Cần tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân

18:03 15/01/2018

Việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới có mã số BHXH nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT theo yêu cầu Chính phủ và Quốc hội đã đề ra. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp phải một số vướng mắc, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc BHXH Nguyễn Thị Lộc xung quanh vấn đề này.

PV: Thưa bà, xin bà cho biết sự cần thiết phải cấp thẻ BHYT mẫu mới theo mã số BHXH?

Phó giám đốc BHXH Nguyễn Thị Lộc: Nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 19 của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC kết hợp với ứng dụng CNTT và giao dịch điện tử. Theo đó, ngành BHXH triển khai việc thu thập thông tin người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện việc cấp mã số BHXH cho người tham gia trên phạm vi cả nước. Mỗi người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số định danh này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự thay đổi này nhằm giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám chữa bệnh (KCB) BHYT, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

Người dân đến khám chữa bệnh cần được tạo điều kiện (ảnh minh họa)

PV: Xin bà cho biết tiến độ cấp thẻ BHYT mẫu mới theo mã số BHXH trên địa bàn thành phố Hải Phòng?

Phó giám đốc BHXH Nguyễn Thị Lộc: Thực hiện Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Công văn số 3340/BHXH-ST ngày 8-8-2017 của BHXH Việt Nam về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH. BHXH thành phố Hải Phòng đã thực hiện cấp mới, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH từ ngày 1-9-2017.

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT bắt buộc, những người được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT (như người nghèo, người có công, học sinh sinh viên, người thuộc hộ cận nghèo...) có hạn sử dụng thẻ đến hết 31/12/2017 đã được cơ quan BHXH cấp thẻ  BHYT theo mã số BHXH, giá trị sử dụng thẻ BHYT mới từ ngày 1/1/2018, được chuyển đến tay người có thẻ xong trước ngày 31/12/2017.

Đến thời điểm hiện nay, Bảo hiểm xã hội thành phố đã cấp được 1.191.938/1.634.280 thẻ, đạt tỷ lệ 72,9%. Số chưa cấp là 442.342 thẻ, chủ yếu là người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, trẻ em dưới 6 tuổi, người tham gia BHYT hộ gia đình do thẻ BHYT có hạn sử dụng dài nên cơ quan BHXH sẽ tiếp tục đổi lại thẻ BHYT mã số BHXH xong trước ngày 31/1/2018.

Phó giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

PV: Trong quá trình triển khai việc cấp phát thẻ BHYT theo mẫu mới có gặp những vướng mắc gì và xin bà hướng dẫn người dân cách giải quyết?

Phó giám đốc BHXH Nguyễn Thị Lộc: Mặc dù đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, chủ động việc rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp mã số BHXH, cơ quan BHXH đã  in thẻ BHYT xong rất sớm để chuyển trả tới tay người tham gia. Tuy nhiên do số lượng thẻ BHYT cần in lại là 1.634.280 thẻ, số lượng rất lớn nên không tránh khỏi có sự nhầm lẫn một số thông tin về giới tính, hoặc địa chỉ hoặc ngày tháng năm sinh, hoặc người có thẻ BHYT vẫn dùng thẻ BHYT cũ để đi khám chữa bệnh không được cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận làm ảnh hưởng đến quyền lợi được khám chữa bệnh hưởng BHYT của người dân.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2018 đến ngày 30-6-2018, BHXH thành phố đã ban hành Công văn số 17/BHXH-CST đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố phối hợp bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, cụ thể:

Đối với trường hợp người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh xuất trình thẻ BHYT mới có sai sót về thông tin nhân thân so với dữ liệu trên Cổng tiếp của Hệ thống thông tin giám định BHYT thì cơ sở khám chữa bệnh vẫn tiếp nhận khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh ngay trong đợt khám chữa bệnh đó.

 Đối với trường hợp người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh xuất trình thẻ BHYT cũ, nếu tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu của hệ thống thông tin giám định BHYT báo thẻ BHYT không hợp lệ thì cơ sở khám chữa bệnh vẫn phải tiếp nhận bệnh nhân. Đồng thời liên hệ với bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT để được hướng dẫn giải quyết, không được yêu cầu người bệnh có thẻ BHYT quay về đổi thẻ BHY.

Với người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, thẻ BHYT là không có hạn (trừ người hưởng chết hoặc di chuyển tỉnh ngoài),  nếu chưa được nhận thẻ BHYT mới thì đến Bưu điện thành phố - số 5 Nguyễn Tri Phương để nhận thẻ BHYT mới. Đối tượng là hộ gia đình thì liên hệ với Đại lý thu, nơi đăng ký mua thẻ ban đầu để nhận thẻ; Đối với trẻ dưới 6 tuổi thì đến đổi thẻ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo kịp thời qua các cấp đơn vị, hoặc Đại lý thu để người tham gia tiếp tục đóng tiền BHYT.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông