn đề như báo chí vẫn thường sử dụng các cụm từ “bong bóng bất động sản”, “thị trường bất động sản đóng băng” hay “thị trường phát triển nóng”…Vấn đề đặt ra là ban hành Luật mới có phát huy được những kết quả đã đạt được, góp phần tháo gỡ vướng mắc để thị trường phát triển lành mạnh, lâu dài.

     Ngoài ra cũng tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu cũng đề nghị cân nhắc việc bắt buộc mua bán bất động sản qua sàn mà có quy định tùy nghi, đối với giao dịch nhỏ lẻ của người dân thì để người dân tự lựa chọn có giao dịch qua sàn hay không. Đồng thời để bảo đảm tăng cường quản lý, có cơ sở dữ liệu về giá nhà thì cần có quy định về đăng ký sau khi giao dịch thành công. Các đại biểu cũng đề nghị cần có nguyên tắc công khai thông tin, bảo đảm minh bạch dữ liệu về nhà đất, có quy định về trách nhiệm phải công khai thông tin; đề nghị bổ sung cung cấp công khai thông tin về dự án nhưng không được thực hiện, cơ sở dữ liệu về mức tín nhiệm của công dân về chất lượng và vận hành các công trình, dự án.

                           

Đại biểu Tống Văn Băng (Hải Phòng)  phát biểu

       Đại biểu Tống Văn Băng (Hải Phòng) cho biết, thực tế hiện nay, trách nhiệm của các cơ quan và các tổ chức có liên quan trong việc xây dựng hệ thống thông tin BĐS chưa được quy định rõ ràng, thị trường BĐS chưa được minh bạch, dẫn tới một số đối tượng lợi dụng trục lợi, lừa đảo. Để khắc phục, Điều 78, 79 dự thảo Luật đã quy định rõ hơn liên quan đến vấn đề thông tin thị trường BĐS, tích hợp các thông tin liên quan đến Luật Nhà ở.

      Tuy vậy, đại biểu Tống Văn Băng đề nghị dự án Luật bổ sung việc công khai thông tin về dữ liệu các dự án đã được cấp phép, nhưng không hoạt động; cơ sở dữ liệu về mức tín nhiệm của cư dân về chất lượng công trình của các doanh nghiệp đang và đã xây dựng...

       Ngoài ra, tại Chương 9 dự án Luật bổ sung một số quy định về điều tiết thị trường BĐS khi thị trường mất cân đối cung cầu, song cần xác định rõ các yếu tố để xác định mất cân đối cung cầu, phạm vi, giai đoạn mất cân đối cung cầu, cũng như xác định mức chênh lệch cung cầu như thế nào... Dự thảo quy định khi chuyển nhượng, cho thuê BĐS phải thông qua sàn giao dịch, nhưng cần xem xét thấu đáo trong những trường hợp cụ thể, có lộ trình... để phù hợp thực tiễn./.

                                                                                                                                                Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông