Cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng trong mùa nắng nóng

15:53 26/04/2022

Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên nên sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng cao vào các tháng 5,6,7,8, theo đó tiền điện của khách hàng cũng có thể tăng đột biến. Trước thực trạng đó, thời gian qua Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vừa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục, đảm bảo công khai minh bạch trong công tác ghi chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện, góp phần không ngừng nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Công ty điện lực Hải Phòng kiểm tra hệ thống điện, lập phương án khắc phục sự cố trong quá trình vận hành lưới điện

Theo ghi nhận tại thành phố Hải Phòng, trong tháng 3 và tháng 4 năm 2022 đã có những ngày xuất hiện nắng nóng vô cùng gay gắt và theo dự báo sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới. Tình hình cung ứng điện năm 2022 được cho là sẽ rất khó khăn do thiếu hụt về công suất đỉnh trong các tháng mùa hè và phải thực hiện điều tiết phụ tải. Cùng với đó nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng cao, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành, độ ổn định và an toàn lưới điện, đặc biệt có thể gây quá tải cục bộ tại một số khu vực.

Theo số liệu từ Trung tâm điều khiển xa của Điện lực Hải Phòng, do thời tiết bắt đầu nắng nóng nên sản lượng tiêu thụ điện của khách hàng trên địa bàn thành phố vào các ngày cuối tháng 3 và tháng 4 bắt đầu có dấu hiệu tăng dần. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Điện lực Hải Phòng, Trung tâm điều khiển xa đã chủ động phối hợp với các phòng chức năng và các Điện lực địa phương lập phương án điều chỉnh phụ tải, phân bổ công suất cho các khách hàng công nghiệp trọng điểm, các Điện lực theo 3 kịch bản công suất phân bổ Pmax của toàn công ty là 1.176 MW, 1.221 MW, 1.267 MW, đảm bảo công suất sử dụng không vượt quá công suất Tổng công ty phân bổ vào các khung giờ cao điểm (12h00 – 15h00 và 21h00 – 24h00) trong các ngày nắng nóng, đảm bảo công bằng luân phiên tiết giảm phụ tải với 5 ngày điều tiết.

Điện lực Vĩnh Bảo thay máy nâng công suất các trạm biến áp phân phối đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân trên địa bàn trong mùa hè nắng nóng 2022

Theo đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao khi bước vào mùa nắng nóng, đơn vị đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện; tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề; cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện, đồng thời thông tin để khách hàng nhận biết nguyên nhân và thực trạng để có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao của tháng tiếp theo.

Do thời điểm nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng, số lượng các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn...). Điều này cũng minh chứng cho việc, mặc dù hộ gia đình có thể không tăng thêm thiết bị điện sử dụng nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thu, hóa đơn tiền điện sẽ tăng. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè thường tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng. Đơn cử như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 1,5-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%...

Một điều mà ít được khách hàng chú ý đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, thiết bị tiêu thụ điện, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ... cùng với đó trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển, hay bật tắt thiết bị không hợp lý, sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng... cũng làm sản lượng điện tiêu thụ tăng lên.

Để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, Điện lực Hải Phòng đã thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng. Song song đó, đơn vị cũng đang đẩy mạnh triển khai lắp đặt đồng bộ khối lượng lớn công tơ điện tử và hệ thống đo xa để thay thế dần công tơ cơ khí nhằm hiện đại hóa hệ thống đo đếm điện năng, giảm nguy cơ sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi chỉ số, từ đó công tác tính hóa đơn tiền điện được thực hiện kịp thời và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.

Song song với các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Hải Phòng cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân một số nội dung như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ… Đồng thời, Công ty cũng đưa ra các khuyến cáo những nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng cao trong những ngày nắng nóng để người dân biết cách tiết kiệm điện hợp lý cho gia đình.

Mùa nắng nóng năm 2022 đã đến, đặc biệt trong những tháng này sẽ diễn ra các ngày lễ lớn nên nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh của khách hàng cũng tăng lên, việc tiền điện tăng nhiều so với thời điểm khác trong năm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những gia đình nếu có mức tiền điện tăng bất thường, khách hàng cần kiểm tra lại tình hình sử dụng điện trong tháng của gia đình xem có gì bất thường hay không, kiểm tra các thiết bị sử dụng có bị chạm chập tại vị trí nào không…

Với những giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng Công ty Điện lực Hải Phòng đã và đang triển khai thực hiện đã giúp người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao độ hài lòng của khách hàng trên địa bàn thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích