Can thiệp mạch não kịp giờ vàng cứu sống cụ ông 83 tuổi khỏi đột quỵ não cấp

    07:47 21/08/2023

    Thông tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, đơn vị vừa can thiệp mạch não kịp giờ vàng cứu sống cụ ông 83 tuổi khỏi đột quỵ não cấp

    Cụ thể, Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp vừa tiếp nhận cụ ông P.V.Đ (83 tuổi), địa chỉ tại huyện An Lão, Hải Phòng nhập viện trong tình trạng: Liệt gần hoàn toàn nửa người trái, nói khó. Người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường dùng thuốc không đều. Sau khi vào Bệnh viện, người bệnh đã được nhanh chóng làm xét nghiệm cận lâm sàng, chụp CT mạch máu não.

    Người bệnh đã được chẩn đoán bị đột quỵ nhồi máu não cấp giờ thứ 2, điều trị  bằng 2 phương pháp tái thông mạch bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và lấy huyết khối bằng dụng cụ. Tuy nhiên người bệnh cao tuổi, việc chỉ định điều trị tái thông mạch bằng thuốc tiêu sợi huyết phải hết sức thận trọng do có nhiều nguy cơ biến chứng. 

    Sau khi hội chẩn các bác sĩ trong nhóm cấp cứu đột quỵ của Bệnh viện đã thống nhất sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch liều phù hợp cho người bệnh và lấy huyết khối bằng dụng cụ.

    Người bệnh P.V.Đ  sau khi được các bác sĩ can thiệp mạch não và điều trị 1 ngày tại Khoa Đột quỵ đã tỉnh táo nói chuyện và vận động tay, chân tốt

    Ngay sau khi tiêm thuốc tiêu sợi huyết, người bệnh đã được đưa xuống phòng can thiệp mạch máu não hút huyết khối tái thông mạch não. Tay và chân bên trái của người bệnh sau đó đã có thể vận động nâng lên khỏi giường, ý thức tỉnh táo, nói rõ hơn. Chụp kiểm tra lại sau 24 giờ, hình ảnh cắt lớp vi tính sọ não hoàn toàn bình thường. Sau 1 ngày điều trị nội trú tại Khoa Đột quỵ, người bệnh trong trạng thái hồi phục gần hoàn toàn như trước khi bị đột quỵ.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông