Cảnh báo cháy tại bãi tập kết phế liệu

10:48 31/03/2019

Trên địa bàn Hải Phòng đã xảy ra khá nhiều vụ việc cháy bãi tập kết phế liệu, không chỉ gây thương vong, thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe người dân xung quanh và môi trường. Song công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại cơ sở rất đáng báo động...

Mới đây, 15h28’ ngày 11-3, tại bãi tập kết phế liệu nằm trong Tổ dân phố 14 - Khu dân cư số 80, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng bị cháy. Công an quận Hồng Bàng đã điều động CBCS Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khẩn trương đến hiện trường, nhanh chóng dập tắt được đám cháy, không để cháy lan sang khu vực dân cư. Rất may không có thương vong về người.

Trước đó, ngày 25-2-2017, tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền đã xảy ra cháy ở bãi tập kết phế liệu. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố đã phải điều 2 xe chữa cháy cùng hàng chục CBCS đến hiện trường.

Đám cháy xuất phát từ bãi phế liệu điện tử cũ có diện tích hàng trăm mét vuông sát ngay khu nhà ở của người dân. Cạnh đó, còn bãi đổ mùn cưa cao gần 2m, cũng sát ngay phía sau nhà dân.

Lúc lượng lượng chức năng có mặt tại hiện trường, lửa đã bắt cháy vào một nhà bếp của hộ dân cạnh đó. Sau 30’ nỗ lực chiến đấu với “giặc lửa”, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã khống chế được đám cháy, ngăn chặn không để cháy lan.

Hiện trường vụ nổ tại cơ sở thu gom và xử lý nhôm phế liệu ở quận Dương Kinh

Đặc biệt, khoảng 11h30 ngày 1-3-2018, tại cơ sở thu gom và xử lý nhôm phế liệu ở Tổ dân phố 1B, phường Hải Thành, quận Dương Kinh xảy ra vụ nổ khí nitơ khiến 2 người đang làm việc tại đây bị bỏng nặng.

Vụ nổ cũng đồng thời làm hư hỏng toàn bộ khối lượng tôn lợp của cơ sở và các cửa kính của nhiều nhà dân xung quanh. Nhận được tin báo, lãnh đạo địa phương cùng các lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu và giải quyết vụ việc.

3 vụ việc nêu trên chỉ là một trong số rất nhiều sự cố cháy nổ liên quan đến các bãi chữa phế liệu trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - CATP, hầu hết vụ cháy đều xuất phát từ những nguyên nhân chính như chủ cơ sở sử dụng điện không an toàn; nhiều người hút thuốc, “tiện tay” ném ngay xuống bãi phế liệu gây cháy; đun nấu gần khu vực tập kết phế liêu hay hàn cắt phế liệu gây cháy…

Điều đáng nói là tại những nơi này, chủ cơ sở hầu như không lắp đặt hệ thống PCCC, không trang bị phương tiện chữa cháy cầm tay.

Mặt khác, rất nhiều cơ sở thu mua phế liệu hoạt động trong ngõ dẫn tới việc xe chữa cháy khó vào, chưa kể có rất ít trụ nước chữa cháy xung quanh cộng với đó việc tập kết phế liệu chất thành đống cao, che bít lối thoát nạn…

Khi cháy nổ xảy ra sẽ vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến cháy lan cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Trong khi hậu quả của việc cháy bãi tập kết phế liệu là rất lớn. Nó không chỉ gây thương vong, thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của người dân xung quanh và môi trường.

Từ thực tế các vụ cháy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa; tập trung vào việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các vi phạm.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNH – CATP dập tắt đám cháy bãi phế liệu tại Đằng Giang, Ngô Quyền

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP và công an các quận, huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Dù vậy, tại nhiều nơi vẫn xảy ra trường hợp đối phó.

Trước tình trạng trên, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, sớm có quy hoạch di dời những cơ sở thu mua phế ra khỏi các khu dân cư theo quy định, tránh làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn và gây ô nhiễm môi trường địa bàn.

Mặt khác, việc cấp phép cho các cơ sở thu mua phế liệu phải lấy yếu tố PCCC làm điều kiện kiên quyết. Trước khi cấp giấy phép kinh doanh, các cơ quan chuyên môn nên phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để hướng dẫn cơ sở thu mua phế liệu thực hiện tốt công tác PCCC.

Tới đây, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP đề nghị và phối hợp với Công an các quận, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống cháy nổ đối để chủ cơ sở thu mua phế liệu nhận thức đúng sự nguy hiểm của hiểm họa cháy nổ, từ đó phòng ngừa tốt hơn.

Đồng thời yêu cầu họ cam kết không để vi phạm tồn tại và tiến hành tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cơ bản cho lực lượng cơ sở, trong đó có những người hoạt động ngành nghề này. 

TRỌNG CÁT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích