Cần tập trung cao đảm bảo tiến độ và chất lượng

19:35 10/09/2015

 

 

Đường Lê Hồng Phong
Đường Lê Hồng Phong

Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích tại cuộc giám sát sáng 9-9 về tình hình thực hiện dự án phát triển giao thông đô thị thành phố. Cùng dự có Phó trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh, đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo Ban quản lý (BQL) các công trình giao thông vận tải Hải Phòng (Sở GTVT), dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng bao gồm dự án chính và các dự án thành phần. Đến nay, BQL đã triển khai hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng xây lắp tuyến đường cũng như xây lắp các khu tái định cư trong năm 2014.

Cụ thể, toàn bộ dự án có 7 gói thầu xây lắp chính đã được ký hợp đồng với các đơn vị trong và ngoài nước; 5/6 gói thầu xây lắp các khu tái định cư đã hoàn thành đấu thầu, 1 gói thầu còn lại đang tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9-2015. Cùng với đó, công tác GPMB cho tuyến đường trục giao thông đô thị từ xã Bắc Sơn (An Dương) đến phường Nam Hải (Hải An) UBND các quận, huyện đã hoàn thành kiểm kê, lập và phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ cho 1.867 hộ với tổng diện tích 72,4ha, trong đó đã có hơn 1.700 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Đối với các khu tái định cư, công tác GPMB dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho nhà thầu thi công trong tháng 9-2015.

Tuy nhiên, hiện khó khăn chính của dự án là GPMB còn nhiều vướng mắc như: toàn bộ đất ở trên địa bàn huyện An Dương đã thực hiện kiểm kê nhưng chưa lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; gói thầu CW2A lô 1 (xây dựng cầu Đồng Khê và đường dẫn thuộc quận Kiến An) còn 1 số hộ chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, số vốn đối ứng bố trí cho dự án để chi trả cho các phương án đền bù năm 2015 còn thiếu hơn 327 tỷ đồng, trong khi khoản thu từ xét giao đất tái định cư cho các hộ dân còn rất hạn chế so với khoản dự kiến là 304 tỷ đồng…

Qua báo cáo và ý kiến trao đổi của các ngành, địa phương, Phó chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích nhấn mạnh, dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng là công trình trọng điểm và lớn của thành phố. Trước những vướng mắc liên quan đến GPMB và nguồn vốn bố trí có khả năng sẽ làm chậm tiến độ thi công dự án, Phó chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu các BQL và các sở, ngành liên quan cần tập trung cao độ, tham mưu cho thành phố kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh đảm bảo tiến độ, chất lượng đã cam kết với Ngân hàng thế giới.

Trong đó Sở Tài chính cần báo cáo UBND thành phố giải quyết vấn đề vốn vay; các địa phương tích cực trong công tác GPMB, xét giao tái định cư; chủ đầu tư đảm bảo chất lượng công trình, không để xảy ra TNLĐ; sớm triển khai quản lý quy hoạch toàn tuyến đường…

Dự án phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới, đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 30-1-2011. Dự án có tổng mức đầu tư 276.61 triệu USD bao gồm 3 hợp phần, trong đó hợp phần chính là xây dựng tuyến đường trục đô thị 20km (xây mới 2 cầu lớn, 1 cầu nhỏ, 1 hầm chui và cải tạo 1 cầu) bắt đầu từ xã Bắc Sơn (An Dương) qua các quận Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và kết thúc tại phường Nam Hải (Hải An). Ngoài ra, dự án bố trí 14 khu tái định cư phục vụ GPMB với tổng diện tích 37,13ha.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông