Cảnh báo về tác hại của tình trạng ngộ độc rượu (methanol) đối với sức khỏe

    13:05 13/09/2022

    Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra các vụ ngộ độc rượu methanol, trong đó nhiều vụ nạn nhân đã tử vong. Mặc dù đã có nhiều lời cảnh báo về tác hại của tình trạng ngộ độc rượu (methanol) đối với sức khỏe nhưng không ít người vẫn phớt lờ, tiếp tục lạm dụng rượu, sử dụng rượu không rõ nguồn gốc để rồi rước họa vào thân.

    Theo các bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp, đơn vị thường xuyên tiếp nhận những ca ngộ độc rượu vào viện, nhất là vào các dịp lễ, Tết.

    Với những trường hợp ngộ độc methanol nhẹ, người bệnh có cảm giác say, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn và nôn ói; trường hợp nặng sẽ có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, nôn ra máu, rối loạn thần kinh (co giật, hôn mê, co cứng toàn thân), rối loạn hô hấp (thở nhanh, phù phổi cấp), rối loạn tuần hoàn (mạch nhanh, huyết áp giảm), đồng tử giãn, xuất tiết võng mạc.

    Theo các chuyên gia y tế, methanol có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, dung môi... Tuy nhiên, chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol. Ngộ độc rượu từ ethanol thường chỉ có các triệu chứng như say rượu nhưng ngộ độc rượu do methanol thì thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống.

    Ngộ độc methanol trong rượu có thể khiến bệnh nhân bị mù mắt vĩnh viễn, tổn thương não, suy thận cấp, diễn tiến tim mạch, thậm chí tử vong. Trong 12 giờ đầu, bệnh nhân chỉ ói mửa, nhức đầu, dễ nhầm với say rượu.

    Trường hợp ngộ độc rượu được cấp cứu tại bệnh viện

    Các loại rượu nấu từ gạo, nếp, mì là rượu ethanol có giá cao hơn. Còn rượu công nghiệp chứa methanol có giá bán rẻ hơn rất nhiều. Người bán thường trộn rượu công nghiệp vào rượu gạo để hạ giá bán phù hợp với nhu cầu của người lao động ít tiền. Vậy nên nạn nhân chủ yếu là công nhân, lao động nghèo, mua rượu ở các tạp hóa nhỏ về uống cùng bạn bè.

    Theo các chuyên gia, sau khi uống, methanol được hấp thu rất nhanh, chuyển hóa thành formaldehyde và sau cùng là thành formic acid. Đây là một chất rất độc làm tổn thương gan, thận, thần kinh và toan hóa máu. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có khả năng tử vong nhanh.

    Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê....

    Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, pha rượu với những loại nước có gas, bia, cà phê, hoa quả công nghiệp nhiều phẩm màu... rất có hại cho sức khỏe. Đường có trong rượu pha nước ngọt làm cho rượu phân tán nhanh khắp nơi trong cơ thể người uống, đặc biệt là hệ thần kinh, do đó làm cho người uống dễ say nhanh và nhiều hơn. Kết hợp rượu và nước ngọt gây co mạch ở các phủ tạng sâu khác, dẫn đến huyết áp cao đột ngột, có thể tử vong.

    Do vậy, người tiêu dùng tuyệt đối không uống rượu pha với các loại nước có gas, nước hoa quả… để tránh bị ngộ độc hoặc gây ra những biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống say rượu nên dễ bị nhầm lẫn.

    Triệu chứng ngộ độc giữa rượu ethanol và methanol gần giống nhau, là triệu chứng đau đầu nôn ói. Tuy nhiên, dấu hiệu nhận biết rõ nhất khi ngộ độc methanol bệnh nhân có triệu chứng mắt mờ đồng bị đều cả hai mắt, triệu chứng thứ hai xuất hiện sau khi mắc mờ suy hô hấp cấp diễn tiến rất nhanh.

    Do đó, bác sĩ Võ Phạm Trọng Nhân khuyến cáo người dân nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có biểu hiện bị ngộ độc methanol.

    Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, ngay cả rượu có nguồn gốc thông thường ethanol nếu sử dụng không điều độ, quá liều hoặc lạm dụng cũng dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Riêng đối với rượu methanol, tuyệt đối không nên uống. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của rượu tác động nhiều mặt của cơ thể cơ quan đầu tiên là ảnh hưởng gan; tiếp theo nữa ảnh hưởng tới thần kinh, không làm chủ bản thân, nhiều vụ sử dụng rượu gây tai nạn giao thông...

    Về những hệ lụy kéo dài hơn, tình trạng nghiện rượu, lệ thuộc vào rượu dẫn đến có nhiều bệnh lý thần kinh. Ngoài ra, lạm dụng rượu kéo dài sẽ ảnh hưởng tới di truyền liên quan tới những thế hệ sau.

    Tuy nhiên, khoảng 1 - 2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, trong tình trạng nguy kịch.

    Để phòng chống ngộ độc rượu, ngành Y tế thành phố khuyến cáo người dân tuyệt đối không uống các loại rượu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng; chỉ uống rượu với nồng độ cồn vừa phải, phù hợp với tửu lượng của cơ thể; không nên sử dụng các loại rượu được pha từ nhiều loại rượu khác nhau. 

    Ngoài ra, người dân không được sử dụng các loại rượu có chứa cồn công nghiệp; không uống rượu khi bụng đói hoặc khi có các dấu hiệu mệt mỏi trước đó. Khi có biểu hiện ngộ độc rượu thì cần tìm ngay đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông