Cẩn trọng với di chứng hậu Covid-19 liên quan đến hô hấp

    16:04 10/04/2022

    Thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã ghi nhận nhiều trường hợp đến khám do di chứng hậu Covid-19, trong đó có nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị. Các bác sĩ khuyến cáo, người nhiễm Covid-19 dù mắc bệnh nặng hay nhẹ vẫn có thể bị di chứng hậu Covid-19 và kéo dài. Vì vậy, người bệnh không được chủ quan khi đã được tiêm vắc xin, mà phải theo dõi sát sao sau khi đã khỏi bệnh.

    Nhiều di chứng hậu Covid-19 khác nhau

    Mặc dù lúc mắc bệnh Covid-19 ở thể nhẹ, nhưng sau khi khỏi bệnh chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng thường xuất hiện những cơn ho kéo dài. Lo lắng di chứng hậu Covid-19 nên chị Hoa đã đến Bệnh viện Kiến An kiểm tra. Chị Hoa cho biết, sau khi khám, siêu âm và chụp Xquang phổi, kết quả phổi có nhữg dải xơ. Mặc dù đã được bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh nhưng chị Hoa vẫn lo lắng, vì di chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài.

    Không được may mắn như chị Hoa, trường hợp ông Nguyễn Trọng Huân, 54 tuổi, ở quận Ngô Quyền là một trong những bệnh nhân bị di chứng khá nặng của hậu Covid-19. Khi phát hiện nhiễm Covid-19, do có bệnh nền là hen suyễn nên ông được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Ngô Quyền điều trị. Sau hơn một tháng khỏi bệnh, ông xuất hiện những dấu hiệu di chứng hậu Covid-19, để tiện chăm sóc gia đình đã chuyển ông đến Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp điều trị. 

    Theo chia sẻ của người nhà của ông Huân, sau khi khỏi Covid-19  ông Huân bị suy nhược cơ thể nặng, chân bị teo cơ do không đi lại, phổi bị xơ và viêm phổi nặng, về lâu dài nhịp thở sẽ tăng cao, vì phổi không đáp ứng được 100% như trước nữa. Hiện, sau khi xuất viện sức khỏe của ông Huân cải thiện tốt. Tuy nhiên di chứng viêm phổi của ông cần phải điều trị lâu dài thì mới khỏi.

    Bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp

    Hiện nay, nhiều bệnh nhân sau khi nhiễm Covid-19 đã gặp các triệu chứng tồn tại dai dẳng, thậm chí phải quay trở lại bệnh viện để điều trị. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, có 33% -76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid- 19 kéo dài ít nhất 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, 20% người bệnh phải tái nhập viện; 80% người bệnh phải theo dõi tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu trong vòng 2 tháng sau xuất viện.

    Theo chia sẻ của BS. CKII Nguyễn Thị Minh Lan, Phó Trưởng khoa Hô Hấp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: “Người bệnh mắc Covid-19 thường có triệu chứng cấp tính trong vòng 4 tuần (giai đoạn cấp tính). Các triệu chứng có thể kéo dài từ 4 đến 12 tuần (giai đoạn tiếp diễn). Hậu Covid-19 là các triệu chứng xuất hiện sau mắc Covid 19- trên 12 tuần và không giải thích được bằng các nguyên nhân khác. Tỷ lệ người bệnh mắc hậu Covid- 19 khoảng 10-30% (Theo nghiên cứu Melkzow năm 2021)”.

    BS. CKII Nguyễn Thị Minh Lan nhấn mạnh, những tác động tiêu cực đến sức khỏe khi bị mắc hậu Covid-19 là điều chúng ta không hề mong muốn. Với những người bệnh Covid-19 khỏi 3 tuần nếu có các biểu hiện mệt mỏi, ho nhiều, khó thở, tức ngực, …cần đến phòng khám chuyên khoa hô hấp để phát hiện di chứng và kịp thời can thiệp.

    Cần theo dõi sức khỏe sau khi khỏi bệnh

    Tại Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hải Phòng, hơn một tháng trở lại đây, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng hơn 200 bệnh nhân đến khám hậu Covid-19. Trong đó có nhiều ca di chứng hậu Covid-19 phải nhập viện điều trị.

    Theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết, phần lớn bệnh nhân đến khám hậu Covid-19 chủ yếu là di chứng về hô hấp, ngoài ra có các di chứng như khó thở, tức ngực, tiêu hóa, xuất hiện các ban nổi trên da… Tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm, siêu âm hay chụp Xquang. Sau khi có kết quả, nếu nặng sẽ cho bệnh nhân nhập viện điều trị, nhẹ cho thuốc về nhà uống.

    Di chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài, do đó yếu tố quan trọng điều trị hậu Covid-19 là khi bệnh nhân có những bất thường trên cơ thể như: khó thở, mất ngủ, tiêu chảy, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt… người bệnh không được chủ quan mà nên đi khám để đựơc đánh giá toàn diện mức độ tổn thương, có hướng điều trị thích hợp nhất và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

    Ngoài ra, đối với những người đang điều trị Covid-19 hay hậu Covid-19 cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý do sức khỏe vẫn còn yếu và di chứng hậu Covid-19 còn kéo dài. Do đó, người bệnh cần duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý, vận động và tập thể dục nhẹ nhàng; cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, ăn nhiều rau, trái cây và uống nhiều nước trong ngày…

    TS.BS Nguyễn Quang Chính, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cũng cho hay, hiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản kiểm soát tốt do thời gian gần đây số ca nhiễm mới giảm đáng kể so với trước đây, tuy nhiên những người nhiễm Covid-19 dù mắc bệnh nặng hay nhẹ vẫn có thể bị di chứng hậu Covid-19. Vì vậy, người bệnh không được chủ quan mà phải theo dõi sát sau khi đã khỏi bệnh. Bên cạnh đó, người dân không nên chủ quan dù đã được tiêm đủ các liều vắc xin, luôn thực hiện 5K để phòng bệnh. Đặc biệt đối với người có bệnh nền khi nhiễm Covid-19 cần phải theo dõi, kiểm soát các di chứng hậu Covid-19.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông